สัปดาห์ต้นเดือนพฤศจิกายน 2024 เกม Monster Hunter Wilds ที่อยู่ในช่วงทดสอบหรือเบต้านั้นได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เล่นเกมทั่วโลก แต่ความฮือฮานี้มาพร้อมกับปัญหาด้านการแสดงผลที่เห็นได้ชัด ทั้งเรื่องของภาพกราฟิกที่ดูไม่ละเอียด จนมองเหมือนภาพหลายเหลี่ยมความละเอียดต่ำ หรือ Low Poly ที่ดูไม่สมจริง และบางตัวละครที่ต้องดูเหมือนโป๊เปลือยชั่วคราวเพราะระบบโหลดชุดเสื้อผ้าไม่ขึ้น ทำให้ผู้เล่นหลายคนตั้งคำถามว่าทำไมกราฟิกเกมถึงแสดงผลออกมาเช่นนี้ ทั้งที่ตัวเกมคาดว่าจะมีภาพที่สวยงามคมชัดและน่าประทับใจ
ปัญหานี้มีรากฐานส่วนหนึ่งมาจากสเปกของเครื่องพีซีที่ผู้เล่นใช้งาน หากเปรียบเทียบแล้ว Monster Hunter Wilds ก็ไม่ต่างจากเกมอื่นที่การแสดงผลของเกมจะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อฮาร์ดแวร์ เช่น การ์ดจอ (GPU) ซีพียู (CPU) และหน่วยความจำ (RAM) สามารถรองรับข้อมูลและการประมวลผลกราฟิกที่สูงและซับซ้อนของเกมได้
สำหรับเกม Monster Hunter นั้นเป็นเกมที่มีฐานแฟนหนาแน่นหลายภาค โดยเฉพาะเกมภาคที่แล้วคือ Monster Hunter World ที่ครองแชมป์เกมขายดีที่สุดตลอดกาลของค่าย Capcom ในส่วนเกมภาคใหม่ Monster Hunter Wilds ได้ทำสถิติเปิดทดสอบ Beta Test บน Steam ด้วยผู้เล่นจำนวนล้นหลามสูงสุด 463,798 คนพร้อมกันโดยไม่มีรายงานปัญหาใหญ่ กระทั่งได้เปิดทดสอบบนคอมพิวเตอร์พีซี ก็กลับเจอปัญหากราฟิกมีปัญหาทั้งที่เปิดเล่นบนเครื่องที่เกินสเปกที่เกมกำหนด
หนึ่งในปัญหานั้นคือ Gemma ตัวละครหญิงในเกมต้องปรากฏตัวในชุดสีเบจแนบเนื้อจนอาจดูเหมือนเปลือยเปล่าไม่ได้สวมเสื้อผ้า ผลจากภาวะที่สเปกของเครื่องพีซีไม่แรงพอจนทำให้เกมประมวลและแสดงผลเสื้อผ้าของตัวละครได้ล่าช้า เกิดเป็นภาพหลุดที่ร้อนถึงต้นสังกัดต้องออกมายืนยันว่าได้แก้ไขข้อบกพร่องแล้ว และจะระวังไม่ให้มีในเวอร์ชันต่อไป
***3 แกนหัวใจคอเกม
3 ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เป็นปัจจัยสำคัญในการบอกได้ว่าผู้เล่นจะได้พบกับภาพกราฟิกที่สวยงามมีรายละเอียดสูง หรือจะได้ภาพที่ดูหยาบและไม่สมจริงไปแทน คือ GPU, CPU และ RAM ซึ่งในกรณีการประมวลผลกราฟิกในเกมเช่น Monster Hunter Wilds นั้นมีการใช้ทรัพยากรอย่างหนักหน่วงเพื่อให้ได้ภาพที่มีความละเอียดและแสงเงาที่สมจริง ทำให้ระบบเกมต้องการพลังงานในการประมวลผลมากขึ้น เมื่อต้องสร้างวัตถุที่เป็นโพลิกอนละเอียดสูงหรือ high poly และหากพีซีที่ใช้ไม่สามารถรองรับได้ ตัวเกมจะต้องลดความละเอียดของโพลิกอนลง เพื่อรักษาความเสถียรในการเล่นเกม ผลที่ได้คือภาพที่ดูไม่สวยงามหรือขาดความสมจริงตามที่คาดหวัง
สเปกหรือข้อมูลจำเพาะของคอมพิวเตอร์พีซี เช่น GPU, CPU และ RAM สามารถส่งผลต่อคุณภาพของกราฟิกในเกมได้อย่างมาก โดยเฉพาะ GPU หรือหน่วยประมวลผลกราฟิก (Graphics Processing Unit) ที่มักถูกมองว่าเป็น 1 ใน 3 ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกซื้อเกมบนพีซี
GPU ที่มีประสิทธิภาพสามารถเรนเดอร์พื้นผิวที่มีรายละเอียดมากขึ้น จัดการเอฟเฟกต์แสงที่ซับซ้อน และรักษาอัตราเฟรมที่สูงขึ้นได้ ทำให้ภาพสามารถแสดงผลได้ลื่นไหลไม่สะดุด โดยความเร็วสัญญาณนาฬิกา (clock speed) และหน่วยความจำที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลกราฟิก (VRAM) ของ GPU เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาให้ดี โดยความเร็วสัญญาณนาฬิกาของ GPU ที่เร็วขึ้นและ VRAM ที่มากขึ้น สามารถมอบประสิทธิภาพกราฟิกที่ดีขึ้นได้
สำหรับ CPU หน่วยประมวลผลกลางมีหน้าที่รับผิดชอบงานประมวลผลหลัก เช่น ฟังก์ชัน AI สำหรับตัวละคร non-player characters หรือ NPC ขณะที่ RAM นั้นเป็นจุดสำคัญที่ต้องดูจำนวนความจุ ซึ่งความจุของ RAM นั้นมีความสำคัญมากกว่าความเร็วของ RAM ในการตอบสนองความต้องการของเกม เนื่องจาก RAM ที่มากขึ้นช่วยให้เข้าถึงข้อมูลได้เร็วขึ้น ส่งผลให้ประสบการณ์การเล่นเกมราบรื่นขึ้น
เมื่อเลือกพีซีสำหรับการเล่นเกม สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาความซับซ้อนของภาพ ความละเอียด และเป้าหมายอัตราเฟรมของเกม โดยนักพัฒนาเกมมักจะระบุข้อมูลจำเพาะ GPU ขั้นต่ำและที่แนะนำเพื่อกำหนดประสิทธิภาพที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้น คอเกมจึงเข้าใจดีว่าหากต้องการสัมผัสกับประสบการณ์การเล่น Monster Hunter Wilds ที่ดีที่สุด ผู้เล่นก็ควรพิจารณาอัปเกรดพีซีให้มีสเปกที่สูงขึ้น โดยเฉพาะการใช้การ์ดจอที่มีความสามารถในการประมวลผลสูง เช่น GPU ในซีรีส์ล่าสุดจากแบรนด์ชั้นนำ ร่วมกับซีพียูที่มีประสิทธิภาพและแรมที่เพียงพอ ซึ่งการลงทุนในสเปกที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงกราฟิกที่เต็มศักยภาพของเกมได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะได้สัมผัสกับโลกของ Monster Hunter Wilds ที่น่าตื่นตาตื่นใจ
***ท้าทายมานาน
สำหรับกรณีของ Monster Hunter Wilds ปัญหากราฟิกแบบ low-poly ที่พบในเบต้าของเกมนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่มีมานานในอุตสาหกรรมเกม PC นั่นคือการสร้างสมดุลระหว่างคุณภาพของภาพและสมรรถนะบนฮาร์ดแวร์ PC ที่มีความหลากหลาย เพราะข้อจำกัดของเทคโนโลยีในปัจจุบันและข้อจำกัดด้านเวลาการพัฒนาซึ่งมักต้องมีการยอมประนีประนอม และนักพัฒนาต้องพิจารณาเองว่าควรจะจัดสรรทรัพยากรไปข้างไหน ระหว่างคุณภาพของภาพและสมรรถนะบนฮาร์ดแวร์ PC
ตัวอย่างเช่น บางเกมอาจเน้นที่การรักษาเฟรมเรตที่สม่ำเสมอ แม้ว่าจะต้องลดทอนบางคุณลักษณะของกราฟิก ในขณะที่บางเกมอาจเน้นการผลักดันขีดจำกัดของคุณภาพการแสดงภาพ เพื่อรองรับระบบที่มีความสามารถต่ำกว่า
นอกจากการหาสมดุล การฟังเสียงตอบรับจากผู้เล่นก็มีบทบาทสำคัญ เพราะการรับฟังความกังวลและความผิดหวังของชุมชนจะช่วยให้นักพัฒนาเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นว่าควรจะเน้นแก้ปัญหาด้านใด โดยเฉพาะปัญหากราฟิกแบบ low-poly ในการทดสอบ Monster Hunter Wilds ที่ได้ให้ข้อมูลที่มีค่าซึ่งทีมพัฒนาสามารถนำมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของเกมก่อนเปิดตัวช่วงกุมภาพันธ์ ปี 2025
ที่สุดแล้ว นักพัฒนาเกม ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และชุมชนผู้เล่น ควรจะร่วมมือกันเพื่อสำรวจวิธีการใหม่ในการส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่มีคุณภาพ ซึ่งความรับผิดชอบร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนี้ อาจจะมีผลเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม PC Gaming ยุคใหม่ในอนาคตต่อไป