xs
xsm
sm
md
lg

ดีอี-ดีป้าเดินเกมใหญ่ พลิกไทยสู่มหาอำนาจอีสปอร์ตในอาเซียน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเทกออฟ! ดีอี-ดีป้าขยับเกมใหญ่ ร่าง กม.ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม ดันซอฟต์เพาเวอร์อีสปอร์ตไทยขึ้นแท่นผู้นำภูมิภาคอาเซียน โกยแสนล้านใน 5 ปี

ถึงเวลาที่ไทยก้าวข้ามทุกข้อจำกัด เดินหน้าปฏิวัติอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศ ทั้งเกม คาแร็กเตอร์ แอนิเมชัน และอีสปอร์ตอย่างจริงจัง โครงการ "Esports Games 2025: Overcoming Thailand’s Challenges" ถูกวางเป็นหมากสำคัญที่จะยกระดับประเทศไทยให้ก้าวยืนแถวหน้าบนเวทีโลกอย่างไม่เกรงใจใคร

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ประกาศชัดเจนว่า โครงการนี้จะไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาต่างๆ ที่อุตสาหกรรมต้องเผชิญ แต่จะเปลี่ยนเกมให้ไทยขึ้นแท่นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน เป้าหมาย คือ การใช้ซอฟต์เพาเวอร์ของไทยเป็นหมัดเด็ด ดึงดูดโอกาสใหม่ๆ และสร้างรายได้มหาศาลที่ใครก็ไม่อาจมองข้าม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ เร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเกมหนึ่งใน 11 อุตสาหกรรมใหม่ที่รัฐบาลผลักดันอย่างหนัก ซอฟต์เพาเวอร์ของไทยจะไม่ใช่แค่คำพูดลอยๆ แต่จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างอาชีพและรายได้ใหม่ๆ ที่จะพลิกโฉมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตและยั่งยืน

'ดีป้า' พร้อมลงสนาม พัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญคนรุ่นใหม่ รื้อโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัลแบบไม่มีสะดุด สร้างผลกระทบจริงต่อวงการอย่างเห็นได้ชัด เตรียมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อดึงศักยภาพของไทยออกมาให้เต็มที่ ทุกเสียง ทุกข้อเสนอแนะจะถูกนำมาใช้สร้างสรรค์ยุทธศาสตร์ที่จะทำให้ประเทศไทยยืนหยัดอย่างมั่นคง

"คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต 63 ล้านคน อินเทอร์เน็ตบ้านเร็วเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน กระทรวงดีอีจึงเร่งผลักดันโอกาสให้ประเทศและประชาชน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ด้วยนโยบาย 3 เครื่องยนต์หลักที่มุ่งยกระดับศักยภาพของประเทศในยุคดิจิทัล นั่นคือ 1.การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 2.การเสริมความมั่นคงปลอดภัยทางดิจิทัล และ 3.การสร้าง พัฒนา และต่อยอดทุนมนุษย์ ให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกดิจิทัล คาดว่าแนวทางดังกล่าวจะส่งเสริมให้เกิดอาชีพและอุตสาหกรรมใหม่ในประเทศไทย ตอบรับกับโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต" นายประเสริฐ กล่าว



◉ ตั้งเป้า 5 ปี พลิกตลาดเกมไทย โกยแสนล้าน

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า โครงการนี้จะเข้ามาจะเปลี่ยนอุตสาหกรรมเกม คาแร็กเตอร์ แอนิเมชัน และอีสปอร์ตของไทยแบบยกเครื่อง ตั้งแต่เยาวชน นักเล่นเกมหน้าใหม่ ไปจนถึงมืออาชีพทุกระดับ จะถูกพัฒนาฝีมือให้ถึงขีดสุด ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต โค้ช ผู้จัดการแข่งขัน นักออกแบบ นักพัฒนาเกม และผู้ผลิต ทั้งนี้ ดีป้าพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม ซึ่งไม่เพียงแค่ควบคุม แต่เป็นกุญแจปลดล็อกโอกาสใหม่ ดันไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางการลงทุนและพัฒนาเกมแห่งภูมิภาค

โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

1.การขึ้นทะเบียน โดยจะกำหนดให้ผู้พัฒนาเกมและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างๆ ต้องขึ้นทะเบียน และการขึ้นทะเบียนนี้จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังหน่วยงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ กสทช. รวมถึงหน่วยงานที่ควบคุมการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์อย่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกรมสรรพากร เพื่อสร้างกรอบกฎหมายที่เข้มงวดและโปร่งใสในการควบคุมอุตสาหกรรมเกมออนไลน์

มาตรการนี้ยังรวมถึงการควบคุมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ การเก็บภาษีจากธุรกรรมระหว่างประเทศ และการคุ้มครองข้อมูลผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้เล่นเกมมีความชัดเจนในการทำธุรกรรม นอกจากนี้ ยังมีมาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันปัญหาไซเบอร์ เช่น การฟอกเงิน การพนันออนไลน์ และการละเมิดลิขสิทธิ์

2.กำกับดูแลและควบคุม เพื่อป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดจริยธรรมและไม่เหมาะสม เช่น ภาพลามกอนาจาร เนื้อหาสนับสนุนความรุนแรง การกลั่นแกล้ง หรือการคุกคาม รวมถึงเนื้อหาที่ขัดต่อวัฒนธรรม โดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาและออกมาตรฐานการควบคุมเกมให้เป็นไปตามเกณฑ์สากล ทั้งยังเปิดโอกาสให้กำหนดกฎเกณฑ์เพิ่มเติมในเรื่องที่ขัดต่อวัฒนธรรมและสังคมไทย เพื่อให้การควบคุมเนื้อหาเกมมีความเข้มงวดและสอดคล้องกับบริบททางสังคม

3.ส่งเสริมให้สอดคล้องกับยุคสมัย ตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชันของไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางพัฒนาเกมระดับภูมิภาคและโลก ภายใน 5 ปี มูลค่าตลาดคาดว่าจะเติบโตถึง 100,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 10% จากมูลค่าปัจจุบันที่ 40,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าเกมจากต่างประเทศ ขณะที่คนไทยมีส่วนร่วมสร้างมูลค่าเพียง 700-800 ล้านบาท

ทั้งยังมุ่งดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมในไทย สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเกม นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนที่จะใช้ระบบการจัดเรตติ้งเกมที่เป็นมาตรฐานสากล

"ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2568 โดยการประชาพิจารณ์จะเริ่มในเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนให้แล้วเสร็จ โดยจะเชิญตัวแทนจากหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ นักพัฒนาเกม สถาบันการศึกษา รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ การประชาพิจารณ์นี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

โดยจะนำแนวทางจากประเทศชั้นนำอย่างจีน เกาหลีใต้ และแคนาดา มาเป็นต้นแบบ เพื่อยกระดับการควบคุมอุตสาหกรรมเกมในไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เปิดโอกาสให้เกมออนไลน์ในประเทศไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเต็มที่" ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวและว่า


"คนไทย 66 ล้านคน มีผู้เล่นเกมถึง 38 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ 16.3 ล้านคนเป็นเยาวชนอายุ 6-24 ปี และมีผู้เล่นเกมออนไลน์ 14.4 ล้านคน นักกีฬาอีสปอร์ตมีเพียง 2,000 คน แต่สามารถสร้างรายได้รวมกว่า 1,000 ล้านบาท แม้ตลาดเกมไทยจะเติบโตเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย แต่คนไทยเป็นแชมป์จ่ายเงินซื้อไอเทมในเกมมากเป็นอันดับ 1"


◉ อาชีพอีสปอร์ตบูม! ครูแนะแนวควรแนะนำ

นายอาชวิน อยู่บำรุง คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีดีอี ระบุว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นหนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจสำหรับเยาวชนในยุคดิจิทัล อาจารย์แนะแนวควรแนะนำอาชีพนี้เป็นทางเลือกใหม่ นับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้พัฒนาทักษะจากความชื่นชอบสู่ความสำเร็จทางอาชีพ ไม่เพียงแค่สนุกกับการเล่นเกม แต่ยังมีการฝึกฝนอย่างมีวินัย ควบคู่กับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญที่สามารถช่วยให้พวกเขาก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพได้

อย่างไรก็ตาม ดีป้าจะจัดการแข่งขัน "depa ESPORTS TOURNAMENT" ในเดือน พ.ย.67 โดยมีการแข่งขันระดับภูมิภาค 8 ภาคทั่วประเทศ และรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพฯ คาดว่าโครงการต่างๆ จะช่วย Upskill และ Reskill ทักษะดิจิทัลแก่ประชาชน 1.5 แสนคน พร้อมเพิ่มการจ้างงาน 30,000 ตำแหน่ง และกระตุ้นการลงทุนในธุรกิจเกมและอีสปอร์ตถึง 3,500 ล้านบาท

อีกทั้งดีป้าเตรียมสร้างบรรยากาศการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ผ่านโครงการ Digital Edutainment Complex ใน Thailand Digital Valley อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร เพื่อทดสอบนวัตกรรมดิจิทัลและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
◉ 'ดีป้า' เข็น พ.ร.บ.เกม ลุยกำกับทุกมิติ หวังดันไทยเป็นฮับ ระดับอาเซียน


กำลังโหลดความคิดเห็น