xs
xsm
sm
md
lg

นักเรียน-ครูไทยสนใจอีสปอร์ต Garena Academy ฮอตแรงยอดเข้าชมทะลุ 1.12 ล้านครั้ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


นายกฤตย์ พัฒนเตชะ, Senior Director, Head of Garena Online (Thailand)
Garena Academy เผยความสำเร็จปี 2564 ระบุเว็บไซต์ GarenaAcademy.com มีผู้เข้าเว็บไซต์รวมกว่า 478,200 คน สร้างยอดเข้าชมกว่า 1.12 ล้านครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่กลุ่มคุณครู นักเรียน และบุคคลทั่วไปในวงกว้างมีต่ออาชีพในวงการเกม-อีสปอร์ตในยุคปัจจุบัน ถือเป็นการเปิดโลกอาชีพแห่งอนาคตเพื่อส่งต่อความรู้-ประสบการณ์-แรงบันดาลใจ จากคนในวงการเกมและอีสปอร์ตสู่นักเรียน-ครูยุคดิจิทัล

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ Senior Director, Head of Garena Online (Thailand) กล่าวว่าในฐานะผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ระดับโลก การีนาเล็งเห็นถึงโอกาสจากอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย Newzoo ได้คาดการณ์ว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีแนวโน้มสูงถึง 72 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2567 สะท้อนให้เห็นภาพอนาคตที่จะมีโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ จากการเติบโตของอุตสาหกรรม และด้วยความตั้งใจของบริษัทในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะเติมเต็มช่องว่างทางทักษะสำหรับแรงงานรุ่นใหม่ในอนาคต จึงริเริ่มโครงการ Garena Academy และสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตให้เยาวชนและครู รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจ ต่อยอดสู่การบ่มเพาะแรงงานดิจิทัลที่พร้อมคว้าโอกาสจากการเติบโตของอุตสาหกรรม และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวงการเกม-อีสปอร์ตไทย ซึ่งจะนำไปสู่การผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลในไทยในที่สุด

“นอกจากการสร้างความเข้าใจในโอกาสทางอาชีพและการศึกษาในกลุ่มคุณครูและนักเรียนระดับมัธยมศึกษาแล้ว โครงการ Garena Academy ยังได้เข้าไปจับมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ทำงานจริงในวงการเกมและอีสปอร์ตสู่นักศึกษาในระดับปริญญาตรี เช่น โครงการความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างการีนา กับสาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และการสนับสนุนวิทยากรพิเศษในวิชาการจัดการธุรกิจอีสปอร์ต วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ รวมถึงงานเสวนาต่างๆ ของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับเกมอีกด้วย”

Garena มองว่าการเติบโตของเทคโนโลยีส่งผลให้ชีวิตของผู้คนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีไม่มากก็น้อย ไลฟ์สไตล์ด้านความบันเทิงก็มีดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์อย่างเกมและอีสปอร์ตเข้ามาสร้างความเพลิดเพลินให้ผู้คน โดย Newzoo คาดการณ์ไว้ว่า ในปี 2567 จะมีผู้ชมอีสปอร์ตทั่วโลกรวมกว่า 577.2 ล้านคน เมื่ออุตสาหกรรมเติบโตเช่นนี้ ก็เกิดอาชีพใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และมีความต้องการแรงงานดิจิทัลรุ่นใหม่มาสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในปัจจุบันถึงแม้จะมีผู้คนส่วนหนึ่งทราบถึงความเป็นไปได้ของการต่อยอดอาชีพทางด้านเกมและอีสปอร์ตแล้ว

อย่างไรก็ตาม ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ตยังมีอยู่จำกัดในสังคมไทย ทำให้นักเรียนนักศึกษาอาจเข้าถึงโอกาสทางอาชีพได้ไม่มากเท่าที่ควร เพราะไม่รู้จักหลากหลายอาชีพวงการเกมและอีสปอร์ต และขาดข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจวางแผนอนาคต และหาหนทางเตรียมพร้อมเพื่อต่อยอดสู่การศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพ

โครงการ Garena Academy ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Level Up Your Passion’ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงมุ่งเดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพและอุตสาหกรรมเกม-อีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักเรียนและคุณครู

บรรยากาศกิจกรรม Garena Academy แนะแนวครูสู่โลกอาชีพเกม ครั้งที่ 2
สถิติที่น่าสนใจตั้งแต่การเริ่มต้นโครงการ Garena Academy ในปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ได้แก่ เว็บไซต์ Garena Academy (www.GarenaAcademy.com) มีผู้เข้าเว็บไซต์รวมกว่า 478,200 คน สร้างยอดเข้าชมกว่า 1.12 ล้านครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่กลุ่มคุณครู นักเรียน และบุคคลทั่วไปในวงกว้างมีต่ออาชีพในวงการเกม-อีสปอร์ตในยุคปัจจุบัน

นอกจากนี้ โครงการฯ ยังได้อบรมและส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพวงการเกมและอีสปอร์ตให้กลุ่มอาจารย์และนักเรียนไปแล้วกว่าพันคน ผ่านกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม ได้แก่ “Workshop แนะแนวคุณครู” และ “Day Camp สำหรับนักเรียน”

สำหรับ Garena Academy ได้แนะแนวครูสู่โลกอาชีพเกม ครั้งที่ 2 เวิร์กชอปที่ได้เปิดโอกาสให้ครูเกือบ 500 คนทั่วประเทศได้ทำความรู้จักกับหลากหลายอาชีพเกม-อีสปอร์ต อย่างรอบด้าน จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสายงานจากวงการ ไม่ว่าจะเป็น โก้ - ณฐวร ตันเจริญ Head of Game Development จากบริษัท YGGDRAZIL GROUP ผู้สร้างสรรค์วิชวลเอฟเฟกต์ แอนิเมชัน และเกมสัญชาติไทย ที่ให้ข้อมูลและมุมมองเกี่ยวกับอาชีพวงการเกม-อีสปอร์ตจากผู้อยู่เบื้องหลังของวงการที่มีประสบการณ์ในการควบคุมการพัฒนาและทดสอบเกมก่อนเผยแพร่ ยาหยี - พิมลกานต์ นองเนือง Senior Association Game Operation บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด นักการตลาดที่อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้เกม RoV ให้ประสบความสำเร็จ และมาร์ค - กวี วชิราพัศ Streamer ชื่อดัง “MeMarkz” และอดีตนักกีฬาอีสปอร์ตจากทีม Bacon Time ที่ฉายภาพจากประสบการณ์ของอดีตนักกีฬาอีสปอร์ตและ Streamer ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์โดนใจเกมเมอร์

นอกจากกูรูในวงการเกม-อีสปอร์ต ภายในกิจกรรมยังมีคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำที่เปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเกมและสื่อเชิงโต้ตอบมาร่วมแบ่งปันแนวทางการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นสำหรับเยาวชนที่สนใจอาชีพในวงการเกม-อีสปอร์ต เช่น การพัฒนาเกม การออกแบบกราฟิก ไปจนถึงการบริหารจัดการเกม เพื่อให้ครูผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ทำความรู้จักกับคณะและภาควิชาต่างๆ ในมหาวิทยาลัยที่สามารถเป็นใบเบิกทางต่อยอดสู่วงการเกมให้นักเรียนที่กำลังเตรียมตัวจะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี รวมถึงมีช่วงพูดคุยกับนักจิตวิทยา เพื่อให้คำแนะนำกับครูเพื่อการสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับเยาวชนอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ช่วยสานสัมพันธ์ครูและนักเรียนให้เข้าใจกันกว่าที่เคย

ยังมี Garena Academy Day Camp ปี 2 กิจกรรมค้นหาอาชีพที่ใช่ ในวงการเกมและอีสปอร์ต! ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ทำความรู้จักกับโลกอาชีพเกมและอีสปอร์ต เจาะลึกเส้นทางอาชีพจากผู้เชี่ยวชาญในวงการเกม ไม่ว่าจะเป็น ท๊อฟฟี่ - จักรพงศ์ พุ่มไพจิตร IT Supporter และ Game Streamer จากเพจ “ท๊อฟฟี่เป็นตุ๊ดซ่อมคอม” และ ไม้ 007x - ชยุตม์ สืบค้า อดีตนักกีฬาอีสปอร์ตและอินฟลูเอนเซอร์จากทีม Bacon Time ที่บอกเล่ามุมมองและประสบการณ์การทำงานจริงจากทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังวงการเกม

ภาพบรรยากาศกิจกรรม Garena Academy Day Camp ปี 2 ค้นหาอาชีพที่ใช่ ในวงการเกมและอีสปอร์ต!
รวมถึง โก้ - ณฐวร ตันเจริญ Head of Game Development จากบริษัท YGGDRAZIL GROUP และอาร์ตโตะ - วิศรุตต์ ปองธนพิสิฐ Assistant Manager Game Operation บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เผยให้เห็นมุมมองที่เจาะลึกเบื้องหลังวงการเกมมากขึ้น ช่วยจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจ และฉายภาพให้นักเรียนได้รู้จักอาชีพวงการเกม-อีสปอร์ตที่หลากหลายและเจาะลึกยิ่งขึ้น ได้เห็นโลกการทำงานจริงในวงการ รวมถึงเทคนิคการพัฒนาตนเองเพื่อเตรียมพร้อมคว้าโอกาสความก้าวหน้าในสายอาชีพ นอกจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์การทำงานจริง ยังมีรุ่นพี่ร่วมแชร์ประสบการณ์ในการเรียนภาควิชาเกมและอีสปอร์ตในมหาวิทยาลัย เพื่อประกอบการตัดสินใจในการศึกษาต่อ แนะแนวทางการเตรียมตัวศึกษาต่อในสายนี้ และการทำความเข้าใจกับครอบครัว

นายอนุวัฒน์ นาควิจิตร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ภูเก็ต ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Garena Academy Day Camp 2021 กล่าวถึงความประทับใจต่อโครงการฯ ว่าโครงการนี้ช่วยเปิดโลกให้รู้จักวงการเกมมากขึ้นและได้รู้จักอาชีพที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ผ่านประสบการณ์การทำงานที่วิทยากรเล่าให้ฟังภายในงาน ช่วยให้ได้เห็นภาพของวงการเกมที่เติบโตขึ้น จนเกิดเป็นอาชีพที่สร้างเงินและมีความก้าวหน้าจริงๆ

"นอกจากนี้ พี่ๆ ยังได้แนะแนวทางเพื่อเข้าสู่วงการเกม ทำให้ผมได้รับแรงบันดาลใจ อยากศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพด้านเกมและอีสปอร์ตมากขึ้นอีก ผมเองมีความสนใจและกำลังฝึกฝนทักษะด้านอีสปอร์ตอยู่แล้ว โครงการนี้ยิ่งจุดประกายและผลักดันให้ผมอยากพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อต่อยอดเป็นอาชีพจริงๆ ในอนาคต"

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ กล่าวทิ้งท้ายว่า ความสำเร็จของโครงการ Garena Academy จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากเหล่านักวิชาชีพ มหาวิทยาลัย และพันธมิตรทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยผลักดัน พร้อมแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และอินไซต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ร่วมโครงการฯ สามารถนำไปต่อยอดการพัฒนาตนเองของคนรุ่นใหม่ได้จริง

"ในอนาคต โครงการ Garena Academy จะร่วมกับพันธมิตรต่างๆ สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ เพื่อต่อยอดความสำเร็จนี้ และกระจายโอกาสการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ครู และบุคคลทั่วไปได้รับรู้ พัฒนา และเดินหน้าคว้าโอกาสทางอาชีพด้านเกม-อีสปอร์ตอย่างครอบคลุมในวงกว้างยิ่งขึ้น" นายกฤตย์ พัฒนเตชะ กล่าว


กำลังโหลดความคิดเห็น