xs
xsm
sm
md
lg

การทำลายอย่างสร้างสรรค์ (Creative destruction) / พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
จากการวิเคราะห์ของ World Economic Forum ได้คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย, Smartphone, social media, Big Data Analytics และ AI จะมีขีดความสามารถอันทรงพลังพร้อมกันในช่วงปี 2025 - 2030 จนจะส่งผลให้รูปแบบของสื่อใหม่ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสื่อ (production), การกระจายและส่งถึงผู้บริโภค (distribution) และวิธีการบริโภคสื่อ (viewing) จะมุ่งสู่แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตแบบ realtime อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะทำให้สื่อรูปแบบเดิมที่มีมาในอดีต (Traditional media) ถูกทำลายไป โดยปรากฎการณ์ดังกล่าว นักอนาคตศาสตร์มักเรียกว่า “การทำลายอย่างสร้างสรรค์ (Creative destruction)” นั่นเอง

ในอนาคตผู้ผลิตสื่อจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีการสร้างโอกาสอย่างอิสระโดยไม่ต้องผ่านบริษัทตัวกลาง (Agency) อีกต่อไป ซึ่งหมายความว่าผู้ผลิตสื่อจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำเสนอกลุ่มผู้ชมเป้าหมายและ Fan club ของพวกเขาได้โดยตรงได้ด้วยตัวเองอย่าง realtime

สื่อที่เกิดจากผู้บริโภคที่เป็นผู้ผลิตสื่อเอง (Consumer - generated media) ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบเกมส์, TV show และอื่นๆ จะครอบครองอุตสาหกรรมการสื่อสารและบันเทิง ซึ่งการหลอมรวมเทคโนโลยี (Technology convergence) ไม่ว่าจะเป็นการหลอมรวมระหว่างอินเทอร์เน็ต, TV, smartphone, รถยนต์และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ จะสร้างสรรค์ช่องทางของสื่อใหม่ได้อย่างหลากหลาย โดยจะมีการแชร์คอนเทนท์ข้ามแพลตฟอร์มทั่วโลก (Global platforms) มีการสื่อสารระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรมที่หลากหลายอย่างแน่นแฟ้น

มนุษย์ทุกคนจะเป็นผู้ผลิตสื่อ (New media producer) โดยรูปแบบสื่อบันเทิงแบบ on-demand interactive ที่ถูกเลือกให้ผู้บริโภคสื่อแบบเฉพาะราย (personalization) จะกลายเป็นรูปแบบมาตรฐานทั่วไป (Standard feature) โดยมีแนวโน้มว่า การสื่อสารจะเกิดรูปแบบ 3D holographic ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวที่ลอยขึ้นมาบนอากาศ ซึ่งมันจะเป็นการสื่อสารในรูปแบบที่จะเกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดาทั่วไปในอนาคต

เทคโนโลยีสื่อสารในอนาคตจะนำเอาความก้าวหน้าของ AI มาใช้เพื่อช่วยในการส่งสื่อถึงผู้บริโภคแบบ Personalization ด้วยการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคสื่อเป็นรายบุคคล และสามารถระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้บริโภคสื่อ (Geo-tagging location) และสามารถระบุที่มาของข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับสื่อที่กำลังบริโภคได้ ถ้าผู้บริโภคต้องการอีกด้วย

หนังสือ Future Smart ที่เขียนโดย James Canton นักวิทยาศาสตร์ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ IBM ได้พยากรณ์ไว้ว่า ภายในปี 2030 สื่อบันเทิงจะเปลี่ยนไปอย่างถอนรากถอนโคน และจะไม่มีรูปแบบเดิมๆหลงเหลืออยู่เลย (หากเปรียบเทียบคร่าวๆ ก็คล้ายๆกับสื่อยุค TV ขาวดำ นำมาเปรียบเทียบกับ Facebook Live บน smartphone ในวันนี้ ซึ่งถือว่า Low tech มาก หากเปรียบเทียบกับสื่อในปี 2030)

ในช่วงปี 2030 เทคโนโลยีแขนงต่างๆ ที่มีขีดความสามารถที่สูงมาก จะมาบรรจบพบกัน (Convergence) จนทำให้เกิดการบริโภคสื่อในรูปแบบที่แปลกใหม่ เช่น personalized virtual reality, Interactive sports, Super-real entertainment, Real-time social media TV เป็นต้น

สื่อรูปแบบใหม่ในอนาคตในช่วงปี 2030 จะเป็นรูปแบบ Interactive programs อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงและอุตสาหกรรมการศึกษารวมตัวกัน และทั้งสองอุตสาหกรรมจะแยกกันไม่ออก นั่นคือ การเรียนรู้, การโฆษณา, บันเทิง, ข่าวสาร และข้อมูลความรู้ จะผสมเป็นเนื้อเดียวกันอย่างแยกไม่ออกนั่นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น