xs
xsm
sm
md
lg

“โมโนโมบาย” จับมือ “เจมิไนน์” เปิดตลาดเกมบนมือถือ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


“โมโนโมบาย” ในเครือโมโน กรุ๊ป รุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือ จับมือ เจมิไนน์ สตาร์ทอัปสัญชาติไทย ส่ง Symphonic Puzzle เกม Puzzle และ RPG ลงตลาด ตั้งเป้า 100,000 ดาวน์โหลดในปีแรก ทำรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท

นายจิรประวัติ บุณยะเสน ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ต บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โมโนโมบาย ผู้ให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือมากว่า 10 ปี มองเห็นทิศทางธุรกิจเกมบนโทรศัพท์มือถือที่เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้นในปัจจุบัน และจะเป็นช่องใหม่ในการสร้างรายได้ จึงจับมือกับเจมิไนน์ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัปคนไทยที่ผลิต และพัฒนาเกมบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือแบบเต็มตัว โดยเชื่อว่าด้วยศักยภาพของทั้งคู่จะสามารถดำเนินธุรกิจ และส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตได้อีกมาก

“แม้ในประเทศไทยจะมีกลุ่มสตาร์ทอัปหลายราย แต่ไม่กี่รายที่ทำเกมอย่างจริงจัง และมีคุณภาพ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีใจรักในการสร้างเกมนี้จริงๆ และเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเล่นเกมเป็นอย่างดี ทางบริษัทจึงเลือกที่จะจับมือกับเจมิไนน์ ที่สำคัญเราอยากจะสนับสนุนนักพัฒนาเกมคนไทยด้วยกัน นับเป็นความแปลกใหม่ของวงการเกมในบ้านเรา ซึ่งเกมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้โมโนเข้ามาในตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวอีกด้วย”

ทั้งนี้ มูลค่าของตลาดเกมในประเทศไทยประมาณ11,760 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้เป็นรายได้เกมจากมือถือสูงถึง 51% หรือประมาณ 5,997 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเกม Symphonic puzzle ของเจมิไนน์ สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้งแอนดรอยด์ และไอโอเอส นอกจากนี้ ทางโมโนโมบาย ก็ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับเจ้าของเกมต่างๆ ในประเทศจีน เพื่อนำเกมใหญ่ๆ ในประเทศจีนมาทำการตลาดในประเทศไทยภายในปีนี้อีกด้วย โดยคาดหวังว่าในปีแรกจะขอมีส่วนแบ่งรายได้จากตลาดรวมประมาณ 3-5% ก่อน และเมื่อมีปัจจัยเสริมต่างๆ เข้ามาหนุน เช่น เทคโนโลยี 4G ซึ่งจะทำให้ความเร็วในการดาวน์โหลด และการเล่นเกมลื่นไหลยิ่งขึ้น ประกอบกับความนิยมใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยหลักๆ นี้ จะส่งผลให้เกมบนโทรศัพท์มือถือ หรือโมบายเกม ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา โมโน มีรายได้จากการบริการคอนเทนต์ ข่าว สาระ เสียง ภาพและวิดีโอ โดยการจับมือกับพาร์ตเนอร์รายต่างๆ เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออย่าง เอไอเอส ทรู ดีแทค ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 และพาร์ตเนอร์คอนเทนต์ เช่น จส.100 เพลย์บอย เป็นต้น โดยทำรายได้กว่า 900 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา และสำหรับพาร์ตเนอร์เกม เจมิไนน์ ถือเป็นเจ้าแรกโดยตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนดาวน์โหลดในปีแรก หรือรายได้ 4-5 ล้านบาท โดยโมโนโมบาย ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ด้านอรรคพล จิรคูณสมบัติ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เจมิไนน์ สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า เกม Symphonic Puzzle จะเป็นเกมแรกที่ทั้ง 2 บริษัททำร่วมกัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 15-35 ปี เกมนี้จะผสานความสนุกของเกม Puzzle เข้ากับเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจของเกม RPG ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เสียงเพลงอันเร้าใจ และสามารถเก็บสะสมนักดนตรีสุดอลังการที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักร้องระดับตำนานได้หลายสิบคน เช่น เลดี้ ลี, เอ็ดดี้ เมอร์รี่คิง, ไมเคิล แจกเกอร์, หลุยส์ ฯลฯ โดยโมโน จะทำหน้าที่เป็นสื่อโปรโมตเกมไปในทุกๆ สื่อที่มี และตรงกลุ่มเป้าหมาย ส่วนเจมิไนน์ เองจะทำหน้าที่หลักในการพัฒนาเกม และจะเป็นพาร์ตเนอร์ที่ให้คำปรึกษากันอย่างใกล้ชิด
กำลังโหลดความคิดเห็น