ในบรรดาเรื่องที่เมาท์กันสนุกปากของเหล่าชาวโซเซียลเน็ทเวิร์ค ชาวเฟซบุ๊ก ชาวทวิตเตอร์ หรือแม้แต่เมาท์กันหนักจนทะลุจอ ลามมาจนถึงวงสนทนาของบรรดาคนทำงาน สาวออฟฟิศ หรือแม้แต่บรรดาเซเลปต่างๆก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของละครหลังข่าว ทางช่องสามขณะนี้
ครับ ผมกำลังพูดถึง ละครที่มีชื่อว่า แรงเงา
ผมยอมรับเลยครับว่า ปกติไม่ค่อยได้ดูหรอกละครน้ำเน่าหลังข่าวพวกนี้ เพราะรู้สึกว่าเสียเวลา ไม่ค่อยได้สาระอะไรจากละครเหล่านี้สักเท่าไร แต่เวลาคนเขาเมาท์กัน ก็ตกเทรนด์ไปเลยละครับ
เพื่อเข้าใจกระแสที่คนเขาพูดกัน ผมพยายามดูแรงเงาได้บางตอนเท่านั้น แต่ก็พอเห็นแนวว่าละครครอบครัวประเภทเมียน้อยเมียหลวง ที่ดูเวอร์ๆแบบละครหลังข่าว มีคนติดตามดูและพูดถึงกันมาก จนเอ่ยชื่อละครบางตัวแล้วคนจะสื่อความหมายนัยยะได้ อย่างเรยา หรือมุตตา เจนภพ นพนภา ในละครเรื่องแรงเงา ที่กำลังพูดถึงกันในตอนนี้
คำพูดที่ว่าดูละครย้อนดูตัวเอง ยังคงใช้ได้เสมอ ยิ่งตราบใดที่ละครไทยยังเป็นละครตบจูบ ยังเป็นละครน้ำเน่าเสียส่วนมาก แต่ก็เอาเถอะเราในฐานะคนดูก็ควรดูอย่างมีสติ และดูแล้วคิด ดูแล้ววิเคราะห์สังคมของเราตามไปด้วย
ละครเรื่องนี้สะท้อนปัญหาสังคมหลายๆเรื่องเลยละครับ หากเราลองมองลงไปดีๆ ปัญหาแรกที่เห็นชัดๆคือปัญหาครอบครัว การที่คุณผู้ชายมีภรรยาแล้ว แต่ก็ยังไปมีกิ๊ก ชุกซู้ แอบมีเด็ก เรื่องนี้ผมเชื่อว่าคุณผู้หญิงหลายคนดูแล้วอาจจะเกิดการระแวงคุณสามีของพวกคุณได้เลยละครับ ชนิดที่ว่า กลายเป็นคุณผู้หญิงบางคนจ้องจับผิดคุณผู้ชายเลยละ แต่เรื่องแบบนี้คุณผู้ชายก็ไม่ควรทำอยู่แล้วละครับ
ผมว่านวนิยาย ละคร ภาพยนตร์ สัมพันธ์กับสภาพสังคมที่เป็นอยู่ ปัญหาครอบครัว เมียหลวงเมียน้อย มีอยู่จริงและมีจำนวนมากด้วย ครอบครัวที่แตกร้าวเพราะสามีเจ้าชู้ มีกิ๊ก มีเมียน้อย เป็นปัญหาครอบครัวและสังคม การขาดศีลธรรมขาดคุณธรรมในจิตใจ การโกหกหลอกลวงล่อด้วยวัตถุ เงินทอง ตำแหน่ง เป็นวิธีการที่ผู้ชายที่ใช้อำนาจเหนือกว่ากระทำต่อผู้หญิงที่หลอกง่าย หรือผู้หญิงที่โลภหลงมัวเมาวัตถุข้าวของเงินทองที่ได้รับการปรนเปรอ หรือแม้กระทั่งเอาตัวเข้าแลกเพื่อตำแหน่งการงาน
ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี เห็นการทำงานในหน่วยงานราชการ ที่ได้เห็นในเรื่องนี้คือการทำงานแบบเช้าชามเย็นชามของ ผ.อ.เจนภพ ที่วันๆผมไม่เห็นกรมบ้านี่ทำงานอะไรกันเลย เอาแต่นั่งเมาท์นั่งคุย นินทาอิจฉากันเอง ถ้าเราไปติดต่อราชการแบบนี้ บางที่เราก็จะเห็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการเอาแต่นั่งเม้าท์กัน ประชาชนอย่างเราๆนั้นต้องนั่งรอกันเป็นวันๆ ผ่านเช้าไปภาคบ่าย กว่าจะติดต่อธุระได้
แถมในหน่วยงานราชการก็จะมีหัวหน้าหน้าหม้อจ้องล่อเลขา หรือเด็กๆในออฟฟิศ นี่ก็มีจริงๆ เราก็เห็นข่าวหรือได้ยินข่าวกันอยู่บ่อยๆ เอาละครับของแบบนี้ตบมือข้างเดียวไม่ดังหรอก คุณผู้หญิงเองบางคนก็คอยงาบเจ้านายหรือหัวหน้า ทั้งๆที่รู้ว่าเขามีครอบครัวแล้ว บางคนก็เป็นไก่อ่อนไม่รู้เท่าทัน ถูกหลอก ของแบบนี้มันอยู่ที่จิตใจและศิลธรรมคุณธรรมในใจของแต่ละคนละครับ ว่าสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี จะละอายต่อบาป ละอายต่อการทำชั่วได้สักแค่ไหน และสะกดคำว่าพอเป็นไหม
สื่งที่สะท้อนออกมาในละครอย่างแรงเงา คือ สังคมที่ขาดศีลธรรม สังคมที่หน้าไหว้หลังหลอก โกหกหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ เห็นแก่ตัว ครอบครัวที่ขาดความรักความอบอุ่น พ่อแม่ที่ทะเลาะเบาะแว้ง พ่อที่มัวเมาหาเวลาไปมั่วกิ๊ก แม่ที่ใช้ความรุนแรง ตามหึงตามตบตีเมียน้อย จนแทบไม่มีเวลาดูแลลูก ลูกคบเพื่อนผิดๆหันเหไปสู่อบายมุข และยาเสพติด สังคมและครอบครัวแบบนี้มีอยู่จริงในสังคมไทย
การสะท้อนออกมาอย่าง เวอร์ๆในละครบ้านเรา แสดงออกถึงการใช้ความรุนแรง ทั้งทางร่างกายและจิตใจ การตบตี ด่าทอ ถามว่าสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อคนดูหรือเด็กไหม ผมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีต่อคนดูโดยเฉพาะเด็ก แน่นอน พูดถึงละครเรื่องนี้ถึงแม้จะถูกจัดเรทติ้งอยู่ในเรท 18+แล้วก็ตาม แต่เนื่องจากการเป็นละครหลังข่าว จึงถูกวิจารณ์เรื่องความไม่เหมาะสม
แต่ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพูดถึงเรื่องนี้ ย้อนกลับไปก็มีละครหลายเรื่องที่มีเนื้อหาล่อแหลมแบบนี้ไม่ว่าจะ มงกุฏดอกส้ม ดอกส้มสีทอง หรืออย่างสงครามนางฟ้า ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วว่ามีเนื้อหา ไม่ควรฉายในช่วงไพรม์ไทม์ แต่จนแล้วจนรอดก็ฉายกันได้ทุกเรื่องจนถึงตอนจบ
เรื่องนี้ยังไงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของธุรกิจ เพราะค่าโฆษณาและรายได้ของฟรีทีวีแทบทุกช่อง ช่วงไพรม์ไทม์นั้นถือว่าเยอะมาก ลองดูขนาดรายการของกรรมกรข่าวสิครับที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ นี่ขนาดรายการเดียวยังมีเงินรั่วไหลตั้ง 138 ล้านบาท แล้วแบบนี้ละครหลังข่าวจะมีเงินค่าโฆษณามากมายขนาดไหน
เรื่องของคุณธรรมจริยธรรมเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมากสำหรับสังคมไทยในยุคปัจจุบัน แต่มันก็มีน้อยลงทุกวัน ดูละครเรื่องนี้ อย่าดูเอาสนุกเอามันส์เพียงอย่างเดียวเลยครับ ควรดูให้ได้สาระติดไม้ติดมือมาบ้าง
น่าสังเกตได้ว่าละครช่องสามมักสร้างกระแส และเรทติ้งในหมู่ชนชั้นกลาง แต่จากการได้พูดคุยกับเพื่อนที่ทำงานวงการบันเทิง ทำให้ทราบว่าละครทางช่องเจ็ดเรทติงดีกว่าช่องสาม เพราะเจาะกลุ่มชาวบ้านต่างจังหวัด เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน ดูและเข้าใจง่าย หากวัดกันในเรื่องของเรทติงแล้วละก็ช่องสามยังแพ้ อีกทั้งกลุ่มคนดูที่เป็นตัวชี้วัดเรทติงนั้นบางคนไม่ได้เล่นเน็ท ไม่ได้มีโซเชียลเน็ทเวิร์ค ทำให้ดูเหมือนเรทติงและกระแสน้อยกว่า แต่จริงๆแล้วก็ยังมากกว่าช่องสามอยู่
เอาละครับคุยกันเรื่องละครมาถึงตรงนี้แล้ว ผมก็อยากฝากผู้จัดละครช่วยกันปฏิวัติวงการหน่อย อยากให้เมืองไทยมีละครน้ำดีเยอะๆ ถ้าทุกคนกลัวเสียรายได้ เสียเรทติงกันหมด ก็ลองหันหน้ามาคุยกันทุกช่องทุกค่ายสิครับ ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงมันพร้อมๆกัน ดูอย่างช่องไทยพีบีเอส นานๆจะมีละครให้เราดู แต่เรื่องที่เอามาให้ดูได้สาระความรู้แทบทุกเรื่อง
ละครสร้างสรรค์ สะท้อนสังคมอย่างสมเหตุสมผล มีศิลปะและสุนทรีย์ในการถ่ายทอด มีอิทธิพลสร้างสรรค์ชี้นำความเป็นมนุษย์ที่รู้ผิดชอบชั่วดี รู้บาปบุญคุณโทษ มีศีลธรรมมีคุณธรรมจริยธรรม ก็ยังทำได้อีกเยอะ ผมเชื่อว่าผู้สร้างผู้จัดผู้กำกับที่มีฝีมือในวงการละครบ้านเรา ยังมีอีกมาก
ครับ ผมกำลังพูดถึง ละครที่มีชื่อว่า แรงเงา
ผมยอมรับเลยครับว่า ปกติไม่ค่อยได้ดูหรอกละครน้ำเน่าหลังข่าวพวกนี้ เพราะรู้สึกว่าเสียเวลา ไม่ค่อยได้สาระอะไรจากละครเหล่านี้สักเท่าไร แต่เวลาคนเขาเมาท์กัน ก็ตกเทรนด์ไปเลยละครับ
เพื่อเข้าใจกระแสที่คนเขาพูดกัน ผมพยายามดูแรงเงาได้บางตอนเท่านั้น แต่ก็พอเห็นแนวว่าละครครอบครัวประเภทเมียน้อยเมียหลวง ที่ดูเวอร์ๆแบบละครหลังข่าว มีคนติดตามดูและพูดถึงกันมาก จนเอ่ยชื่อละครบางตัวแล้วคนจะสื่อความหมายนัยยะได้ อย่างเรยา หรือมุตตา เจนภพ นพนภา ในละครเรื่องแรงเงา ที่กำลังพูดถึงกันในตอนนี้
คำพูดที่ว่าดูละครย้อนดูตัวเอง ยังคงใช้ได้เสมอ ยิ่งตราบใดที่ละครไทยยังเป็นละครตบจูบ ยังเป็นละครน้ำเน่าเสียส่วนมาก แต่ก็เอาเถอะเราในฐานะคนดูก็ควรดูอย่างมีสติ และดูแล้วคิด ดูแล้ววิเคราะห์สังคมของเราตามไปด้วย
ละครเรื่องนี้สะท้อนปัญหาสังคมหลายๆเรื่องเลยละครับ หากเราลองมองลงไปดีๆ ปัญหาแรกที่เห็นชัดๆคือปัญหาครอบครัว การที่คุณผู้ชายมีภรรยาแล้ว แต่ก็ยังไปมีกิ๊ก ชุกซู้ แอบมีเด็ก เรื่องนี้ผมเชื่อว่าคุณผู้หญิงหลายคนดูแล้วอาจจะเกิดการระแวงคุณสามีของพวกคุณได้เลยละครับ ชนิดที่ว่า กลายเป็นคุณผู้หญิงบางคนจ้องจับผิดคุณผู้ชายเลยละ แต่เรื่องแบบนี้คุณผู้ชายก็ไม่ควรทำอยู่แล้วละครับ
ผมว่านวนิยาย ละคร ภาพยนตร์ สัมพันธ์กับสภาพสังคมที่เป็นอยู่ ปัญหาครอบครัว เมียหลวงเมียน้อย มีอยู่จริงและมีจำนวนมากด้วย ครอบครัวที่แตกร้าวเพราะสามีเจ้าชู้ มีกิ๊ก มีเมียน้อย เป็นปัญหาครอบครัวและสังคม การขาดศีลธรรมขาดคุณธรรมในจิตใจ การโกหกหลอกลวงล่อด้วยวัตถุ เงินทอง ตำแหน่ง เป็นวิธีการที่ผู้ชายที่ใช้อำนาจเหนือกว่ากระทำต่อผู้หญิงที่หลอกง่าย หรือผู้หญิงที่โลภหลงมัวเมาวัตถุข้าวของเงินทองที่ได้รับการปรนเปรอ หรือแม้กระทั่งเอาตัวเข้าแลกเพื่อตำแหน่งการงาน
ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี เห็นการทำงานในหน่วยงานราชการ ที่ได้เห็นในเรื่องนี้คือการทำงานแบบเช้าชามเย็นชามของ ผ.อ.เจนภพ ที่วันๆผมไม่เห็นกรมบ้านี่ทำงานอะไรกันเลย เอาแต่นั่งเมาท์นั่งคุย นินทาอิจฉากันเอง ถ้าเราไปติดต่อราชการแบบนี้ บางที่เราก็จะเห็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการเอาแต่นั่งเม้าท์กัน ประชาชนอย่างเราๆนั้นต้องนั่งรอกันเป็นวันๆ ผ่านเช้าไปภาคบ่าย กว่าจะติดต่อธุระได้
แถมในหน่วยงานราชการก็จะมีหัวหน้าหน้าหม้อจ้องล่อเลขา หรือเด็กๆในออฟฟิศ นี่ก็มีจริงๆ เราก็เห็นข่าวหรือได้ยินข่าวกันอยู่บ่อยๆ เอาละครับของแบบนี้ตบมือข้างเดียวไม่ดังหรอก คุณผู้หญิงเองบางคนก็คอยงาบเจ้านายหรือหัวหน้า ทั้งๆที่รู้ว่าเขามีครอบครัวแล้ว บางคนก็เป็นไก่อ่อนไม่รู้เท่าทัน ถูกหลอก ของแบบนี้มันอยู่ที่จิตใจและศิลธรรมคุณธรรมในใจของแต่ละคนละครับ ว่าสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี จะละอายต่อบาป ละอายต่อการทำชั่วได้สักแค่ไหน และสะกดคำว่าพอเป็นไหม
สื่งที่สะท้อนออกมาในละครอย่างแรงเงา คือ สังคมที่ขาดศีลธรรม สังคมที่หน้าไหว้หลังหลอก โกหกหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ เห็นแก่ตัว ครอบครัวที่ขาดความรักความอบอุ่น พ่อแม่ที่ทะเลาะเบาะแว้ง พ่อที่มัวเมาหาเวลาไปมั่วกิ๊ก แม่ที่ใช้ความรุนแรง ตามหึงตามตบตีเมียน้อย จนแทบไม่มีเวลาดูแลลูก ลูกคบเพื่อนผิดๆหันเหไปสู่อบายมุข และยาเสพติด สังคมและครอบครัวแบบนี้มีอยู่จริงในสังคมไทย
การสะท้อนออกมาอย่าง เวอร์ๆในละครบ้านเรา แสดงออกถึงการใช้ความรุนแรง ทั้งทางร่างกายและจิตใจ การตบตี ด่าทอ ถามว่าสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อคนดูหรือเด็กไหม ผมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีต่อคนดูโดยเฉพาะเด็ก แน่นอน พูดถึงละครเรื่องนี้ถึงแม้จะถูกจัดเรทติ้งอยู่ในเรท 18+แล้วก็ตาม แต่เนื่องจากการเป็นละครหลังข่าว จึงถูกวิจารณ์เรื่องความไม่เหมาะสม
แต่ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพูดถึงเรื่องนี้ ย้อนกลับไปก็มีละครหลายเรื่องที่มีเนื้อหาล่อแหลมแบบนี้ไม่ว่าจะ มงกุฏดอกส้ม ดอกส้มสีทอง หรืออย่างสงครามนางฟ้า ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วว่ามีเนื้อหา ไม่ควรฉายในช่วงไพรม์ไทม์ แต่จนแล้วจนรอดก็ฉายกันได้ทุกเรื่องจนถึงตอนจบ
เรื่องนี้ยังไงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของธุรกิจ เพราะค่าโฆษณาและรายได้ของฟรีทีวีแทบทุกช่อง ช่วงไพรม์ไทม์นั้นถือว่าเยอะมาก ลองดูขนาดรายการของกรรมกรข่าวสิครับที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ นี่ขนาดรายการเดียวยังมีเงินรั่วไหลตั้ง 138 ล้านบาท แล้วแบบนี้ละครหลังข่าวจะมีเงินค่าโฆษณามากมายขนาดไหน
เรื่องของคุณธรรมจริยธรรมเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมากสำหรับสังคมไทยในยุคปัจจุบัน แต่มันก็มีน้อยลงทุกวัน ดูละครเรื่องนี้ อย่าดูเอาสนุกเอามันส์เพียงอย่างเดียวเลยครับ ควรดูให้ได้สาระติดไม้ติดมือมาบ้าง
น่าสังเกตได้ว่าละครช่องสามมักสร้างกระแส และเรทติ้งในหมู่ชนชั้นกลาง แต่จากการได้พูดคุยกับเพื่อนที่ทำงานวงการบันเทิง ทำให้ทราบว่าละครทางช่องเจ็ดเรทติงดีกว่าช่องสาม เพราะเจาะกลุ่มชาวบ้านต่างจังหวัด เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน ดูและเข้าใจง่าย หากวัดกันในเรื่องของเรทติงแล้วละก็ช่องสามยังแพ้ อีกทั้งกลุ่มคนดูที่เป็นตัวชี้วัดเรทติงนั้นบางคนไม่ได้เล่นเน็ท ไม่ได้มีโซเชียลเน็ทเวิร์ค ทำให้ดูเหมือนเรทติงและกระแสน้อยกว่า แต่จริงๆแล้วก็ยังมากกว่าช่องสามอยู่
เอาละครับคุยกันเรื่องละครมาถึงตรงนี้แล้ว ผมก็อยากฝากผู้จัดละครช่วยกันปฏิวัติวงการหน่อย อยากให้เมืองไทยมีละครน้ำดีเยอะๆ ถ้าทุกคนกลัวเสียรายได้ เสียเรทติงกันหมด ก็ลองหันหน้ามาคุยกันทุกช่องทุกค่ายสิครับ ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงมันพร้อมๆกัน ดูอย่างช่องไทยพีบีเอส นานๆจะมีละครให้เราดู แต่เรื่องที่เอามาให้ดูได้สาระความรู้แทบทุกเรื่อง
ละครสร้างสรรค์ สะท้อนสังคมอย่างสมเหตุสมผล มีศิลปะและสุนทรีย์ในการถ่ายทอด มีอิทธิพลสร้างสรรค์ชี้นำความเป็นมนุษย์ที่รู้ผิดชอบชั่วดี รู้บาปบุญคุณโทษ มีศีลธรรมมีคุณธรรมจริยธรรม ก็ยังทำได้อีกเยอะ ผมเชื่อว่าผู้สร้างผู้จัดผู้กำกับที่มีฝีมือในวงการละครบ้านเรา ยังมีอีกมาก