xs
xsm
sm
md
lg

Black Myth : Wukong ความสำเร็จอีกขั้นของจีนในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ภาพจากเกม ไซแอนซ์ : ราชาวานรซุนหงอคง ในวิดีโอเกม “แบลค มิธ : อู้คง” หนึ่งในตัวละครอันเป็นที่จดจำมากที่สุดจากวรรณกรรมคลาสสิกจีน เรื่อง “ไซอิ๋ว”
โดย ร่มฉัตร จันทรานุกูล


ปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมามีการเปิดตัววิดีโอเกมใหม่ “แบลค มิธ : อู้คง” (Black Myth : Wukong) เป็นเกมแอ็กชั่น RPG ที่สร้างโดยบริษัทพัฒนาเกมสัญชาติจีน Game Science Studio โดยเกมซึ่งใช้เวลาพัฒนานานเกือบ 6 ปีนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมจีนคลาสสิกเรื่อง "ไซอิ๋ว" (Journey to the West) ซึ่งเป็นเรื่องราวการเดินทางของพระถังซัมจั๋งไปยังชมพูทวีปเพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎก โดยมีซุนหงอคง (孫悟空 จีนกลางออกเสียง ซุนอู้คง) เป็นหนึ่งในตัวละครหลักในเกม ฝ่าด่านศัตรูต่างๆ จุดเด่นของเกมมีภาพกราฟิกที่น่าประทับใจเสมือนจริง เพราะเกมนี้ใช้เทคโนโลยี Unreal Engine 5 ในการพัฒนา ทำให้กราฟิกมีความละเอียดสูงมาก ต่อมาเกมเน้นการต่อสู้แบบแอ็กชั่นที่ท้าทาย ผู้เล่นต้องใช้ทักษะและกลยุทธ์ในการเอาชนะศัตรูให้ได้ และประการสุดท้ายคือเนื้อเรื่องที่ลึกซึ้ง เกมเล่าเรื่องราวที่มีรากฐานจากวรรณกรรมจีนที่คนทั่วโลกรู้จัก แต่มีการปรับแต่งให้มีความเข้มข้นและน่าสนใจยิ่งขึ้น

หลังจากที่เกม Black Myth : Wukong เปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ส.ค. มีผู้ชมมากกว่าล้านคนที่เข้ามาชมการถ่ายทอดสดเกมบนแพลตฟอร์ม Bilibili และหลังจากเกมเปิดตัวเพียงครึ่งชั่วโมง ผู้เล่นออนไลน์แบบเรียลไทม์เพิ่มขึ้นจาก 300,000 คนเป็นมากกว่า 700,000 คน ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ทำให้เกมนี้ได้ขึ้นอันดับหนึ่งในรายชื่อเกมที่ได้รับความนิยมที่สุดบนสตรีมแพลตฟอร์มจัดอันดับเกม

"Black Myth : Wukong" เป็น “เกม 3A เกมแรกของจีนที่แท้จริง” ทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมเกมจีนยกระดับสู่มาตรฐานใหม่

แล้วเกม 3A คืออะไร?  3A หมายถึง “A lot of time” (การใช้เวลาพัฒนาจำนวนมาก) “A lot of resources” (การใช้ทรัพยากรมาก) และ “A lot of money” (การใช้เงินจำนวนมาก) เกม 3A ที่ถูกพัฒนามาอย่างประณีตจะมอบประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้ผู้เล่นด้วยกราฟิกที่งดงาม และเนื้อหาที่หลากหลาย

โปสเตอร์จากวิดีโอเกม “แบลค มิธ : อู้คง” ของจีน ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 20 ส.ค. 2024 (แฟ้มภาพซินหัว)
ความสำเร็จเบื้องต้นของเกม Black Myth : Wukong คือทำลายการผูกขาดของเกม 3A ที่พัฒนาโดยประเทศตะวันตกที่ครองตลาดมานาน เว็บไซต์สื่อบันเทิงเกม IGN China ให้คะแนนเต็ม 10 คะแนนสำหรับเกมนี้ ส่วน IGN Global ก็มอบคะแนนสูงถึง 8.0 คะแนน

เกม Black Myth : Wukong ถูกออกแบบมาให้เล่นบนอุปกรณ์เฉพาะเกมคอนโซล ก่อนหน้านี้ตลาดเกมคอนโซลในจีนแทบจะถูกผูกขาดโดยเกมจากต่างประเทศทั้งหมด โดยเกมคอนโซล (Console Games) คือเกมที่เล่นบนอุปกรณ์ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ โดยจะเชื่อมต่อกับทีวีหรือหน้าจอแสดงผลอื่นๆ คุณภาพของสี ความละเอียดและความสมจริงจะมากกว่าเกมที่เล่นบนโทรศัพท์มือถือทั่วไป ทำให้เกมคอนโซลได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงในปัจจุบัน เช่น PlayStation จาก Sony , Xbox จาก Microsoft และ Nintendo Switch จาก Nintendo

ต้นทุนในการพัฒนาเกม Black Myth : Wukong นั้นสูงมาก... ตามที่ผู้ผลิตเกมได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ต้นทุนสำหรับการพัฒนาเกมนี้ในแต่ละชั่วโมงอยู่ที่ประมาณ 15-20 ล้านหยวน หรือประมาณ 75-100 ล้านบาท โดยตอนออกแบบพัฒนาเกมประเมินว่าจะมีความยาวประมาณ 15 ชั่วโมง แต่ในความเป็นจริงระยะเวลาพัฒนาเกมใช้เวลามากกว่า 1.5 เท่าจากที่ประเมินไว้ ทำให้ต้นทุนการพัฒนาเกมนี้ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 300-400 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท!

แต่ความพยายามของทีมพัฒนาถือว่าคุ้มค่า เพราะหลังจากที่เกม Black Myth : Wukong เปิดตัวได้ไม่นาน รายได้ของเกมนี้ทุบสถิติอันดับหนึ่งของโลกเมื่อเทียบกับเกมอื่นที่เปิดตัวในเวลาเดียวกัน แค่ยอดจำหน่ายล่วงหน้า เกม Black Myth : Wukong มียอดพรีออเดอร์มากกว่า 1.2 ล้านชุด มูลค่ามากกว่า 400 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท และหลังจากที่เกมเปิดตัวแล้วมีผู้เล่นในวันเดียวหลายสิบล้านคนจนกลายเป็นไวรัลในสื่อโซเชียลมีเดียจีน และสื่อทั่วโลก

ภาพจากเกม ไซแอนซ์ : ฉากและตัวละครในเกม “แบลค มิธ : อู้คง” ที่มีต้นแบบจากประติมากรรมเทพหมู่ดาวนักษัตรในศาลเง็กเซียนฮ่องเต้ มณฑลซันซี
ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกมของจีนชี้ว่า เกมนี้ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังสอดแทรกเนื้อหาวัฒนธรรม ศิลปะและสังคมที่ลึกซึ้ง ช่วยสร้างกระแสวัฒนธรรมใหม่ในจีน มีสื่อเกมต่างประเทศบางรายระบุว่าบางผู้เล่นที่ไม่เข้าใจเนื้อเรื่องของ Black Myth : Wukong ทำให้ต้องไปเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของตัวละครในเกมมาก่อน ซึ่งเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมจีนทางอ้อม

หลิว เหมยฟง อาจารย์จากภาควิชาสื่อดิจิทัลของวิทยาลัยศิลปะและสื่อสารมวลชน ณ มหาวิทยาลัยครูปักกิ่ง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า การเผยแพร่วัฒนธรรมผ่านเกมนั้นแตกต่างจากสื่ออื่นๆ โดยเน้นที่การโต้ตอบและความรู้สึกเข้าร่วมเชิงลึก เกมที่มีธีมเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนจะมีศักยภาพสูงในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระดับชาติ “สร้างโอกาสสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนไปทั่วโลก” ในอดีตจีนยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับด้านนี้มากพอ แต่ความสำเร็จของเกมครั้งนี้คือวิธีการและการค้นพบใหม่ อีกทั้งเกม Black Myth : Wukong นี้เสนอมุมมองของวัฒนธรรมจีนในแบบสมัยใหม่ด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมโดยรวมของจีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มูลค่าอุตสาหกรรมนี้เกินกว่า 3 แสนล้านหยวน ตามรายงานประจำปี 2023 China Game Industry Report ระบุว่าในปี 2023 รายได้ของตลาดเกมในประเทศอยู่ที่ 3.02 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.95% เมื่อเทียบกับปี 2022 ซึ่งแนวโน้มการเติบโตยังอยู่ในช่วงขาขึ้นทุกปี

คนทดลองเล่นเกม “แบลค มิธ : อู้คง” ที่บูทเกม ไซแอนซ์ ระหว่างงานมหกรรมเกมส์คอม 2023 ในเมืองโคโลญของเยอรมนี วันที่ 23 ส.ค. 2023
ทั้งนี้ ในช่วงกว่า 30 ปีของการพัฒนาเกมในจีน บริษัทจีนที่ผลิตเกมที่เล่นในเครื่องคอนโซลยังมีไม่มาก ส่วนใหญ่การพัฒนาเกมในประเทศเน้นไปที่เกมมือถือและเกมขนาดเล็ก เพราะการลงทุนในเกมที่เล่นในคอนโซลมีเทคนิคมาก ใช้งบสูง และในปี 2023 ตลาดเกมคอนโซลในประเทศจีนมีรายได้จากการขายคิดเป็นเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ในตลาดเกมทั้งหมด

ในอดีตตลาดเกมในประเทศจีนให้ความสำคัญกับเกมที่บริโภคได้เร็ว เช่น เกมที่เล่นบนโทศัพท์มือถือ เกมประเภทกระแสหลัก เพราะทำเงินได้เร็ว ทำให้มีผู้ผลิตเกมน้อยรายที่เต็มใจลงทุนทรัพยากรมากมายในการสร้างเกมที่มีความเสี่ยงสูงและมีเนื้อหามาก ต้องดูในระยาวว่า หาก เกม Black Myth : Wukong จะประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับที่ดีในระดับนานาชาติแค่ไหน และจะเป็นแรงกระตุ้นสำคัญในการเปลี่ยนแปลงทิศทางของอุตสาหกรรมเกมในประเทศจีน มีการประเมินว่าจนถึงสิ้นปีนี้ เกม Black Myth : Wukong อาจจะกลายเป็นเกมที่มียอดขายสูงสุดของปีนี้ในประเทศจีน และเกมนี้จะช่วยจีนได้สะสมประสบการณ์ที่มีค่า และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมตลอดกระบวนการพัฒนา ซึ่งเป็นทรัพย์สินล้ำค่าของอุตสาหกรรมเกมจีน

เกมที่มีธีมวัฒนธรรมสร้างโอกาสสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนไปทั่วโลก (ภาพบน) เจดีย์ไม้ในอำเภออิ้ง มณฑลซันซี ต้นแบบของเจดีย์ใน เกม “แบลค มิธ : อู้คง”(ภาพจากสื่อจีน)
ดังนั้น เกม Black Myth : Wukong สร้างคุณประโยชน์หลายประการให้กับจีนในหลายด้าน ทั้งในแง่ของอุตสาหกรรมวิดีโอเกม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์สากล ความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ สร้างรายได้มหาศาล ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมเกมและเพิ่มความเชื่อมั่นให้นักพัฒนาเกมในประเทศ

การเผยแพร่วัฒนธรรมจีนคือผลพลอยได้ เพราะเกมนี้ใช้เนื้อหาจากวรรณกรรมคลาสสิก และนำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัย ทำให้ผู้เล่นทั่วโลกได้เรียนรู้และสัมผัสกับวัฒนธรรมจีนในรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่ายและน่าสนใจ แสดงถึงความมั่นใจของจีนในการนำเสนอและตีความวัฒนธรรมของตนเองในแบบสมัยใหม่ ซึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของจีนที่ทันสมัยอีกทั้งมีความหลากหลาย เป็นแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาเกมรายอื่นๆ ในจีน ให้กล้าที่จะลงทุนและพัฒนาเกมคุณภาพสูงมากขึ้น เกม Black Myth : Wukong จึงไม่เพียงแต่เป็นเกมที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเติบโตและความก้าวหน้าของจีนในหลายด้านอีกด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น