เกม ไซแอนซ์ (Game Science) ผู้พัฒนาวิดีโอเกมยอดนิยมของจีน “แบลค มิธ : อู้คง” (Black Myth: Wukong) ที่สร้างความฮือฮาให้กลุ่มคนเล่นเกมทั่วโลก เปิดเผยว่าเกมนี้มียอดขายมากกว่า 10 ล้านชุดแล้วในทุกแพลตฟอร์มภายในเวลาเพียง 3 วันนับตั้งแต่เปิดตัว
แบลค มิธ : อู้คง ถือเป็นวิดีโอเกมระดับทริปเปิลเอ (Triple-A) เกมแรกที่พัฒนาโดยจีน โดยทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งในรายชื่อ “เกมที่มีผู้เล่นมากที่สุด” บนแพลตฟอร์มเกมชั้นนำสตีม (Steam) ในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงหลังจากเปิดตัวเมื่อเช้าวันอังคาร (20 ส.ค.)
เกม ไซแอนซ์ เปิดเผยว่าจำนวนผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดในทุกแพลตฟอร์มของเกมดังกล่าวได้ทะลุ 3 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แบลค มิธ : อู้คงมีแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมจีนคลาสสิกอย่างไซอิ๋ว นวนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวการผจญภัยของพระภิกษุและลูกศิษย์สามคน โดยเน้นไปที่ซุนอู้คง (ซุนหงอคง) ราชาวานรในตำนานที่ขึ้นชื่อเรื่องพลังเหนือธรรมชาติและนิสัยซุกซน
แม้ว่าผู้เล่นส่วนใหญ่จะมาจากจีน แต่กระแสความนิยมของเกมนี้ได้แพร่ไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว แฟนๆ ที่สนใจบางคนได้รวบรวมข้อมูลพื้นฐานกว่า 200 หน้าเพื่อช่วยให้ผู้เล่นต่างชาติเข้าใจถึงรากฐานทางวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งของเกมนี้
แบลค มิธ : อู้คงได้รับเสียงชื่นชมจากการผสมผสานมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าเข้ากับเกมที่ทันสมัย และกลายมาเป็นปรากฏการณ์ภายในชุมชนเกม ซึ่งความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทบางแห่งพุ่งสูงขึ้นและกระตุ้นการท่องเที่ยวในมณฑลซานซี หนึ่งในสถานที่ถ่ายทำที่สำคัญของเกมนี้
กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่ายอดขายเกมแบลค มิธ : อู้คงจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์แรกหลังการเปิดตัว
ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) คาดการณ์ว่าแบลค มิธ : อู้คงจะมียอดขาย 12 ล้านชุดบนสตีม และสร้างรายได้มากกว่า 3 พันล้านหยวน (ราว 1.42 หมื่นล้านบาท) หรืออาจจะสามารถทำยอดขายสูงถึง 20 ล้านชุด และมีรายได้ทะลุ 5 พันล้านหยวน (ราว 2.37 หมื่นล้านบาท)
ที่มา/ภาพ สำนักข่าวซินหัว