ชัยชนะของนักกีฬาจีนในการแข่งขันอีสปอร์ตมหกรรมเอเชียนเกมส์เมืองหางโจว ปลุกความหวังบรรดาแฟนคลับว่า รัฐบาลปักกิ่งจะผ่อนคลายกฎควบคุมการเล่นวิดีโอเกมสุดเข้มงวดสักวันหนึ่ง
นักกีฬาทีมชาติจีนกวาด 4 เหรียญทองจากการแข่งขันวิดีโอเกมทั้งหมด 7 รายการโดยคว้าเหรียญทองในรายการแข่งขันเกมอารีนาออฟเวเลอร์ (Arena of Valor) พีซคีปเปอร์อีลีต (Peacekeeper Elite) ดรีมทรีคิงดอมส์ 2 (Dream Three Kingdoms) และโดตา 2 (Dota 2) รวมทั้งคว้าเหรียญทองแดงในรายการแข่งขันลีกออฟเลเจ็นดส์ (League of Legends)
สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้รักการเล่นวิดีโอเกมขึ้นมาทันที ด้วยความกระหายอยากให้รัฐบาลปักกิ่งยอมรับและเป็นมิตรกับการเล่นวิดีโอเกมมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ที่ผ่านมา วิดีโอเกมถูกสื่อของทางการจีนตราหน้าว่าเป็น “ฝิ่นมอมเมาจิตวิญญาณ” ("spiritual opium" และเด็กติดเกมถูกมองว่าเป็นปัญหาสังคม ทำให้รัฐบาลจีนประกาศกฎระเบียบควบคุมเข้มงวดสำหรับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมได้สูงสุด 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น
การแข่งขันที่ศูนย์กีฬาอิเล็กทรอนิกส์หางโจว (Hangzhou Esports Centre) มณฑลเจ้อเจียงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแฟนคลับทั้งรุ่นเด็กและรุ่นหนุ่มสาวมาเชียร์หลายหมื่นคน
ชายวัย 24 ปีผู้หนึ่งเดินทางจากเมืองจูจี้ ในมณฑลเจ้อเจียง เพื่อมาดูการแข่งขันรายการลีกออฟเลเจ็นดส์ ระหว่างทีมจีนกับเวียดนาม เกมนี้สตูดิโอไรออตเกมส์ (Riot Games) ในสหรัฐฯ เป็นผู้สร้าง และเทนเซ็นต์ บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของจีนเป็นผู้ให้บริการในประเทศและมีฐานแฟนคลับมหึมา เขาเป็นแฟนคลับมาตั้งแต่เทนเซ็นต์เริ่มจัดการแข่งขันระดับมืออาชีพสำหรับเกมนี้ในจีนตั้งแต่ปี 2556 เลยทีเดียว
ทางการเมืองหางโจวสนับสนุนการแข่งขันวิดีโอเกมเพื่อหวังให้เป็นหนทางหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การแข่งขันอีสปอร์ตกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดประเภทหนึ่งในมหกรรมเอเชียนเกมส์ และยังเป็นครั้งแรกที่ชาวจีนจำนวนมากรวมถึงคนรุ่นเก่าได้รู้จักกับกีฬาชนิดนี้
การแข่งขันอีสปอร์ตกลายเป็นหัวข้อที่พูดถึงกันมากที่สุดในสื่อสังคมออนไลน์แดนมังกรช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังเป็นการแข่งขันประเภทเดียวที่ต้องใช้วิธีเสี่ยงโชคในการรับบัตรเข้าชม โดยใครลงทะเบียนก่อนได้รับบัตรก่อน
นายเจ้า เจิงเจี๋ย คุณพ่อวัย 40 ปี ซึ่งพาลูกชายวัย 11 ขวบมาชมการแข่งขัน อนุญาตให้ลูกเล่นวิดีโอเกม หลังกลับจากโรงเรียน โดยมองว่า ยุคสมัยกำลังเปลี่ยนไป เด็กได้เผชิญกับโลกที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่าสมัยที่เขายังเด็ก อย่างไรก็ตาม เวลาในการเล่นไม่ควรเกินขอบเขตที่กำหนด
แต่ผู่ กวนหลิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชายวัย 17 ปี จากเมืองคุนหมิงยังไม่หมดหวังว่า รัฐบาลจะผ่อนผันกรอบเวลาในการเล่นวิดีโอเกมให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในอนาคต
ที่มา : เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์