สำนักข่าวซินหัว สื่อทางการจีน รายงาน (8 ก.พ.) "Sensor Tower" บริษัทวิจัยตลาดของสหรัฐฯ เผยข้อมูลว่า ปี 2563 เกมมือถือสัญชาติจีนขยายตัวในตลาดต่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด
รายงานระบุว่า ในปีที่แล้ว เกมมือถือสัญชาติจีนที่ทำกำไรสูงสุด 30 อันดับแรก ทำรายได้รวม 9.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.77 แสนล้านบาท) จากแอปสโตร์ (App Store) และกูเกิลเพลย์ (Google Play) เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เมื่อปีที่ผ่านมา จำนวนเกมมือถือสัญชาติจีนที่ทำรายได้จากตลาดต่างประเทศมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐมีจำนวนรวม 37 เกม เพิ่มจากปีก่อนหน้า 12 เกม
ญี่ปุ่นเป็นตลาดเกมอันดับหนึ่งของเกมจีน โดยเกมมือถือจีน 30 อันดับแรก ทำรายได้จากตลาดญี่ปุ่นสูงถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.4 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 81 เมื่อเทียบเป็นรายปี
'PUBG Mobile' ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันเกมสัญชาติจีนของบริษัท 'Tencent' ติดอันดับต้นๆ ด้วยรายได้ในตลาดต่างประเทศที่สูงถึง 1.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.18 หมื่นล้านบาท) รายได้จากต่างประเทศตั้งแต่เปิดตัวเกม (ปี 2561) รวมกว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.3 หมื่นล้านบาท)
ขณะที่ 'Genshin Impact' ของค่ายเกมสัญชาติจีนอย่างมิโฮโยะ (miHoYo) กวาดรายได้ในต่างประเทศสูงถึง 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.8 พันล้านบาท) ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สร้างสถิติใหม่ให้กับรายได้ต่อเดือนของเกมสัญชาติจีนในตลาดเกมมือถือทั่วโลก