เอเจนซี - ผลงานแสนบรรเจิดของ “มนุษย์ล่องหน” ที่ไม่ได้โชว์แค่ความโดดเด่นแปลกใหม่ แต่ยังเป็นกระจกเงาสะท้อนสภาพสังคม วัฒนธรรม และวิถีชีวิต ของดินแดนที่ครั้งหนึ่งเคยปิดตัวอยู่หลังม่านไม้ไผ่ ก่อนสยายปีกโผบินเป็นพญามังกรดังเช่นทุกวันนี้
มุมจีนขอนำเสนอผลงานศิลป์ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และพรสวรรค์ของ หลิว ปัวหลิน ศิลปินจีนผู้ได้รับฉายา “มนุษย์ล่องหน” (The invisible man) โดยคราวนี้เป็น 10 ภาพจากผลงาน “หลบซ่อนในเมืองใหญ่” (Hiding in the City) ซึ่งยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน จะมาสะกดทุกสายตาให้ร่วมค้นหาความหมายที่ซุกซ่อนอยู่ ไม่ต่างจากหลิวที่อำพรางตัวได้แนบเนียนจนแทบไม่น่าเชื่อ
ทั้งนี้ หลิว ปัวหลิน วัย 40 ปี เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปิดสตูดิโอศิลปะของเขาในปี 2548 และกดดันการทำงานของศิลปินคนอื่นๆ ซึ่งเขาคิดว่ามันไม่เหมาะสมกับสังคมยุคนี้แล้ว
เขาจึงเริ่มการประท้วงอย่างแตกต่าง ด้วยศิลปินย่อมเชื่อและศรัทธาในพลังของศิลปะ ซึ่งหลิวกล่าวว่า "ศิลปะของเขาเป็นการแสดงออกเพื่อประท้วงอย่างสันติและสร้างสรรค์ด้วยการพรางตัวเข้ากับทุกสภาพแวดล้อม เพื่อที่จะสะท้อนความไม่มีอยู่ในตัวตนของเขา"










มุมจีนขอนำเสนอผลงานศิลป์ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และพรสวรรค์ของ หลิว ปัวหลิน ศิลปินจีนผู้ได้รับฉายา “มนุษย์ล่องหน” (The invisible man) โดยคราวนี้เป็น 10 ภาพจากผลงาน “หลบซ่อนในเมืองใหญ่” (Hiding in the City) ซึ่งยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน จะมาสะกดทุกสายตาให้ร่วมค้นหาความหมายที่ซุกซ่อนอยู่ ไม่ต่างจากหลิวที่อำพรางตัวได้แนบเนียนจนแทบไม่น่าเชื่อ
ทั้งนี้ หลิว ปัวหลิน วัย 40 ปี เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปิดสตูดิโอศิลปะของเขาในปี 2548 และกดดันการทำงานของศิลปินคนอื่นๆ ซึ่งเขาคิดว่ามันไม่เหมาะสมกับสังคมยุคนี้แล้ว
เขาจึงเริ่มการประท้วงอย่างแตกต่าง ด้วยศิลปินย่อมเชื่อและศรัทธาในพลังของศิลปะ ซึ่งหลิวกล่าวว่า "ศิลปะของเขาเป็นการแสดงออกเพื่อประท้วงอย่างสันติและสร้างสรรค์ด้วยการพรางตัวเข้ากับทุกสภาพแวดล้อม เพื่อที่จะสะท้อนความไม่มีอยู่ในตัวตนของเขา"