xs
xsm
sm
md
lg

เกมออนไลน์ล้างสมอง ทำเยาวชนจีนเสื่อม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วัยรุ่นจีนกำลังเล่นเกมออนไลน์ในร้านอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่ง ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนรายงานว่า เกมออนไลน์เป็นต้นเหตุของปัญหาทางสังคมต่างๆ ในจีนทั้งการติดยา การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น หรือแม้แต่การฆาตกรรม (ภาพเอเอฟพี)
เอเอฟพี/เอเจนซี-สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนเผย เกมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในแดนมังกรเป็นต้นเหตุของปัญหาทางสังคมต่างๆ ในจีนทั้งการติดยา การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น หรือแม้แต่การฆาตกรรม ในขณะที่ผู้ควบคุมกำกับดูแลกิจการเกมออนไลน์ของจีนทวีความเข้มงวดในการปราบปรามเกมออนไลน์ที่มีเนื้อหาเป็นภัย

เมื่อวันพฤหัสฯ (24 ธ.ค.) รายการ “คำสารภาพของฆาตกร จากคดีอาชญากรรมที่เกียวข้องกับเกมออนไลน์ ที่มีเนื้อหาลามกและความรุนแรง (ตอนสอง)” ของสถานี CCTV ถ่ายทำรายการที่เรือนจำเยาวชน ในกรุงปักกิ่ง เผยว่า วัยรุ่นชายรายหนึ่งที่ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต จากการใช้อาวุธแบบเดียวกับในเกมออนไลน์ที่เขาติดงอมแงม ไปก่อเหตุสังหารเหยื่อ 5 ราย

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวฯ ระบุว่า เกมออนไลน์ยังเป็นสาเหตุของการก่อคดีอาชญากรรมรุนแรงของผู้ต้องขังที่เรือนจำดังกล่าว มากถึงร้อยละ 80

ก่อนหน้านี้ CCTV ได้รายงานถึงพิษภัยของเกมออนไลน์มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยซีรีย์ล่าสุดเปิดเผยเรื่องราวของเด็กหญิงวัย 14 ปีรายหนึ่งที่มีเพศสัมพันธ์กับชายมากหน้าหลายตาที่รู้จักบนอินเทอร์เน็ตจนต้องทำแท้งถึงสองครั้ง โดยเธออ้างว่าได้อิทธิพลในการมีเพศสัมพันธ์ชั่วข้ามคืนจากเกมที่ชื่อว่า “ออดิชั่น” (Audition)

นอกจากนี้ ร้านอินเทอร์เน็ตยังเป็นแหล่งมั่วสุมของบรรดาวัยรุ่น ซึ่งหลายรายติดยาแก้ไอหรือสารเสพติดประเภทแอมแฟตามีน จากการเสพเพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าจนสามารถเล่นเกมถึงเช้าได้ นอกจากนี้วัยรุ่นชายอีกมากยังมีพฤติกรรมสูบบุหรี่แบบมวนต่อมวน

จีนมีมาตรการปราบปรามสื่อที่เป็นภัยฯ และสั่งปิดเกมออนไลน์จากต่างแดนไปแล้วหลายสิบเกมในปีนี้ รวมทั้งสั่งให้ผู้พัฒนาฯ ระงับการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่ประเทืองปัญญา และเสริมคุณค่าสังคมนิยม

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (25ธ.ค.) มีการรายงานว่า จีนทวีความเข้มงวดในการปราบปรามความรุนแรงและเนื้อหาลามกอนาจารในเกมออนไลน์ โดยส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 4.65 ล้านเครื่อง จากอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ราวๆ 80,000 ร้าน ทั่วประเทศ

จากการสำรวจของทางการฯ จีนมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลกที่จำนวน 338 ล้านคน จำนวนนี้เป็นผู้เล่นเกมออนไลน์กว่า 210 ล้านคน โดยเมื่อปีที่แล้ว จำนวนผู้เล่นในกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปีและสูงกว่า 40 ปี มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก
กำลังโหลดความคิดเห็น