xs
xsm
sm
md
lg

เซ็งแซ่!! วอลสตรีทเจอร์นัลรายงาน “ผู้ใช้เมตาเวิร์ส” ของซัคเกอร์เบิร์กส่วนใหญ่อยู่ไม่ครบเดือน "เซ็งฟีเจอร์ไม่เจ๋งพอ-แพลตฟอร์มว่าง"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เอเจนซีส์ - เอกสารภายในบริษัทเปิดเผยพบ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก มีปัญหาตัวเลขผู้ใช้เมตาเวิร์สไม่ถึงเป้า ส่วนใหญ่อยู่ได้ไม่ครบเดือน สร้างความผิดวังอย่างหนักกับแพลตฟอร์มฮอไรซัน เวิลด์ส (Horizon Worlds) ที่ฟีเจอร์ไฮเทคมีปัญหาและไม่มากอย่างที่คิด และแพลตฟอร์มว่างเปล่าไร้การตอบสนองในโลก 3 มิติ

บิสซิเนสอินไซเดอร์ รายงานวานนี้ (16 ต.ค.) ว่า ในเอกสารภายในบริษัทที่ถูกเผยแพร่ออกมาจากวอลสตรีเจอร์นัลนั้นแสดงปัญหาที่เกิดขึ้นกับโลกเมตาเวิร์สของมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊กที่ไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่ตั้งความหวังไว้แต่แรก

ผู้ใช้ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตัวละครในโลกเสมือนจริงบนแพลตฟอร์มฮอไรซัน เวิลด์ส (Horizon Worlds) ของเขานั้นไม่มีขาและไม่มีผู้ใช้อื่นมากนักภายในโลกเสมือนจริงเพื่อให้มีการปฏิสัมพันธ์เกิดขึ้นคล้ายกับในโลกความเป็นจริง

จากเอกสารภายในระบุว่า มีเพียง 9% ของโลกที่ถูกสร้างโดยผู้ใช้เท่านั้นที่มีการเข้าใช้โดยผู้ใช้จำนวนไม่ต่ำกว่า 50 คน ขณะที่ส่วนใหญ่ไม่มีใครเข้าไปเล่นแม้แต่ครั้งเดียว

เอกสารภายในบริษัทยังเปิดเผยว่า บริษัทเมตา (META) ของซัคเกอร์เบิร์กไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ จากแต่เดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 500,000 คน/เดือนภายในสิ้นปี 2022 แต่เปลี่ยนมาเป็น 280,000 คน

แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สซึ่งเรียกเก็บค่าสมาชิกที่ 400 ดอลลาร์ ปัจจุบันมีผู้ใช้ทั้งหมดไม่ถึง 200,000 คน และที่สำคัญส่วนใหญ่ผู้ใช้เมตาเวิร์สไม่หวนกลับมาอีกครั้งหลัง 1 เดือนแรกไปแล้ว วอลสตรีทเจอร์นัลชี้ว่า ขณะที่กว่าครึ่งของอุปกรณ์ชุด Oculus Quest 2 ซึ่งต้องใช้เพื่อเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สนั้นไม่ได้ถูกใช้ภายใน 6 เดือน

ภายในโลกเสมือนจริงพบว่าบางส่วนของผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงมีรายงานว่า มีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้น ส่งผลทำให้แพลตฟอร์มต้องออกมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเร่งด่วนให้เหล่าตัวละครเสมือนจริงที่มีคนเล่นเป็นฉากหลัง

ตามเอกสารยังระบุว่า ผู้ใช้เพศชายมีจำนวนมากกว่าผู้ใช้เพศหญิงราว 2 ต่อ 1 และมีรายงานต่อว่านักข่าววอลสตรีทเจอร์นัลที่ลองเข้าไปใช้ถูกผู้เล่นเพศชายร้องขอให้ถอดเสื้อผ้า

“โลกที่ว่างเปล่ามันเป็นโลกที่น่าเศร้า” ในตอนหนึ่งที่ถูกระบุไว้ในบทสรุปของความพยายามของบริษัทเมตาในการดึงดูดผู้เล่นเข้าสู่แพลตฟอร์มอ้างอิงจากเอกสารภายในบริษัท

บิสซิเนสอินไซเดอร์กล่าวว่า เมตาเวิร์สประสบปัญหาผู้ใช้ต่ำ ฟีเจอร์ไม่มากพอและมีปัญหา รวมไปถึงสนนราคาค่าเข้าใช้ที่สูง ซึ่งก่อนหน้าทางบิสซิเนสอินไซเดอร์เคยรายงานว่า นักลงทุนบางส่วนตั้งคำถามถึงเม็ดเงินลงทุนร่วม 15 พันล้านดอลลาร์ในแล็บเสมือนจริงของบริษัทเมตามาแล้ว

ในเมโมภายใน แดร์ โอบาซานโฮ (Dare Obasanjo) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กล่าวยอมรับว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า “เมตาเวิร์ส” นั้นจะลงทุนหรือใช้ทรัพยากรอย่างไร



กำลังโหลดความคิดเห็น