xs
xsm
sm
md
lg

ผลวิจัยมะกันเผย! “วิดีโอเกมรุนแรง” มีส่วนเสี้ยมให้วัยรุ่น “ขี้เหล้าเมายา”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เอเอฟพี - วิดีโอเกมเนื้อหารุนแรงที่ยกย่องตัวละครต่อต้านสังคมอาจเพิ่มความเสี่ยงในการก่ออาชญากรรมของผู้เล่น รวมถึงพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ อย่างเช่น การสูบบุหรี่และการดื่มของมึนเมา ผลการศึกษาสหรัฐฯ เผยวันนี้ (4 ส.ค.)

เกมเรทสำหรับผู้ใหญ่เหล่านี้ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของตนเองของผู้เล่นที่เป็นวัยรุ่นด้วย ผลงานการศึกษาของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยดาร์ตเมาธ์ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Personality and Social Psychology เผย

งานวิจัยก่อนหน้านี้ของ ดาร์ตเมาธ์ ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2012 ก็เคยพบว่า วิดีโอเกมประเภทนี้อาจปลุกเร้าให้วัยรุ่นไม่ระมัดระวังในการขับรถ

การศึกษาชิ้นอื่นๆ ได้เชื่อมโยงวิดีโอเกมที่มีความรุนแรงเข้ากับความก้าวร้าวและความรุนแรงของวัยรุ่นหนุ่มสาว

อย่างไรก็ตาม การศึกษาชิ้นล่าสุดนี้ “มีความสำคัญ ก็เพราะว่ามันเป็นผลงานชิ้นแรกที่ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ของวิดีโอเกมเนื้อหารุนแรง ที่มีสิทธิเลยเถิดไปกว่าความรุนแรง สู่การใช้ยาเสพติด, การขับขี่ที่อันตราย และพฤติกรรมทางเพศที่สุ่มเสี่ยง” เจมส์ ซาร์เจนต์ ผู้เขียนร่วมและศาสตราจารย์ด้านโรคของเยาวชนประจำมหาวิทยาลัยดาร์ตเมาธ์ กล่าวในถ้อยแถลง

ในความเป็นจริง เยาวชนที่เล่นเกมประเภทนี้อาจแสดงตัวตนเป็นตัวละครเอกซึ่งมีลักษณะเป็นพวกต่อต้านสังคม
ภาพจากเกม Manhunt
“เนื่องจากพวกเขากำลังเล่นเป็นตัวละครที่เพี้ยนๆ ในวิดีโอเกม เรารู้สึกว่าเป็นการดีที่สุดที่จะทำตามคำตักเตือนของ เคิร์ต วอนเนกัต ในภาพยนตร์เรื่อง Mother Night ที่พูดว่า เราเป็นสิ่งที่เราเสแสร้งเป็น ดังนั้นเราจึงต้องระวังในสิ่งที่เราแสร้งว่าเราเป็นให้ดี” เจย์ ฮูลล์ ผู้เขียนหลัก ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสำนักงานสำนักงานวิทยาศาสตร์สมองและจิตวิทยากล่าว

ในการทำวิจัยครั้งนี้ ทีมวิจัยได้ตั้งคำถามแบบสุ่มกับวัยรุ่นสหรัฐฯ ราว 5,000 คนที่เลือกไว้แล้วผ่านทางโทรศัพท์ตลอดช่วงระยะเวลา 4 ปี

ท่ามกลางปัจจัยต่างๆ ที่พวกเขาถูกทดสอบ ในนั้นรวมถึงเล่นวิดีโอเกม 3 ตัวที่นิยมความรุนแรง อย่างเช่น Grand Theft Auto, Manhunt และ Spiderman เช่นเดียวกับเกมเรตผู้ใหญ่ตัวอื่นๆ

จากการศึกษาในช่วงนั้น ทำให้พบความเชื่อมโยงระหว่างเกมในลักษณะนี้กับความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมความเสี่ยงต่างๆ อย่างกว้างขวาง

งานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า “มันมีส่วนต่อการเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพ, ทัศนคติ และ ค่านิยม ของผู้เล่น ซึ่งทำให้พวกเขาหัวรั้นและแสวงหาความหวาดเสียวมากยิ่งขึ้น”

ทีมวิจัยพบว่า ผลกระทบสำหรับผู้หญิงและผู้ชายนั้นเป็นเหมือนกัน และรุนแรงที่สุดในหมู่ผู้ที่เล่นเกมที่มีตัวละครหลักต่อต้านสังคม
ภาพจากเกม Grand Theft Auto
ภาพจากเกม Spiderman
กำลังโหลดความคิดเห็น