xs
xsm
sm
md
lg

"วิ่งได้เร็วกว่า อุ๊สเซน โบ๊ลท์" / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เมื่อวันก่อนผมเจอเสี่ยคนหนึ่งแถวเยาวราช คุณอุดม ตรงมณีธรรม ประธานชมรมเครื่องมือเครื่องเหล็กแห่งประเทศไทย โชว์นาฬิกาหรูราคาเหยียบล้านทีเดียว ยี่ห้อนี้อ่านว่า อู-บโล (Hublot) เอาชื่อมาจาก หน้าต่างในเรือ บอกว่าเพิ่งถอยมาจากร้านใน สวิส เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก คีเลียน อึมบั๊ปเป (Kylian Mbappé) กองหน้าทีมชาติ ฝรั่งเศส แช้มพ์โลก วัย 23 ปี แห่งสโมสร ปารี แซ็ง-แฌรแม็ง (Paris Saint-Germain) ที่เป็นพรีเซ็นเต้อร์ให้จนนาฬิกาเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ก็จริงครับ คีเลียน เป็นพรีเซ็นเต้อร์ให้สินค้าหลากหลาย มีทั้ง นาฬิกา อาหารเด็ก วีดิโอเกม น้ำหอม เสื้อผ้า ฯลฯ เพราะเริ่มเนื้อหอมมาได้ 4-5 ปีแล้ว

ยิ่งตอนนี้เพิ่งเป็นข่าวดังทั้งๆที่ไม่ได้ย้ายสโมสรไปไหน แค่ต่อสัญญาเท่านั้น ซึ่งตามปกติเมื่อนักเตะดังโอนย้ายสังกัด ทำให้เกิดการจ่ายเงินค่าฉีกสัญญาพร้อมๆกับการฟันค่าจ้างเป็นจำนวนที่สูงมากระดับต้นๆของโลกก็มักจะเป็นข่าวให้ฮือฮากันบ่อยๆ แต่นี่แม้ตัดสินใจไม่ย้ายสโมสรแท้ๆ กระนั้นก็ยังถูกสื่อหลายสำนักของ ฝรั่งเศส ต่างก็ยกให้เป็น “เลอ นง-ทร็องสแฟร ดู ซิแอเกลอ” (le non-transfert du siècle) หรือ “การไม่ย้าย ... แห่งศตวรรษ” เลยทีเดียว

คีเลียน เป็นกองหน้าที่เล่นได้หมดทั้งปีกซ้าย ปีกขวา หน้าเป้า หรือหน้าต่ำ เท้คนิคสุดยอด และมีความเร็วสูงมาก เขาวัดสปีดช่วงที่เร็วที่สุดได้ถึง 38 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับนักกรีฑาที่เร็วที่สุดในโลกคือ อุ๊สเซน โบ๊ลท์ (Usain Bolt) อดีตลมกรดจาก จามายกา (Jamaica) โดยนำสถิติโลกในการวิ่ง 100 เมตรของเขาด้วยเวลา 9.58 วินาทีมาคำนวณจะได้ความเร็ว 37.58 กิโลเมตร/ชั่วโมง อ้าว! นี่กลายเป็นเรื่องเหลือเชี่อที่ คีเลียน วิ่งได้เร็วกว่า อุ๊สเซน ซะอีก

เรื่องความเร็วของ อุ๊สเซน นั้น ถ้าจะให้ยุติธรรมจริงๆก็ต้องจับเอาช่วงที่ดีที่สุดมาเปรียบเช่นกัน โดยการวิ่ง 100 เมตรมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาออกตัวดีที่สุดที่เรียกว่า Reaction time อยู่ที่ 0.148 วินาที จนทำให้เขาทำเวลาได้ 9.44 วินาที จึงคิดเป็นความเร็วเฉลี่ยที่ 38.18 กิโลเมตร/ชั่วโมง สรุปทั้ง คีเลียน กับ อุ๊สเซน ต่างก็มีความเร็วมากแทบไม่แตกต่างจากม้าควบเลย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ คีเลียน คือกองหน้าที่เร็วที่สุดในโลก และแม้ว่าจะไปกับบอลด้วยก็ยังเร็วที่สุดอยู่ดี

ข่าวการย้ายจาก เปแอ๊สเฌ (PSG) ไปร่วมสังกัด เรอัล มาดริด (Real Madrid) ที่มีมาตลอดช่วงปีกว่าและยิ่งถูกโหมกระหน่ำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น หลายคนเชื่อว่าที่สุดแล้วก็คงบรรลุข้อตกลงแน่นอน แม้แต่เมื่อ 10 วันก่อน คีเลียน ก็ยังยืนยันกับทาง โล้ส บลังโก้ส ว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อันเป็นนัดสุดท้ายของ ลีก เอิง (Ligue 1) คีเลียน กลับออกมาประกาศการตัดสินใจสุดท้ายจริงๆว่า เขาจะอยู่เล่นที่ ป๊าก เด แปร้งส์ (Parc des Princes) ต่อไป

เช่นนั้นทาง เรอัล พยายามโทรศัพท์ติดต่อ แต่ คีเลียน ไม่ยอมรับสายเลย ฟลอเร็นตีโน เปเร้ซ (Florentino Pérez) ประธานสโมสร ถึงกับฉุนขาดและสาปส่งเลยว่ามาทำให้ตนหลงเชื่อจึงตัดสินใจไม่ซื้อ อาลิง ฮอลัน (Erling Håland) ดาวยิงร่างโย่ง ทีมชาตินอร์เวย์ วัย 21 ปี จาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (Borussia Dortmund) เอ็งนี่มันจอมทรยศจริงๆ และที่ทำไปก็เพื่อหวังโก่งค่าตัวกับ เปแอ๊สเฌ เท่านั้นเอง แถมเหยียดไปอีกว่า คีเลียน ไม่ถึงชั้นของ เม้สซี่ กับ โรเนาโด หรอก

แหล่งข่าวเผยว่าสัญญาที่ เรอัล จะมอบให้นั้นมีระยะ 5 ปี โดย คีเลียน จะได้รับค่าจ้างปีละ 30 ล้าน เอวโร หลังหักภาษี แต่การต่อสัญญา 3 ปีกับ เปแอ๊สเฌ เขาจะรับค่าจ้างถึงปีละ 50 ล้าน เออโร และที่สำคัญ เงินโบนัสค่าจรดปากกาเซ็นสัญญาหนนี้มันมากถึง 300 ล้าน เออโร เชียว แต่อันนี้อีกสำนักบอกว่า ค่าจรดปากกาแค่ 118 ล้าน เออโร เท่านั้น ผมอยากบอกว่าเรื่อง เอวโร หรือ เออโร มันก็สกุลเงินเดียวกันนั่นแหละครับ แต่เมื่อรับเงินที่ สเปน ผมก็อ่านตามภาษาสเปน เมื่อรับเงินที่ ฝรั่งเศส ผมก็อ่านตามภาษาฝรั่งเศส

สรุปว่าการตามล่าหาฝันของเขาที่จะคว้าแช้มพ์ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั้นก็ยังต้องสังกัดอยู่กับ เปแอ๊สเฌ ก่อน เพราะเงินมันเยอะเกินกว่าจะปฏิเสธได้ และที่สำคัญหลายฝ่ายมองว่า การตัดสินใจเช่นนี้ย่อมเป็นผลดีกับทีมชาติฝรั่งเศสและตัวเขาเองใน ฟุตบอลโลก 2022 ที่กำลังจะมีขึ้นปลายปีนี้อย่างแน่นอนครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น