xs
xsm
sm
md
lg

"โสมแดง" ไม่ส่งนักกีฬาแข่ง "โอลิมปิก" หวั่นติดโควิดกลับมา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



การแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะไม่มีนักกีฬาของทีมชาติเกาหลีเหนือ เข้าร่วมชิงชัยแม้แต่รายเดียว เพราะไม่สบายใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่สงบนิ่ง

แถลงการณ์จากกระทรวงกีฬาประจำเมืองเปียงยาง และคณะกรรมการโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ ระบุชัดเจนว่ามหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่จะมีขึ้นวันที่ 23 กรกฏาคม ในกรุงโตเกียว จะไม่มีการส่งนักกีฬาทุกประเภทไปล่าเหรียญรางวัล

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการนำเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสมาเป็นข้ออ้าง แต่สื่อข่าวหลายสำนักวิเคราะห์ว่า เกาหลีเหนือ ภายใต้การดูแลของ คิม โจ ยอง น้องสาวของประธานาธิบดี คิม จอง อึน ที่เป็นตัวแทนดำเนินงานส่วนต่างๆในช่วงนี้ ไม่ต้องการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์กับ เกาหลีใต้ ที่หวังใช้ โอลิมปิก เป็นเวทีเชื่อมสัมพันธ์

ก่อนหน้านี้ มุน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ต้องการเชื่อมสัมพันธ์กับอีกฝั่ง หลังมองเห็นโอกาสที่ดีในการพบเจอกันที่ "โตเกียว เกมส์" หนนี้ แต่เกาหลีเหนือ ปฏิเสธ และทาง KCNA สำนักข่าวของโสมแดง ระบุว่ามีการเรียกประชุมของกลุ่มผู้นำประเทศ ซึ่งไม่มีการคุยเรื่องเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้แต่น้อย

สำหรับ เกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ปี 1992 ที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน พวกเขาเข้าร่วมศึกกีฬาห้าห่วงมาต่อเนื่อง โดยครั้งล่าสุดที่ บราซิล ปี 2016 คว้าได้ 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง กลับบ้าน


กำลังโหลดความคิดเห็น