xs
xsm
sm
md
lg

เดี่ยวรอบโลกข้ามปี / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

การแข่งขันเดี่ยวเรือใบรอบโลก รายการ ว็องเด โกล๊บ (Vendée Globe) เป็นการเดินทางเพียงคนเดียว ไม่มีลูกทีม ห้ามรับความช่วยเหลือใดๆ โดยเดินทางออกจากจุดเริ่มต้นวนรอบโลกรวดเดียว ไม่มีการแวะที่ใดทั้งสิ้น ห้ามเหยียบแผ่นดินระหว่างทาง จนกว่าจะวนมาจบที่ตำแหน่งเดิม นี่อาจเป็นการแข่งขันกีฬาที่ใช้เวลานานที่สุดในโลก บางคนใช้เวลาเกือบครึ่งปีทีเดียว

ว็องเด โกล๊บ ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 โดย ฟีลิป ช็องโต (Philippe Jeantot) อดีตนักดำน้ำลึกชาวฝรั่งเศสที่ประจำอยู่ที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน เขาเคยทำสถิติดำน้ำที่ความลึก 501 เมตร นอกจากนั้น เขายังชื่นชอบการแล่นเรืออีกด้วย ซึ่งหลังจากการแข่งขัน ว็องเด โกล๊บ ครั้งที่ 2 ในปี 1992 จากนั้นก็จัดการแข่งขันในทุกๆ 4 ปี

การแข่งขันใช้เรือรุ่น อีโมกา 60 (IMOCA 60) หรือ International Monohull Open Classes Association นั่นหมายถึง เรือลำตัวเดียว ขนาด 60 ฟุต ที่แต่ละทีมต้องลงทุนระหว่าง 2 ถึง 4 ล้าน เออโร เป็นค่าเรือและค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกมากมายตลอดระยะเวลาในการเตรียมตัว 3 ปี

กติกาที่ระบุว่า ไปคนเดียว ห้ามแวะขึ้นฝั่ง และห้ามรับความช่วยเหลือนั้นก็ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ไปคนเดียว หมายถึงห้ามรับผู้อื่นขึ้นเรือโดยเด็ดขาด แต่ก็มีข้อยกเว้นในกรณีมีเหตุฉุกเฉินที่ประจักษ์ชัด เช่น เรือของคู่แข่งอับปางก็ย่อมให้ความช่วยเหลือได้

การห้ามแวะขึ้นฝั่งหรือเหยียบแผ่นดิน ก็มีข้อยกเว้นได้โดยมิให้ขึ้นไปเหนือกว่าระดับน้ำขึ้นสูงสุด นั่นหมายถึงหากเรือชำรุดก็อาจลากเรือมาซ่อมตรงบริเวณที่แห้งได้ในตอนที่น้ำลง โดยไม่ขึ้นไปเกินจุดที่น้ำขึ้นสูงสุดนั่นเอง

การรับความช่วยเหลือ ถ้าเป็นแพทย์ทางไกลก็ไม่มีปัญหา และหากจำเป็นก็สามารถรับยาจากบุคคลที่ 3 ได้ แต่เรื่องการรับอุปกรณ์หรือเทคนิคนั้นห้ามเด็ดขาด รวมทั้ง เรื่องการแนะนำเส้นทางก็ทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดจะมีข้อมูลพยากรณ์อากาศ ทิศทางและความเร็วลม รวมทั้ง ภาพถ่ายดาวเทียมให้วันละ 2 ครั้ง

สำหรับจุดสต๊าร์ทคือ เมือง เล ซาเบลอ โดล็อน (Les Sables-d'Olonne) ในจังหวัด ว็องเด ของ ฝรั่งเศส แล่นผ่านมหาสมุทรแอ๊ทแลนทิค (Atlantic) ลงซีกโลกใต้มุ่งหน้าสู่ทวีปอันต๊าร์คติกา (Antarctica) วนตามเข็มนาฬิกา ผ่าน 3 แหลมคือ แหลม กู๊ด โฮพ (Cape of Good Hope) แหลม เลววิน (Cape Leeuwin) และ แหลม ฮอร์น (Cape Horn) ก่อนที่จะวนมาถึงเส้นชัยที่เดิมที่ออกสต๊าร์ทคือ เล ซาเบลอ โดล็อน ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังมิให้ผู้เข้าแข่งขันลงใต้มากเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจชนภูเขาน้ำแข้งที่เรียกว่า Icebergs รวมทั้ง ก้อนน้ำแข็งขนาดเล็กๆที่เรียกว่า Growlers ซึ่งยากต่อการมองเห็น รวมระยะทางประมาณ 40,075 กิโลเมตร

นี่นับเป็นการแข่งขันในท้องทะเลที่หฤโหดที่สุด เขาเปรียบเป็น การพิชิต เอเวอเร็สท์ แห่งท้องทะเลทีเดียว ว็องเด โกล๊บ มักจัดในเดือนพฤศจิกายน แต่ก่อนกว่าจะได้ผู้ชนะก็เข้าสู่เดือนมีนาคมโน่น แต่ในปัจจุบันมีการทำสถิติดีขึ้น เจ้าของถิติวันนี้คือ อารเม็ล เลอ กเลอ๊าช (Armel Le Cléac'h) นักแล่นเรือชาวฝรั่งเศส ผู้ชนะในปี 2016-17 ด้วยสถิติเวลา 74 วัน 3 ชั่วโมง 35 นาที 46 วินาที ว็องเด โกล๊บ 2020-21 คือหนที่ 9 มี 33 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน ปล่อยตัวออกสต๊าร์ทไปตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผู้ชนะจะคว้าเงินรางวัล 200,000 เออโร อันดับ 2 รับเงิน 140,000 เออโร และอันดับ 3 รับ 100,000 เออโร แต่เราจะทราบว่าใครเป็นผู้ชนะก็คงต้องรอกลางเดือนมกราคม ปีหน้านะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น