xs
xsm
sm
md
lg

ตามลุ้น “โจชัว” ล้างตา “รุยซ์” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

หลังจากที่ “เอเจ” แอนโธนี่ โจชัว ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวอังกฤษ พลาดท่าพ่ายทีเคโอกับนักมวยร่างตุ้ยนุ้ยอย่าง แอนดี้ รุยซ์ จูเนียร์ จนเข็มขัดแชมป์โลกจากสถาบันหลัก 3 เส้นของ WBA, IBF และ WBO กับเข็มขัดแชมป์จากสถาบันย่อยๆ จาก IBO อีกเส้นนึงกระเด็นหลุดจากเอวไปคาดรอบพุงของนักชกเม็กซิกันทันที ทำให้แอนดี้ รุยซ์ จูเนียร์ กลายเป็นนักมวยเม็กซิโกที่เป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวทคนแรก ในการชกที่สังเวียนเมดิสัน สแควร์ การ์เด้น เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดมีข่าวที่ค่อนข้างจะแน่นอนแล้วไหลออกมาว่าทั้งคู่ตกลงกันได้แล้วสำหรับไฟต์ “ล้างตา” ว่าเตรียมระเบิดขึ้นแน่นอนในวันที่ 7 ธันวาคมที่จะถึงนี้ แต่ที่สร้างความตื่นตะลึงให้แฟนมวยคือไฟต์นี้คาดว่าจะไปเกิดขึ้นที่กรุงริยาดห์ ซาอุดิอาระเบีย โดยทุ่มเงินกว่าร้อยล้านเหรียญสหรัฐในการดึงศึกมวยยักษ์ไฟต์นี้ไปตัดหน้าสังเวียนปริ๊นซิพาลิตี้ สเตเดี้ยม ในคาร์ดิฟฟ์ไปได้ ก่อนหน้านี้ทาง “เอเจ” ตั้งเป้าดึงไฟต์นี้กลับมาชก “ในบ้าน” ในสหราชอาณาจักร ส่วนเจ้าของเข็มขัดอย่างแอนดี้ รุยซ์ จูเนียร์ ชวนว่ากลับไปชกกันที่สหรัฐดีกว่า สุดท้ายกลายเป็น “ตาอยู่” ซาอุดิอาระเบีย ดึงไฟต์นี้มาได้

งานนี้หลายฝ่ายแสดงความเป็นกังวล เพราะซาอุดิอาระเบียนั้นถูกโลกตะวันตกมองไม่ดีนัก ไม่ว่าจะเป็นกรณีสังหารนักข่าว หรือประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆ อีกหลายเรื่อง แต่ก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียก็เพิ่งดึงนักมวยอังกฤษดังๆ อย่าง อาเมียร์ ข่าน ไปชกมาแล้ว รวมทั้งศึกสายเลือดนักมวยอังกฤษอย่าง คัลลั่ม สมิธ พบกับ จอร์จ โกรฟส์ ก็ไปฟาดปากกันที่นั่น ก็ไม่เห็นมีใครออกมาคัดค้านขัดขวาง ไฟต์นี้อาจจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บ้างแต่สุดท้ายก็น่าจะระเบิดขึ้นได้อยู่ดี

ที่ยังเป็นปัญหาก็คือเวลาการชกจะเริ่มกันตอนไหนดี ตอนที่เขียนบทความนี้ทางผู้จัดยังไม่ยืนยันเวลาการชกออกมา ซาอุดิอาระเบียนั้นอยู่ในช่วงเวลา GMT+3 เรียกว่าถ้าจะให้คู่นี้ชกกันตอนสามทุ่มในอังกฤษ ก็จะเป็นเวลาสองยามในซาอุดิอาระเบียเรียบร้อยแล้ว แถมตอนนั้นเพิ่งเป็นเวลาบ่ายๆ ในลอส แองเจลีส และช่วงเย็นๆ หรือหัวค่ำในนิวยอร์ก ซิตี้ ซึ่งน่าจะขายการชกแบบ เปย์-เปอร์-วิว ลำบาก ถ้าจะชกให้ดึกกว่านั้น แปลว่าจะต้องชกตอนตีสองหรือตีสามในซาอุดิอาระเบีย บรรยากาศในสังเวียนคงง่วงเหงากันน่าดู ทางออกอาจจะเป็นการชกช่วงเย็นๆ ค่ำๆ ในกรุงริยาดห์ ให้ตรงกับบ่ายๆ ในอังกฤษ แล้วก็ก่อนเที่ยงในอเมริกา แบบนี้โปรโมทดีๆ ก็พอจะดึงคนดูได้อยู่เหมือนกัน

การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของไฟต์นี้นั้นกำหนดไว้ในวันที่ 12 สิงหาคม คือวันแม่ในบ้านเราพอดี บทความนี้ต้องเขียนก่อนจึงยังมีข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่เชื่อว่าไม่น่ามีการพลิกโผ ตอนนี้ตามลุ้นไปด้วยกันไปก่อน แล้วพอแน่นอนแล้วค่อยมาคุยเรื่องไฟต์นี้กันอีกทีครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น