xs
xsm
sm
md
lg

มิลาน-คอร์ติน่า รับหน้าเสื่อจัดโอลิมปิก ฤดูหนาว 2026

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย เมืองมิลาน-คอร์ตินา ของอิตาลี ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2026 ในการประชุมใหญ่ของไอโอซี ครั้งที่ 134 ที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยเอาชนะกรุงสตอกโฮล์ม และเมืองอาเร่ ของสวีเดน ไป 47-34 คะแนน ซึ่งกระบวนการคัดเลือกเจ้าภาพใหม่ ของไอโอซี ช่วยลดงบประมาณลงไปมาก เนื่องจากเป็นการใช้สนามแข่งขันที่มีอยู่แล้ว และใช้สนามแข่งขันชั่วคราว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ตนได้เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองอาคารหลังใหม่ของสำนักงานใหญ่ไอโอซี ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเฉลิมฉลองการก่อตั้งไอโอซี ครบรอบ 125 ปี นอกจากนี้ยังได้ร่วมการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 134 ซึ่งมีวาระสำคัญคือการพิจารณาเลือกเมืองเจ้าภาพ จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2026 ระหว่าง กรุงสต็อกโฮล์ม และเมืองอาเร่ ประเทศสวีเดน กับ เมืองมิลาน และเมืองคอร์ติน่า ประเทศอิตาลี

ทั้งนี้ หลังการลงคะแนนเสียง ปรากฎว่า เมืองมิลาน และเมืองคอร์ติน่า ของประเทศอิตาลี ชนะ กรุงสต็อกโฮล์ม และเมืองอาเร่ ของประเทศสวีเดน ไป 47-34 คะแนน ซึ่งหลังการประชุมเสร็จสิ้น ตนได้ร่วมแสดงความยินดีกับ จิโอวานนี มาลาโก ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของอิตาลี และไอโอซีเมมเบอร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับเมืองมิลานและเมืองคอร์ติน่า ซึ่งมีศักยภาพ และเหมาะสมกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวครั้งนี้ ซึ่งทั้ง 2 เมืองของประเทศอิตาลี มีสถานที่ที่สวยงาม และเป็นเมืองยุโรปสมัยใหม่ที่เหมาะสมกับการแข่งขันกีฬานี้

“กระบวนการคัดเลือกเจ้าภาพใหม่ ช่วยลดงบประมาณ และความซับซ้อนในการเสนอตัวของเมืองต่าง ๆ พร้อมกันนี้ ยังช่วยพัฒนาแผนงานในระยะยาวของเมืองเจ้าภาพได้มากกว่าด้วย เพื่อให้เกิดการสร้างประโยชน์ขึ้นในอนาคต และเราได้เห็นการลดลงของงบประมาณมากกว่า 93 เปอร์เซนต์ เนื่องจากเป็นการใช้สนามแข่งขันที่มีอยู่แล้ว และใช้สนามแข่งขันชั่วคราว เราขอขอบคุณ กรุงสต็อกโฮล์ม และเมืองอาเร่ ผู้สมัครที่ยอดเยี่ยม ซึ่งได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2026” ประธานไอโอซี กล่าว

สำหรับ เมืองมิลานและเมืองคอร์ติน่า ของประเทศอิตาลี จะใช้สนามแข่งขันในการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2026 ทั้งหมด 14 แห่ง โดย 13 แห่งเป็นสนามที่มีอยู่แล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น