xs
xsm
sm
md
lg

โชวทวี ตั้งใจฝึกอบรมผู้ฝึกสอน​ หวังเป็นโค้ชโปร ไลเซนส์

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

โค้ชโชค หวังเป็นโค้ชโปร ไลเซนส์
โชคทวี พรหมรัตน์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เผยว่า ตอนนี้ เขากลับมาเชื่อมั่นในการอบรมโค้ชอีกครั้ง และให้ความสำคัญ อย่างเต็มที่ ในการก้าวไปสู่จุดหมาย

ปัจจุบัน ผู้ช่วยโค้ช ทัพช้างศึก กำลังอยู่ในช่วงการอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC 'B' Coaching Certificate Course ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

"การอบรม บี ไลเซนส์ หลักสูตรนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะว่าผมห่างหายจากซี ไปหลายปี แต่ ณ วันนี้ การทำงานทุกอย่างมันต้องมีใบอนุญาตทั้งหมด ในเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี ที่จะได้เรียนรู้หลักการต่างๆ​ เกี่ยวกับฟุตบอลให้มากขึ้น" โชคทวี กล่าวเริ่ม

"สาเหตุก่อนหน้านี้ ที่ผมไม่ได้อบรม เพราะผมเคยหมดศรัทธาในการอบรม​ เอาเป็นว่าในอดีตเรื่องต่างๆ หลายอย่างมันเหมือนถูกปิดกั้น โดยเฉพาะการอบรมที่ไม่ค่อยเปิดกว้างเท่าไหร่"

"แต่ ณ วันนี้ ผมกลับมาเชื่อมั่นอีกครั้ง เพราะการอบรมต่างๆ​ มีมาตรฐานมากขึ้น และเปิดกว้างมากขึ้น คนส่วนใหญ่ก็ให้การยอมรับ​"

"ไลเซนส์ การอบรมโค้ชมันสำคัญมาก ผมก็ต้องโทษตัวเอง ที่ทำงานหลายอย่างมากเกินไป แต่วันนี้ ฟุตบอลมันทำให้ผมกลับมาศรัทธาอีกครั้ง สมัยก่อนแม้ผมจะเป็นโค้ชทีมชาติ ผมก็ต้องทำงานอื่นควบไปด้วย ฟุตบอลตอนนั้น มันก็จริงอยู่ที่ว่ามันเริ่มบูม แต่ผมกลับไม่มีโอกาส"

"ส่วนสมาคมฯ​ ชุดนี้ เปิดโอกาสให้โค้ช ได้เรียนรู้แบบจริงๆ​ จังๆ ตั้งแต่ระดับเบื้องต้น จนถึงระดับ โปร ณ เวลานี้ทุกอย่างต้องมีไลเซนส์แล้ว"

" ผมเองได้ปรึกษากับหลายๆ​ คน​ ในการเดินต่อ​ เมื่อผมเริ่มกลับมาเชื่อมั่นในฟุตบอลอีกครั้ง และก็ตั้งใจว่าหลังจากนี้ต้องเดินตามทางไปให้ถึงจุดหมาย คือการเป็นโค้ชระดับโปร ไลเซนส์ และเดินอยู่ในวงการฟุตบอลต่อไป"

"ในกรณีของผม ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่า ณ เวลานี้ การเป็นโค้ชก็ต้องมีใบอนุญาติ มันเหมือนกับ ใบขับขี่ที่ต่อให้คุณ ขับรถเก่งแค่ไหนก็ตาม ถ้าไม่มี มันก็ถือว่าผิดกฏ อยู่ดี" ผู้ช่วยโค้ชช้างศึก กล่าวปิดท้าย

สำหรับการอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC 'B' Coaching Certificate Course ครั้งที่ 2/2562 โมดูลแรก จะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 26 พฤษภาคม 2562

หลักสูตร บี ไลเซนส์ เป็นหลักสูตร ที่ต่อยอดจาก ซี ไลเซนส์ มาเป็น บี ไลเซนส์ โดยมีข้อกำหนดว่าต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี ในการทำงานกับฟุตบอล โดยผู้ที่ผ่านหลักสูตรนี้จะสามารถทำหน้าที่ในระดับ M-150 แชมเปี้ยนชิพ และผู้ช่วยผู้ฝึกสอนในระดับ โตโยต้า ไทยลีก โดยจะใช้เวลาในการอบรม แบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรก 15 วัน และ ช่วงที่ 2 อีก 5 วัน รวมทั้งหมด 20 วัน โดยมีค่าใช้จ่าย 38,000 บาท ซึ่งหัวข้อหลักของการอบรม ประกอบไปด้วย

การอบรมภาคสนาม
1. เจาะลึกเรื่องการฝึกซ้อม ในเรื่องของแทคติก
2. การแข่งขันสมอลล์ไซด์ เกม
3. รูปแบบการเล่นเฉพาะตำแหน่ง ตั้งแต่ กองหลัง, กองกลาง และกองหน้า
4. การฝึกซ้อมในแต่ละช่วงวัย
5. การฝึกซ้อมในแต่ละช่วงของพื้นที่ในสนาม

การอบรมภาคทฤษฎี
1. ความเข้าใจในการแข่งขันแต่ละนัด
2. ฟิตเนส
3. ความเร็วและความคล่องตัว
4. แอโรบิค
5. การออกกำลังกายในยิม
6. การฝึกซ้อมในภาคสนาม ในการสร้างสมรรถภาพ
7. การฝึกซ้อมในภาคสนาม กับลูกฟุตบอล
กำลังโหลดความคิดเห็น