xs
xsm
sm
md
lg

โอกาสไม่ใช่สำหรับทุกคน / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ขณะที่ฟุตบอลไทยลีกในทุกระดับเพิ่งเริ่มการแข่งขันฤดูกาล 2019 ไปได้ไม่นาน ปัญหาเดิมๆ เรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินก็ตามมาหลอกหลอนกันแทบทุกสัปดาห์ ซึ่งช่วงต้นมีการนำเทคโนโลยี VAR มาทดลองใช้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจึงถูกปัดเป่าคลี่คลาย และไม่กลายเป็นประเด็นลุกลามไปสู่ความรุนแรง ตอนนั้นหากจำกันได้ในโลกโซเชียลถึงกับมีการแชร์ภาพถ่ายผู้ตัดสินรายการที่ให้เดาก็น่าจะเป็นกีฬาสีในโรงเรียนใดสักแห่งก้มดูจอมอนิเตอร์ข้างสนาม บ่งบอกให้เราพอรับรู้ได้ว่าอย่างน้อยๆ หากมีการนำเทคโนโลยีที่ทุกคนมาช่วยในการตัดสิน ก็ทำให้อะไรๆ มันออกมาดีขึ้น

แต่ก็นั่นแหละ ด้วยความที่มันยังไม่เสถียร มุมมองผ่านจอมอนิเตอร์บางมุมอาจไม่ชัดเจน จึงต้องพักใช้เพื่อนำไปแก้ไขกันก่อนที่จะนำกลับมาใหม่ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าอีกนานเมื่อไหร่ เพราะไม่มีใครให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ แต่ก็มีเสียงบ่นแกมด่าลอยๆ มาเยอะเหมือนกันว่าก่อนเปิดฤดูกาลแต่ละสโมสรมีแมตช์อุ่นเครื่องกระชับมิตร หรือสร้างศัตรูตั้งเยอะแยะ ทำไมไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนั้น หากปรับแก้กันไปเรื่อยๆ ป่านนี้ก็สบายไปแล้ว

ทีนี้พอไร้เทคโนโลยีช่วยตัดสิน ปล่อยให้เหล่าบรรดาเชิ้ตดำทำหน้าที่กันไปตามมีตามเกิด ผลมันก็ออกมาเหมือนเดิม พอมีปัญหาขึ้นมาคนแข่ง คนทำทีม และคนดูเขาไม่เชื่อถือกรรมการ สุดท้ายมันก็กลายเป็นมีเรื่องราวบานปลาย ยกตัวอย่างที่กลายเป็นประเด็น เมื่อนักเตะทีมสโมสรไทยลีก 4 บ้านคุณแม่ อย่าง ก็อต จิระศักดิ์ บุตรแดงน้อย ไม่อาจควบคุมอารมณ์ตัวเอง ก่อนจะระเบิดใส่ผู้ตัดสินถึง 2 คน หลังจบเกม ทั้งด่าทอ และบีบคอ

ซึ่งบทลงโทษมีออกมาให้ต้องชดใช้โทษด้วยการแบน 10 นัด พร้อมปรับ 4 หมื่นบาท ทำเอาสโมสรชื่อแปลกๆ อย่าง บ้านคุณแม่ กลายเป็นที่รู้จักไปเลย

แต่มันไม่แค่นั่น เนื่องจากนักเตะรายนี้เคยก่อวีรกรรมอันฉาวโฉ่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ครั้งยังค้าแข้งกับ ขอนแก่น เอฟซี แห่งดิวิชั่น 2 โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบ ขอนแก่น ยูไนเต็ด อันเป็นดาร์บี้แมตช์เมืองขอนแก่น ด้วยการพุ่งเข้าผลักผู้ตัดสิน กิติกร ภูปรางค์ จนล้มคว่ำ หลังไม่พอใจที่ชูใบแดงให้เป็นของสมนาคุณ

โดยมีการลงโทษแบนตลอดชีวิตให้กับ "เจ้าก็อต" มาแล้ว แม้ตอนหลังจะอุทธรณ์โทษจนสำเร็จแบนจริงแค่ 8 เดือน แต่บทเรียนในครั้งนั้นน่าจะทำให้ใครบางคนได้กลับมาคิดทบทวนถึงการกระทำอันส่งผลกระทบต่อตนเอง และครอบครัว ว่ามันคือบทเรียนราคาแพง และไม่ควรเกิดขึ้นอีกครั้ง ดังนั้นการให้อภัย การให้โอกาส จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับคนบางคนเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น