xs
xsm
sm
md
lg

"สมยศ" ร่วมประชุมใหญ่เอเอฟซี หารือสร้างศูนย์ฝึกฯ+การใช้ VAR

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ตัวแทนผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย และหารือกับประธานฟีฟ่าเรื่องการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลที่ทันสมัย และแนวโน้มการใช้ VAR ในรายการชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการเลขาธิการ และ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ได้มีการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหาร ซึ่ง ชีค ซัลมาน บิน อิบรอฮีม อัล คอลีฟะห์ ได้รับเลือกให้เป็นประธานสมาพันธ์อีกหนึ่งสมัย จนถึงปี 2023

นอกจากนี้ พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยังได้พูดคุยกับ มร. จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เช่นกัน ถึงเรื่องการนำเสนอแผนการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลที่ทันสมัย ตามโครงการ FIFA Forward รวมถึงขอผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาการวางผังโครงการ บนพื้นที่ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย เดินทางไปดูงานยังศูนย์ฝึกฟุตบอล และสนามไซตามะ สเตเดียม ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้เยี่ยมชมศูนย์ฝึก J-Village ที่ฟูคูชิมา เพื่อนำเป็นต้นแบบการสร้างศูนย์ฝึกที่ทันสมัย บนพื้นที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของกกท. ณ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

ด้าน พาทิศ ศุภะพงษ์ กล่าวว่า “หลังจากที่เราได้ไปดูงานที่ J-Village จังหวัดฟูคูชิมา ทางสมาคมฯ ก็ได้ทำการพูดคุยกับ มร. จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่าทันที เพื่อนำเสนอแผนการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอล บนที่ดินของกกท. ที่มวกเหล็ก ตามโครงการ FIFA Forward”

“นอกจากนี้ เรายังได้หารือกับ มร. อินฟานติโน เกี่ยวกับการขอผู้เชี่ยวชาญ มาเป็นที่ปรึกษาโครงการ ที่รู้ว่าจะต้องใช้เทคโนโลยี หรือเครื่องมืออะไรบ้าง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเราไม่สามารถจะดำเนินการได้ โดยขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ”

ซึ่งนอกจากโครงการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแล้ว พล.ต.อ ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยังพูดคุยกับ จานนี อินฟานติโน ถึงการที่สมาคมฯ จะได้เป็นเจ้าภาพรายการชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในปีหน้า ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีการใช้ระบบวีดิทัศน์ช่วยตัดสิน (VAR) ในการแข่งขันอีกด้วย

โดย พาทิศ ศุภะพงษ์ อธิบายต่อว่า “ทางสมาคมฯ ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพอบรมผู้ตัดสิน พร้อมกับเป็นศูนย์ฝึกอบรม VAR ในภูมิภาค ให้ มร. อินฟานติโน ได้พิจารณา”

“เนื่องจากผู้สอน และผู้ตัดสินจากทั้วโลก สามารถใช้แมตช์ไทยลีก เป็นกรณีศึกษาได้ตลอด ในช่วงที่มีการแข่งขัน ก่อนจะนำมาใช้ในรายการระดับทวีปต่อไป เพราะระบบและห้องปฏิบัติการของสมาคมฯ และไทยลีก มีการติดตั้ง และเชื่อมโยงเครือข่ายไว้หมดแล้ว”


กำลังโหลดความคิดเห็น