xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อนักกอล์ฟเผลอไปเครียดเรื่องการเมือง / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"ช่วงนี้ดูท่าทางเฮียแปลกๆ ไปนะพี่หมอ คือเมื่อวานแกคุยเถียงกับเฮียไก่เพื่อนเก่าดุเดือดเลือดพล่านเลย"

"เรื่องอะไรวะเก่ง"

"การเมืองการเลือกตั้งน่ะพี่หมอ"

"อ๋อมิน่าบ่นปวดหัวดูหงุดหงิดรำคาญไปหมดปล่อยไว้น่าจะอาการหนัก"

"พี่หมอช่วยแกหน่อยซิ"

"โอเคเดี๋ยวจัดการเอง"

- กรมสุขภาพจิตแนะหลัก 5 วิธีเสพข่าวการเมืองไม่เครียด

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่าขณะนี้สถานการณ์ข่าวเลือกตั้งเป็นที่สนใจของประชาชน หากมีการติดตามข่าวสารมากจนเกินไปอาจส่งผลกระทบทำให้เกิดอาการทางการได้เช่น ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หายใจไม่อิ่ม ปวดท้อง ใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ นอนไม่หลับ ส่วนอาการทางจิตใจได้แก่ อาการวิตกกังวล ครุ่นคิดอยู่ตลอดเวลา หงุดหงิดง่าย ฉุนเฉียว ก้าวร้าว สมาธิไม่ดี ฟุ้งซ่านหรือหมกหมุ่นมากเกินไป เบื่อหน่าย ไม่ค่อยอยากมีสัมพันธ์กับผู้อื่ย ดังนั้นวิธีการติดตามข่าวสารบ้านเมืองให้ห่างไกลความเครียด มีหลักดังนี้

1.แบ่งเวลาติดตามข่าวสารบ้านเมืองอย่างพอดี ไม่ควรต่อเนื่องนานเกิน 2 ชั่วโมงขึ้นไป เพราะจะยิ่งทำให้เครียดมากขึ้น

2.ทำกิจวัตรประจำวันให้เป็นปกติ หันเหความสนใจจากข่าวสารไปเรื่องอื่น โดยหันไปทำหน้าที่ของตนเอง อ่านหนังสือ ทำงานบ้านและใช้เวลากับครอบครัว

3.เคารพความคิดเห็นที่มีความแตกต่างหลากหลาย โดยไม่รับข่าวสารเพียงด้านเดียว จะทำให้เกิดอารมณ์รุนแรง ความเปิดกว้างและรับรู้ข่าวสารด้านอื่น

4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ความเครียดลดลง

5.การผ่านคลายความเครียดเช่น การออกกำลังกาย ฝึกโยคะ ทำสมาธิ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การฝึกหายใจคลายเครียด การกำหนดลมหายใจเข้า-ออก เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหากอาการยังไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ มีความเครียดรุนแรง สามารถขอรับบริการปรึกษาที่สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน หรือโทรปรึกษาสายด่านสุขภาพจิต 1323 ตลอด 23 ชั่วโมงเพื่อหาทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น