xs
xsm
sm
md
lg

มวยโลกมีรอยแผลกับการตัดสิน (อีกแล้ว) / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ผ่านไปอย่างดุเดือดตื่นเต้นสำหรับศึกมวยโลกรุ่นยักษ์ ระหว่าง “ไอ้ลูกระเบิดบรอนซ์” ดีออนเตย์ ไวล์เดอร์ เจ้าของเข็มขัดโลกรุ่นเฮฟวี่เวทของสภามวยโลก WBC ชาวอเมริกัน ที่ขึ้นฟาดปากกับอดีตแชมป์โลกรวมทุกสถาบัน และปัจจุบันเป็นแชมป์ “สายตรง” ของรุ่นนี้ ยักษ์อังกฤษอย่าง “ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี่ ที่หวนคืนสังเวียนเป็นไฟต์ที่ 3 หลังจากมีปัญหาส่วนตัวเรื้อเวทีไปนาน

ไฟต์นี้ทางไทสัน ฟิวรี่ยอมออกนอกบ้านมาท้าชิงเข็มขัดถึงสเตเปิ้ลส์ เซ็นเตอร์ ในลอส แองเจลีส สหรัฐอเมริกา และยอมออกจากห้องพักเดินขึ้นสู่เวทีก่อน แต่ได้สิทธิ์อยู่มุมแดง แถมยังได้ประกาศชื่อหลังเจ้าของตำแหน่งซะอีก เรียกว่าศักดิ์ศรีพอๆ กัน โดยทาง “ยิปซี คิง” น้ำหนักปาเข้าไป 256 ปอนด์ แต่รูปร่างเริ่มดูเข้าที่พอสมควร ส่วนนักชกหมัดหนักชาวอเมริกันชั่งได้ 213 ปอนด์ เบากว่าทุกไฟต์นับแต่เริ่มชกอาชีพมา เรียกว่าฟิตเปรี๊ยะ เกจิมองแล้วเชื่อว่าไทสัน ฟิวรี่ ที่เพิ่งหวนคืนสังเวียนได้ 2 ไฟต์เจอแต่มวยหมูมันๆ ไม่น่าจะเรียกฟอร์มกลับมาทัน น่าจะเป็นเหยื่อกำปั้นของแชมป์โลกเจ้าถิ่นแน่นอน

ที่ไหนได้ ตลอดเกมการชก นักชกปากมากชาวอังกฤษโชว์ลีลาเมื่อครั้งยิ่งใหญ่ในรุ่นให้เห็นจะๆ พลิ้วไปรอบๆ โชว์สปีดหมัดรวดเร็วแม่นยำ เข้าออกเร็ว เปลี่ยนการ์ดซ้ายทีขวาที จน “ไอ้ลูกระเบิดบรอนซ์” จับทางไม่ถูก ออกหมัดวืดวาดไปมา พยายามเขวี้ยงหมัดโอเวอร์เฮดที่เป็นทีเด็ด แต่ไม่โดนเลย แถมโดนพิษหมัดแย็ปของ “ยิปซี คิง” จนตาบวมปูด แล้วยังโดนขวาหนักๆ เข้าไปหลายหมัดจนออกอาการอ่อนเปลี้ยเห็นๆ ยก 9 ไวล์เดอร์มีจังหวะทิ่มซ้ายเข้าเต็มหน้า แล้วตามด้วยขวาซ้ายอีก 2 หมัด ส่งยักษ์อังกฤษร่วงลงไปฟังกรรมการนับถึง 8 แต่ยังลุกขึ้นมาได้แถมกลับชิงจังหวะออกหมัดแน่นๆ จนไวล์เดอร์ไม่กล้าผลีผลามตาม พอยก 12 ไวล์เดอร์จ้วงขวาเข้าเต็มๆ ตามด้วยฮุคซ้ายจนไทสัน ฟิวรี่ร่วงไปนอนกับพื้นทำท่าจะไม่ลุก แต่พอกรรมการนับถึง 8 ฟิวรี่สวมหัวใจสิงห์ลุกขึ้นสู้ต่อแล้วยังแลกหมัดกับไวล์เดอร์อย่างน่าดูจนหมดยก

ดูตามสายตานอกจาก 2 ยกที่ฟิวรี่โดนนับแล้ว ยกอื่นๆ ฟิวรี่โชว์ทักษะดักต้อนไวล์เดอร์อยู่ข้างเดียว แต่ผลคะแนนออกมากรรมการเม็กซิโกให้นักชกอเมริกันชนะห่าง 115-111 แบบงงกันทั้งบาง อีก 2 คนคนหนึ่งให้ฟิวรี่ชนะ 114-110 อีกคนให้เสมอ 113-113 ผลเป็นทางการคือ “เสมอแบบออกสามหน้า” เรียกเสียงด่าขรมจากแฟนมวยทั่วโลก ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายกับวงการมวยโลกมากๆ เพราะไฟต์นี้นักชกทั้งคู่โชว์ฟอร์มที่ดีมากๆ ออกหมัดใส่กันตลอด มีการชกทั้งแบบลีลาและแบบหนักหน่วงสะใจคอซาดิสม์ มีต่อยถึง 2 นับแถมมีลูกหัวใจลุกขึ้นสู้ต่อ เรียกว่าเป็นไฟต์เรียกคะแนนนิยมให้กับวงการมวยโลกได้เลย แต่กลับต้องมามีรอยด่างพร้อยกับการตัดสินแบบนี้ ต่อไปถ้าเป็นมวย “บิ๊กเนม” เจอกัน เชื่อได้เลยว่าผลคะแนนต้องออกเสมอก่อน แล้วไปเก็บเงินกันอีกทีกับไฟต์ “รีแมทช์” แบบนี้ความนิยมร่วงแน่ๆ

ส่วนคู่นี้จะมี “รีแมทช์” หรือไม่ก็ไม่แน่ เพราะมีตัวแปรอย่าง “เอเจ” แอนโธนี่ โจชัว แชมป์ 3 สถาบันชาวอังกฤษที่จ้องอยู่ และนักชกคู่นี้ก็จ้องอยู่เหมือนกัน ใครเจอใครก็ฟาดเงินกันสะดือปลิ้นล้วนๆ แต่ขอให้ชกสนุกและตัดสินกันโปร่งใสแฟนมวยรอชมศึก “บิ๊กไฟต์” กันอยู่แล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น