xs
xsm
sm
md
lg

“บิตคอยน์” บุกวงการลูกหนัง เปลี่ยนวิถีซื้อขายด้วยเงินดิจิทัล

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

บิทคอยน์ บุกโลกฟุตบอล
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - โลกของการจับจ่ายใช้สอยยุคนี้เปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่เคยกำเงินสดไปซื้อของกินของใช้ที่อยากได้ ก็เปลี่ยนเป็นการใช้บัตรเครดิตรูดแทน บ้างก็โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกันตรงหน้าแทนหากลืมพกกระเป๋าสตางค์ บางประเทศก็เข้าสู่สังคมไร้เงินสดเต็มตัวไปแล้วถ้าไม่มีบัตรเครดิตก็หมดสิทธิ์ใช้บริการ ล่าสุดลามมาถึงวงการฟุตบอลเมื่อมีการเสริมทัพนักเตะแบบใช้สกุลเงินบิตคอยน์ เปิดมิติใหม่ของการซื้อขาย

ย้อนกลับไปเดือนมกราคมที่ผ่านมา ฮารูนูสตาสปอร์ ทีมฟุตบอลสมัครเล่นของตุรกี ทำการซื้อนักเตะมาร่วมทีมด้วยการใช้เงินสกุลบิตคอยน์จ่ายให้กับทีมคู่ค้าด้วยจำนวน 0.0524 บิตคอยน์ หรือตีเป็นเงินบนโลกมนุษย์คือ 387 ปอนด์ (ประมาณ 16,420 บาท) นับเป็นครั้งแรกของโลกที่ซื้อนักเตะด้วยเงินสกุลนี้ โดยประธานสโมสรอย่าง ฮัลดุน เซฮิต กล่าวว่าภูมิใจกับการซื้อขายครั้งนี้มากและมองว่าจะเป็นการเปิดช่องทางใหม่ๆ แก่วงการลูกหนังในอนาคต

อธิบายสักนิด เงินบิตคอยน์ คือสกุลเงินสมมติในรูปแบบดิจิทัล หรือเงินตราแบบอิเล็กทรอนิกส์ ถูกคิดค้นเมื่อปี 2009 ทำหน้าที่เหมือนเงินสดคือใช้จับจ่ายซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ได้ทั่วโลกแบบไม่ต้องแปลงค่าเงินให้เสียเวลา กระนั้นมันไม่มีรูปร่างที่จับต้องได้เหมือนธนบัตรหรือเหรียญ แม้ความจริงจะมีเงินสกุลอื่นในโลกดิจิทัลที่เรียกกันโดยรวมว่า “คริปโตเคอร์เรนซี” แต่สกุลบิตคอยน์นั้นได้รับความนิยมมากที่สุด

ข่าวคราวการซื้อขายนักเตะด้วยเงินบิตคอยน์จากตุรกี กลายเป็นที่สนใจของสื่อลูกหนังโดยเฉพาะพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ซื้อขายนักเตะอย่างบ้าคลั่งและมีมหาเศรษฐีต่างชาติเป็นเจ้าของทีมมากมาย จนเป็นที่จับตาว่าอาจมีทีมใดทีมหนึ่งเปลี่ยนรูปแบบมาใช้เงินดิจิทัลในการเสริมทีมเกิดขึ้น ซึ่งสกุลนี้มีข้อดีคือสามารถใช้จ่ายได้สะดวกกว่าโอนผ่านธนาคารที่อาจเกิดปัญหายุ่งยากและความล่าช้า

สำหรับวงการฟุตบอล ปัจจุบันเริ่มมีหลายทีมให้ความสนใจเรื่องการใช้เงินแบบดิจิทัล โดยเฉพาะทีมยักษ์เช่น ยูเวนตุส กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เพิ่งประกาศจับมือกับ Socios.com ร่วมกันผลิตโทเคน (Token) เงินเหรียญแบบดิจิทัลให้แฟนๆ ที่สนใจอยากครอบครองเงินดิจิทัลเหล่านี้นำมาใช้ซื้อชุดแข่งหรือของที่ระลึกต่างๆ ภายในสโมสร รวมถึงกิจกรรมในอนาคตซึ่งจะมีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการปี 2019

ถ้าในอังกฤษก็มีข่าวที่แฟนบอลของ ฮัลล์ ซิตี ทีมแห่งศึก เดอะ แชมเปียนชิป ร่วมมือกับ SportyCo วางแผนระดมเงินซื้อกิจการสโมสรแล้วเตรียมพัฒนาเงินดิจิทัลในแบบของตัวเองที่ชื่อ “ฮัลล์ ซิตี คอยน์” เพื่อให้แฟนๆ นำมาซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันและของที่ระลึกแทนเงินสด และในเมื่อเงินดิจิทัลเริ่มเข้าถึงวงการลูกหนัง eToro เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายด้วยเงินดิจิทัล ก็เชื่อว่าอนาคตจะมีการใช้เงินรูปแบบนี้ซื้อขายนักเตะกันอย่างจริงจัง

แกรี ไวท์ ผู้ก่อตั้งบริษัทการเงิน B.I.S.S. และผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเงิน ให้ความเห็นว่าวงการลูกหนังสามารถใช้เงินสกุลบิตคอยน์ หรือสกุลอื่นๆ ในรูปแบบ “คริปโตเคอร์เรนซี” ทดแทนเงินสดในการซื้อขายผู้เล่นได้ตั้งแต่ปีหน้า กระนั้นมันก็มีข้อเสียที่ว่ามันไม่สามารถตรวจสอบได้เหมือนใช้เงินที่มีบนโลกจริง “การซื้อขายนักเตะปกติแล้วถ้าคุณใช้เงินปอนด์ เงินจะต้องผ่านการตรวจสอบจากเอฟเอ มีความโปร่งใสและชัดเจน แต่กับบิตคอยน์ไม่เป็นเช่นนั้น”

นอกจากนี้ ไวท์ ยังมองว่าการใช้บิทคอยน์นั้นอาจเป็นเครื่องมือในการฟอกเงินของเหล่ามิจฉาชีพหากไม่มีการตรวจสอบที่มาที่ไปของมันให้ดี แถมมีความเสี่ยงจากอัตราความผันผวนในค่าเงินดิจิทัล กระนั้นเองเจ้าตัวก็บอกว่าทั้งบิตคอยน์ และเงินดิจิทัลอื่นๆ ของ “คริปโตเคอร์เรนซี” จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการลูกหนังในอนาคตแน่ๆ เพียงแต่ต้องมีสักทีมที่เริ่มต้นทำให้ดูเป็นตัวอย่าง แล้วคอยตรวจสอบดูผลลัพธ์เมื่อเกิดขึ้นจริงว่ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรต่อไป

อาจเป็นเรื่องยุ่งยากสักหน่อยสำหรับคนที่ยังติดภาพการใช้เงินสดซื้อของอยู่แต่โลกทุกวันนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วงการฟุตบอลก็เช่นกันดังนั้นน่าสนใจทีเดียวว่าใครจะเป็นนักเตะรายแรกที่ย้ายทีมด้วยการซื้อขายแบบเงินดิจิทัล อาจเป็น อารอน แรมซีย์ จากอาร์เซนอล หรือ เมาโร อิคาร์ดี จอมทัพ อินเตอร์ มิลาน ที่ถูก เชลซี ใช้เงินบิตคอยน์ซื้อมาเสริมทัพก็เป็นได้ในตลาดซื้อขายรอบสองเดือนมกราคมนี้
ทีมตุรกีซื้อนักเตะให้ดูเป็นตัวอย่าง
ยูเวนตุส ทำเหรียญดิจิตอลของตัวเองแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น