xs
xsm
sm
md
lg

ไม่มีแม้แต่ ล้อมคอก งานมาราธอนแย่ๆ / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

เป็นประเด็นกันมาหลายวันเลยทีเดียวสำหรับการแข่งขันมาราธอนที่จังหวัดชลบุรี แม้จะมีการออกมาขอโทษขอโพยผ่านสื่อกันไปแล้ว ทั้งตัวทีมงานผู้จัด รวมถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ต้องการระดมทุนมาช่วยเหลือการกุศล เอาจริงๆ ไม่ใช่แค่งานนี้งานเดียวที่จัดได้ห่วยแตก เพราะที่ผ่านมามีหลายๆ งานที่จัดขึ้นเพื่อหาประโยชน์จากความรักสุขภาพของคนไทย แต่ที่ไม่เป็นข่าวเพราะบางครั้งมันก็หยุมหยิม เช่นการจัดเหรียญรางวัลไม่พอ ของชำร่วยไม่ครบ หรือบางงานก็ดันไม่รอให้นักวิ่งเข้าเส้นชัยครบก่อน ดันรีบเก็บของหนีเฉย

ซึ่งงานล่าสุดที่เป็นข่าวไม่เพียงจะไม่มีน้ำดื่มไม่เพียงพอ ประเด็นที่ถูกแฉตามมามีทั้งเรื่องความปลอดภัยในการวิ่ง เพราะแม้ขออนุญาตเทศบาลเจ้าของพื้นที่แล้ว แต่ผิวถนนที่ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงดันเปิดฝาท่อระบายน้ำไว้ และการวิ่งมาราธอนเขาวิ่งกันแต่เช้าตรู่ตรงนี้ทำให้แสงสว่างไม่เพียงพอต่อการมองเห็นว่าฝาท่อตรงไหนเปิดไว้ หรือไม่ปิด ดีที่ไม่มีใครวิ่งตกลงไป ซึ่งจุดนี้การที่นายกเทศมนตรีเทศบาลผู้แสนดีจะออกมาปฏิเสธว่าผมไม่เกี่ยวกับมาราธอนครั้งนี้ แค่อนุญาตให้พื้นที่เขาเฉยๆ จะไม่รับผิดชอบอะไรเลยก็ทำให้เห็นถึงมาตรฐานนักการเมืองบ้านเราได้เป็นอย่างดี

ที่ไม่เข้าใจอีกเรื่องงานนี้วิ่งเพื่อนำเงินการกุศลไปมอบให้โรงพยาบาล แต่ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กลับไม่รู้ว่าการวิ่งรูปแบบนี้แล้วไม่มีจุดบริการน้ำดื่มที่เพียงพอต่อนักวิ่งจะส่งผลร้ายขนาดถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งก็ยังดีที่ไม่มีใครเสียชีวิต แล้วจะมาอ้างว่าต้องการเซฟค่าใช้จ่ายด้วยการไม่จ้างทีมงานมืออาชีพมาจัด เพื่อเงินเข้าการกุศลแบบเต็มๆ นั้น บอกเลยว่าน่าเกลียดมากที่ผู้นำระดับสูงของหน่วยงานที่ดูแลด้านสุขภาพของผู้คนกล้าพูดอะไรแบบนี้ออกมา

พอเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมา กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่ชอบเหลือเกินกับการอยากเป็น สปอร์ตฮับ ของภูมิภาคกลับไม่ได้ทำอะไรเลย เพียงแค่ออกมาสรุปปัญหาว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วก็บอกว่าเป็นบทเรียน ซึ่งเป็นเพียงประโยคบอกเล่าที่โคตรตลก ถ้ากระทรวงที่เกี่ยวข้องโดยตรงขนาดนี้ยังช่วยเหลือคุ้มครองคนไทยไม่ได้ แล้วนักวิ่งจะไปฝากชีวิตไว้กับใครกัน

อย่างว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ก็เคยฝากคำถามไปยังนายกสมาคมวิ่งเพื่อนสุขภาพ รวมถึงสมาคมกรีฑาฯ ว่าจะแก้ปัญหามาราธอนห่วยๆ ที่ผู้จัดเขาเน้นแต่โกยเงินอย่างเดียว โดยไม่สนใจปัญหาสุขภาพที่จะตามมาของนักวิ่งอย่างไร เขาก็ได้แต่ยิ้มแหย่ๆ แล้วบอกว่า มันไม่มีหน่วยงานตรงที่จะควบคุม ไม่มีกฎหมายที่จะกำหนดบทลงโทษ และไม่มีเจ้าภาพที่จะไปดูแล พูดง่ายๆ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับจิตสำนึกความรับผิดชอบของผู้จัดล้วนๆ

เอาเป็นว่าขอพูดแบบไม่กลัวหน้าแหกเลยว่ารายการมาราธอนแบบนี้จะยังมีอีกแน่นอน และอาจถึงขั้นที่เลวร้ายกว่าด้วย ไม่เชื่อก็รอดูเลย...
กำลังโหลดความคิดเห็น