xs
xsm
sm
md
lg

ดูบอล..นอนดึก...ต้องนึกถึงสุขภาพ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“หมอดูหน่อยซิ..ไอ้เก่งมันติดยาหรือเปล่า? ...เฮียไม่แน่ใจเลย”

“อาการมันเป็นไงครับ?”

“ตาลอยๆ ซึม นั่งสัปหงก บ่นปวดหัว พูดไม่รู้เรื่อง ตาขวาง...”

“อ๋อ! มันอดนอน...ดูบอลดึกน่ะเฮีย”

ช่วงฤดูบอลโลก จะมีผู้คนกลุ่มใหญ่...มีอาการแปรปรวนของร่างกาย ดังนี้ ปวดเมื่อยไปหมดทั้งตัว ตาเบลอๆมองภาพไม่ชัด ง่วงเหงาหาวนอน ปวดหัว เวียนหัว มือสั่น ไม่มีสมาธิ ความดันโลหิตสูง หงุดหงิด ตาขวาง ซึ่งเป็นเพียงอาการเริ่มต้นที่เกิดจากการอดนอน หรือนอนดึกเพราะลุ้นบอล อาการที่ตามมาอีกก็คือ ระบบการย่อยอาหารไม่ปกติ ทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อง่าย อาหารไม่ย่อย บางคนปัสสาวะบ่อย เพราะร่างกายต้องทำงาน 2 กะ เหนื่อย ใช้พลังงานเยอะ ร่างกายเกินโอเวอร์โหลด จึงปัสสาวะบ่อย ไตจะเริ่มมีปัญหา

ถ้านอนดึก นอนไม่พอไปเรื่อยๆ การดูดซึมกลูโคส ก็จะเริ่มรวนเร ซึ่งจะทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ฮอร์โมนที่มาช่วยซ่อมแซมร่างกายที่ปกติจะออกมาช่วง 5 ทุ่ม ก็จะไม่ออกมาตามธรรมชาติ ทำให้ภูมิต้านทานลดลง ที่แย่ที่สุดคือ ถ้าขาดฮอร์โมนพวกนี้จะทำให้ความต้องการทางเพศลดลง ถ้าเป็นเด็กนอนดึกมากๆ ก็จะไม่สูงด้วยนะครับ

-บอลคู่โปรดมาตอน 5 ทุ่ม เที่ยงคืน อีกคู่มาตอนตี4 จะทำยังไงดี?

ผมว่าคู่ที่มาตี 4 ยังดีกว่าที่มาดึกๆ แต่นั่นหมายความว่าคุณได้นอนเต็มตา 6-8 ชั่วโมง แล้วนะครับ ถ้ายังไม่ทันได้นอนเต็มอิ่ม ก็อาจมีอาการสะลึมสะลือได้ ข้อมูลจาก Stanford Sleep Medicine Center บอกว่า ถ้าคุณนอนดึกติดๆกัน 5 คืน คุณอาจต้องใช้เวลาอีก 5 คืนในการนอนหัวค่ำ เพื่อที่จะปรับนาฬิการ่างกายให้ปกติได้อีก ทางออกที่นำเสนอมาคือ ให้คุณงีบสักนิดหนึ่ง แค่ 10-20 นาที ก็ช่วยให้อาการปวดหัว วิงเวียน อะไรพวกนี้ดีขึ้น แต่การงีบนี้ต้องมีศาสตร์มีศิลป์กันหน่อยนะครับ คือ อย่างีบช่วงหัวค่ำ เพราะนาฬิการ่างกายอาจคิดว่าเป็นเวลานอนของคุณแล้ว แล้วพอคุณจะตื่นมาทำอะไรก็จะง่วงงุนไปหมด เพราะร่างกายคุณ Shut down พักไปแล้ว ช่วงที่ดีที่ควรงีบคือ ช่วงหลังมื้อเที่ยงครับ อย่างีบนาน บางคนพองีบไป 10-20 นาที ก็โงกงุนเลย เพราะมันกำลังเข้าที่ แต่ถ้าคุณงีบตอนกลางวันไปนานกว่านั้น ตอนตื่นขึ้นมาจะมึนงง ยิ่งคุณสะสมการขาดนอนมากเท่าไร พองีบนานๆ จะเหมือนกับร่างกายอยากพัก และดำดิ่งไปกับการพักผ่อนเลยละครับ ควรงีบพอหอมปากหอมคอนะครับ

ที่อยากแนะนำมากๆคือ ควรอัดเทปไว้เลยครับ แล้วนอนให้ไว ตื่นแต่เช้ามาดูเลยครับ แค่นี้ก้จะห่างไกลจากโรคต่างๆแล้วหละครับ

“ขอตังค์เฮียซื้อเทปด้วยนะครับ” เป็นอันไอ้อ้วนพ้นข้อหาติดยา


กำลังโหลดความคิดเห็น