xs
xsm
sm
md
lg

ลุ้นปีทอง “นาดาล” ล่า 2 ถ้วยใหญ่ที่เหลือ ไล่จี้สแลม “เฟเดอเรอร์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาดาล กับถ้วยเฟรนช์ฯ สมัย 11
เอเยนซี – ผลการแข่งขันเทนนิส แกรนด์ สแลม ลำดับสองของปีที่ฝรั่งเศส ฝั่งชายเดี่ยวผลออกมาเป็นไปตามความคาดหมายเมื่อ ราฟาเอล นาดาล นักหวดหมายเลข 1 ของโลก ตอกย้ำความเป็นเจ้าพ่อคอร์ตดินคว้าแชมป์ เฟรนช์ โอเพน สมัยที่ 11 กลับบ้าน เมื่อคืนวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อมวลชนหมายมั่นว่าเจ้าตัวจะสามารถเก็บแชมป์ใหญ่อีก 2 ใบที่เหลือของปีเพื่อทำให้โลกจดจำว่านี่คือปีทองของเขา

เกมนัดชิงชนะเลิศที่คอร์ต ฟิลิปป์ ชาตริเย “เอล มาทาดอร์” กำแร็กเกตลงสนามท่ามกลางเสียงเชียร์ของคนดูกว่า 15,000 ที่นั่ง เผชิญหน้า โดมินิค ธีม มือ 7 ของโลกจากออสเตรีย แม้ระหว่างแข่งจะมีปัญหาเกิดขึ้นในเซตสามเมื่อบาดเจ็บบริเวณนิ้วมือข้างซ้าย แต่ก็เยียวยาจนหายและกลับมาสู้จนคว้าชัยชนะแบบ 3 เซตรวด 6-4, 6-3, 6-2 รับถ้วยแชมป์พร้อมเงินรางวัลทั้งหมด 2.2 ล้านยูโร (ประมาณ 83 ล้านบาท)

ศึกใหญ่ที่ โรลังด์ การ์รอส นักหวดชาวสแปนิช ลงสนามทั้งหมด 7 รอบ ผลงานยอดเยี่ยมชนะ 3 เซตรวดถึง 6 แมตช์ พลาดเพียงแค่รอบ 8 คนสุดท้ายที่เพลี่ยงพล้ำให้ ดิเอโก ชวาร์ตซแมน จาก อาร์เจนตินา แต่ก็ยังผ่านมาได้ และความสำเร็จครั้งนี้ทำให้เจ้าตัวได้ชูถ้วย คุปป์ เดอ มัสกีแตร์ ที่คุ้นเคยเป็นสมัยที่ 11 สูงสุดในประวัติศาสตร์ของรายการตั้งแต่เกิดขึ้นเมื่อปี 1891 และเมื่อรวมทุกรายการ แกรนด์ สแลม ก็ซิวแชมป์ไปทั้งหมด 17 ใบแล้ว

ปัจจุบัน ผู้เล่นวัย 32 ปี นั่งเก้าอี้ผู้ครองสแลมมากที่สุดอันดับ 2 ของฝ่ายชาย ตามหลัง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ คู่ปรับรุ่นพี่ที่อยู่บนบัลลังก์สูงสุด เหลือแค่ 3 สมัยเท่านั้น ถือเป็นเรื่องไม่คาดฝันสำหรับเจ้าพ่อคอร์ตดินที่ถูกอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าเล่นงานจนฟอร์มสะดุดช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ กระนั้นนักหวดจอมแกร่งจาก มายอร์กา ยอมรับยังไม่คิดถึงการทำลายสถิติของคู่แข่งตลอดกาลจากสวิตเซอร์แลนด์

“ผมไม่เคยคิดเรื่องนั้นสักนิด คุณจะรู้สึกผิดหวังตลอดเวลาไม่ได้หรอกหากคุณเห็นนักแข่งคนอื่นมีเงินมากกว่า มีบ้านหลังใหญ่กว่า หรือใครสักคนที่ได้ แกรนด์ สแลม มากกว่าคุณ แม้ว่าการได้ แกรนด์ สแลม 20 สมัยเทียบเท่า โรเจอร์ ในอนาคตคือสิ่งที่อาจทำให้ผมมีความสุข แต่มันไม่ใช่สิ่งที่อยู่ในใจผมเลย” ฮีโร่นักหวดจากแดนกระทิงดุ กล่าว

บนสนามเทนนิส นาดาล ประสบความสำเร็จมาแล้วทุกสิ่งโดยเฉพาะการจารึกชื่อเป็นชายคนที่สองในประวัติศาสตร์เทนนิส ที่สามารถทำ “โกลเดน สแลม” หมายถึงเก็บ แกรนด์ สแลม ทุกรายการรวมถึงเหรียญทองโอลิมปิก ปี 2008 ที่เมืองจีน ต่อจาก อังเดร อากัสซี ตำนานชาวอเมริกัน ที่เคยทำสำเร็จเมื่อปี 1999 ส่วนปีนี้ น่าเสียดายที่ต้นปี นาดาล ดันเกิดบาดเจ็บขา เป็นอุปสรรคขัดขวางหยิบถ้วย ออสเตรเลียน โอเพน ที่แดนจิงโจ้ แต่ยังมี วิมเบิลดัน กับ ยูเอส โอเพน ให้แก้มือเพื่อบันทึกว่าปี 2018 คือปีทองของเขา รวมถึงลุ้นจบปีที่ตำแหน่งมือ 1 โลกด้วย

สถิติเดียวที่นักหวดแดนกระทิงยังทำไม่สำเร็จคือการคว้า แกรนด์ สแลมทุกใบในปีเดียว โดยคนสุดท้ายที่ทำได้คือ ร็อด เลเวอร์ ตำนานชาวออสซี เมื่อปี 1969 หรือ 49 ปีที่แล้ว เสียดายที่ปีนี้เจ้าตัวไม่มีโอกาสทำได้แล้วต้องรอลุ้นต่อในปีหน้า แต่สิ่งที่นักหวดจอมกัดถ้วยแชมป์ทำไว้ในครึ่งปีแรกด้วยแชมป์ระดับ มาสเตอร์ส และ แกรนด์ สแลม รวมกัน 4 ใบ ก็เป็นสิ่งที่ควรได้รับการยกย่อง

โปรแกรมจากนี้ นาดาล รวมถึงนักเทนนิสชายคนอื่นๆใน เอทีพี ทัวร์ จะลงสนามแข่งช่วงครึ่งหลังซีซันนั่นคือฤดูกาลคอร์ตหญ้ารายการต่างๆในสหราชอาณาจักร เคาะสนิมเตรียมตัวสำหรับศึกใหญ่ถัดไปนั่นคือ วิมเบิลดัน ที่ออล อิงแลนด์ คลับ อังกฤษ ระหว่างวันที่ 2-15 กรกฏาคม นี้ ก่อนถึงศึกสุดท้าย ยูเอส โอเพน ที่ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 9 กันยายน ต่อไป
จบครึ่งปีแรกด้วยแชมป์ 4 รายการ
ยังไม่ใช่วันของ โดมินิค ธีม
สแลมยังเป็นรอง เฟดเอ็กซ์ 3 สมัย


กำลังโหลดความคิดเห็น