xs
xsm
sm
md
lg

หรือ "ราเยวัช" จะซ้ำรอย "ซิโก้" / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ภายหลังจากการประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติไทย ที่เตรียมอุ่นเครื่องกับทีมชาติจีน ซึ่งเป็นเกมที่คุยนักคุยหนาว่าระดับ "เอ แมตช์" ในวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายนนี้ ณ สังเวียนลูกหนังระดับ ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งทั้ง 26 คนที่ประกาศออกมาก็มีทั้งถูกใจ และไม่ถูกใจแฟนบอล โดยต้องเกริ่นกันก่อนว่า แต่เดิมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย มีแผนจะนำทีมชาติของเราไปอุ่นเครื่องกับทีมชาติที่ผ่านไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่ยุโรป เพราะอย่างน้อยๆ ชาติที่จับสลากรอบแบ่งกลุ่มเจอกับทีมเอเชีย ก็คงอยากลองทีมกับเรา เพื่อจะได้ทดสอบผู้เล่น รวมถึงแผนการเล่น ซึ่งมันก็ดูวิน-วินทั้งสองฝ่าย

แต่เมื่อขาใหญ่หลายสโมสรออกมาทักท้วงว่า เฮ้ย พี่จะไปอุ่นเครื่องยุโรปทำไม ในเมื่อทีมที่พวกพี่ต้องแข่งขันด้วยมันเตะในทวีปเอเชียทั้งนั้น แถมเดินทางไปยุโรป มันบั่นทอนกำลังนักเตะด้วยการเดินทางแน่นอน แรกๆ ก็เหมือนว่าจะยังดื้อ แต่พอโดนเบรกมากๆ เข้าชักดวงตาเห็นธรรม จึงตอบตกลงอุ่นเครื่องกับ ทีมชาติจีน ภายใต้การดูแลของ มาเซลโล่ ลิปปี้ ขรัวเฒ่าชาวอิตาลี ผู้เคยนำพา "อัซซูรี่" ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2006

ซึ่งดูเหมือนว่า ลิปปี้ จะจัดเต็มกับการอุ่นเครื่องครั้งนี้ เพราะตั้งแต่คุมทีมชาติจีนมา 16 นัด นายใหญ่ชาวอิตาเลียนนำทีม แพ้มากกว่าชนะ คือ แพ้ 7 , เสมอ 5 และ ชนะ 4 เกม จากทั้งหมด 16 นัด นั่นหมายความว่าการอุ่นเครื่องนัดนี้มีความหมายอย่างยิ่งกับยอดกุนซือรายนี้

โดยทีม จีนแดง นำทัพโดย หวู่ เล่ย ปีกขวาสารพัดประโยชน์จาก เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ที่สามารถเล่นได้ทั้งกองกลางและกองหน้า ซึ่งแฟนบอลไทยน่าจะจำได้จากนัดที่ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แพ้ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี 0-3 ในรอบเพลย์ออฟ ศึกเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก 2016 เพราะนักเตะคนนี้ยิง 2 ประตูพาต้นสังกัดเข้ารอบแบ่งกลุ่ม

ทีนี้หันมาดูนักเตะที่ มิโลวาน ราเยวัช เรียกมาติดธง ตอนแรกก็มีการหวั่นๆ ว่า ตัวขลัง ตัวเก่งอย่าง 3 แข้ง เจลีก และ 1 นายทวารโอเอช ลูเวิน จะโดนต้นสังกัด ยึกยักไม่ปล่อยมา แต่สุดท้ายก็ยอม เว้นเพียงแค่ ธีราทร บุญมาทัน ที่่ วิสเซิล โกเบ อยากใช้ในฟุตบอลถ้วยลูวาน คัพ เท่านั้น

แต่คนที่มีปัญหาหนักๆ คือ สิโรจน์ ฉัตรทอง กองหน้าจาก "กิเลนผยอง" ที่ว่ากันตามตรง "ปีโป้" ค่อนข้างค้านสายตาแฟนบอล เพราะเป็นกองหน้า แต่ดันสกอร์ฝืด แถมยังโผล่ไปไหลลื่นยิงประตูนอกสนาม จนแฟนสาวตัดขาด นอกจากนี้ยังรายของ บดินทร์ ผาลา จากการท่าเรือ ที่แม้แต่แฟนบอลสโมสรก็บ่นว่าติดได้ยังไง ปกรณ์ เปรมภักดิ์ เพื่อนร่วมทีมยังน่าหอบหิ้วมาด้วยมากกว่า นอกจากนี้คนที่เคยถูกเมินอย่าง "ก้องเครางาม" เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ กับ "ยิม" วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ แห่ง ชลบุรี เอฟซี นั้นฟอร์มกำลังขึ้นสุดๆ ทว่ากลับถูกมองข้าม โดยรายแรกหลุดยาวไร้ชื่อตั้งแต่ ราเยวัช คุมทีม ขณะที่ "ซูเปอร์ยิม" ก็ติดทีมชุดเอเชียนเกมส์เท่านั้น

แม้หลายอย่างจะขัดใจแฟนบอล แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมคือ ราเยวัช แกมักเล่นบอลเน้นความเหนียวแน่น ไม่เสียง่ายๆ ซึ่งเรื่องการเลือกตัวของโค้ชชาวเซอร์เบีย มันเป็นเรื่องที่ต้องให้เกียรติเขา เพราะต้องรับผิดชอบหากผลงานไม่ดี มันก็เหมือนยุค "ซิโก้" ที่ถูกวิจารณ์ว่าเลือกแต่นักเตะลูกรัก และเมื่อผลงานมันออกมาไม่ได้อย่างที่อยากให้เป็นโค้ชก็ต้องรับผิดชอบด้วยตำแหน่งตัวเอง...


กำลังโหลดความคิดเห็น