xs
xsm
sm
md
lg

ยามอากาศแปรปรวน...อย่าเพิ่งมาชวนออกรอบ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

วันนี้ภายในคลับเฮ้าส์ มีแต่เสียง ไอ จาม กันโขลกเขลกผสมเสียงสั่งน้ำมูกกันลั่นไปหมด ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากอากาศที่แปรปรวนอย่างหนักในช่วงนี้ ที่ทำให้เพื่อนนักกอล์ฟของเราปรับตัวไม่ทัน มีอาการเป็นหวัด เจ็บคอ กันไปตามๆกัน จึงขอเตือนเพื่อนๆนักกอล์ฟโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ หรือโรคเรื้อรังต่างๆ ควรต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันไว้ เพราะการเป็นหวัดในปัจจุบัน ไม่เหมือนยุคก่อนอีกแล้ว สมัยก่อนหมอจะบอกให้นอนพักผ่อนมากๆจิบน้ำอุ่นๆใส่เสื้อผ้าหนาๆทำให้ร่างกายอบอุ่น รอดูอาการ 2-3วันก็ดีขึ้น แต่เดี๋ยวนี้ เป็นหวัดกันทีกินยานานเกือบเดือนยังไม่ค่อยจะหาย เพราะมีเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆเกิดขึ้น บางสายพันธุ์พัฒนามีความรุนแรงมากขึ้น จนถึงกับทำให้เกิดปอดอักเสบถึงกับเสียชีวิตได้ ดังนั้นการเป็นหวัดคออักเสบเดี๋ยวนี้จึงไม่ใช่เรื่องเล็ก ที่ปล่อยให้หายเองได้เหมือนเก่าแล้ว

อาการที่แสนทรมานในผู้ป่วยที่เป็นหวัดคออักเสบอย่างหนึ่ง คือ “อาการไอ” บางคนไอมากทั้งคืนทั้งวันจนนอนไม่หลับ เป็นที่รำคาญของคนรอบข้าง บางคนไอรุนแรงจนคอเจ็บระบม ปวดเมื่อยไปทั้งตัว ไอจนเยี่ยวราด ปัสสาวะเล็ดก็ยังมี

แต่การไอก็เป็นปฏิกิริยาอย่างหนึ่งของร่างกาย เป็นกลไกป้องกันตัวเองในระบบทางเดินหายใจ เพื่อขับเอาสิ่งแปลกปลอมที่อาจอุดกั้นทางเดินหายใจออกมา เช่น ควัน เสมหะ หรือสารต่างๆ (พบได้เวลาที่เรากินอาหารหรือดื่มน้ำแล้วสำลักเข้าหลอดลม)เป็นต้น อาการไอนี้เป็นปฏิกิริยาอัตโนมัติ(Reflex) ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้

เมื่อมีอาการไอที่ไม่รุนแรง มีคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ดังนี้

- หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารทอด อาหารมัน ที่ระคายเคืองคอ รวมทั้งอาหารเผ็ดจัด

- หลีกเลี่ยงอากาศเย็นเกินไป โดยเฉพาะเวลานอน อย่าเปิดแอร์เย็นเกิน 25 องศา และอย่าให้ลมเป่าตรงหัว

- ไม่ควรพูดหรือใช้เสียงมากเพราะทำให้คอแห้งระคายคอทำให้ไอมากขึ้น

- หลีกเลี่ยงฝุ่นควันที่ก่อให้เกิดการระคายคอ เช่น ควันบุหรี่ ควันรถ

- ใช้ยาอมช่วยทุเลาอาการไอได้ เพราะการขับหลั่งน้ำลายออกมาให้คอชุ่มชื่น

- ถ้าไอแบบมีเสมหะเหนียว ยาขับหรือละลายเสมหะจะทำให้ไอน้อยลง

ดูแลตัวเองดีๆนะครับ เพื่อนนักกอล์ฟ “ไอเลิฟยู”


กำลังโหลดความคิดเห็น