xs
xsm
sm
md
lg

ยามเมื่อ "พี่หมื่น" จำต้องอยู่กะเหย้าเฝ้ากะเรือน / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“โอ๊ย! เดี๋ยวร้อน…เดี๋ยวฝน จะทนไม่ไหวแล้วนะเทวดา…พรุ่งนี้อุตุฯบอกจะมีพายุฤดูร้อนเข้าอีก”…ก็บ่นไปงั้นแหละ โทษเทวดาฟ้าฝนไปตามเรื่อง เหตุเพราะอดไปออกรอบอย่างที่เคย เลยหงุดหงิดพาลครั่นเนื้อครั่นตัวบอกไม่ถูก

เห็นใจนะครับ เห็นใจเพื่อนนักกอล์ฟที่ต้องขังตัวเองอยู่กับบ้าน ก็คนเคยออกกำลังทุกวัน วันไหนไม่ได้ขยับร่างกายก็มักจะมีอาการตะครั่นตะครอ เมื่อยขบเป็นกำลังอย่างนี้แหละครับ

ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ นักกอล์ฟจะห่วงว่า ถ้าอ่อนซ้อมแล้วฝีมือจะดรอปลงอีกนะสิครับ อย่ากระนั้นเลย…เรามาดูวิธีที่จะทำให้ได้ออกกำลังไปด้วย พร้อมกับได้พัฒนาฝีมือวงสวิงไปด้วยที่บ้านกันดีกว่า

“ไม่จำเป็นจะต้องไปฝึกซ้อมตีลูก เพื่อให้การเล่นดีขึ้นได้” เป็นคำกล่าวของครูกอล์ฟฝรั่งชื่อดัง แฮงค์ เฮนีย์ เมื่อถูกถามบ่อยๆ เรื่อง มีวิธีใดที่จะทำให้การเล่นดีขึ้นโดยไม่ต้องฝึกซ้อม แฮงค์ให้คำแนะนำว่า แม้ว่าจะไม่มีวิธีการใดๆที่จะสร้างวงสวิงให้ดีขึ้นได้โดยไม่ต้องฝึกซ้อมเลยก็ตาม แต่ก็ยังมีวิธีที่จะสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาฝีมือก็คือ การซ้อมสวิงลมด้วยเหล็ก100ครั้งทุกวัน โดยไม่ต้องใช้ลูก ซึ่งสามารถจะทำได้ในห้องนั่งเล่นหรือลานบ้าน

การฝึกซ้อมในระดับพื้นฐานเช่นนี้ จะทำให้การสวิงได้พัฒนาความแข็งแกร่งและได้ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และถึงแม้ว่าใครจะเห็นว่ามันเป็นการฝึกซ้อมที่ธรรมดามากๆ แต่จริงๆแล้วประโยชน์ที่ได้รับนั้นมากกว่าที่คิด กล่าวคือ มือของคุณจะมีความแข็งแรงขึ้น ประสาทการรับรู้ก็จะถูกพัฒนาให้รู้ว่าไม้กอล์ฟควรจะอยู่ตำแหน่งไหน ในลำดับของการสวิงที่ถูกต้องและจะสามารถสร้างภาพการเคลื่อนไหวในลักษณะที่ซ้ำไปซ้ำมา และหยุดจังหวะเพื่อเช็คตำแหน่งถูกต้องได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆถึงแม้ว่าการเคลื่อนไหวนั้นจะยังไม่สมบูรณ์แบบมากนักก็ตาม

และยังมีประโยชน์ที่ซ่อนอยู่อีกอย่างหนึ่งก็คือ คุณจะเป็นผู้เล่นที่ครูจะสอนได้ง่ายขึ้น เมื่อได้รับการสอนที่ถูกต้องตามหลักจากครูกอล์ฟหรือแม้การฝึกซ้อมเองในสนามซ้อมก็จะราบรื่นและพัฒนาได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ประโยชน์ในการบริหารร่างกาย เพื่อการออกกำลังที่ทำได้เป็นประจำทุกวัน เพื่อฝึกกล้ามเนื้อที่ใช้ในการสวิง นอกจากนั้นยังช่วยขจัดความปวดเมื่อยของร่างกายนักกอล์ฟได้เป็นอย่างดี…นี่ยังไม่นับรวมถึงการทำให้ออเจ้ามีอารมณ์ดีขึ้น ในวันที่สู่เจ้าอยู่กะเหย้าเฝ้ากะเรือน นานๆครั้งนะขอรับ!


กำลังโหลดความคิดเห็น