xs
xsm
sm
md
lg

กล้วยน่ะดี…แต่กินเป็นรึยัง? / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

มีนักกอล์ฟหลายคนที่ไม่ชอบรับประทานอาหารก่อนออกรอบ แต่มักจะไปหาของอร่อยๆตามซุ้มขายอาหารระหว่างหลุมแทน ซึ่งจะมีให้เลือกตั้งแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมปัง ไส้กรอก ไก่ทอด เป็นต้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นคือ กล้วยนั่นเอง

“กล้วยมันช่วยได้เยอะ กินแล้วตีไกล” นักกอล์ฟหนุ่มพูดอย่างมั่นใจ ซึ่งเราก็เข้าใจนะว่ากล้วย เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ให้พลังงานได้ดี แต่มันให้พลังงานในรูปแบบไหน ช่วยให้มีพลังงานเพิ่มขึ้นได้จริงๆหรือ

จากเอกสารเผยแพร่ของกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้บอกประโยชน์ของกล้วยเอาไว้ว่า..กล้วยอุดมไปด้วย น้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุกโตส กลูโคส และยังมีโปรแตสเซียมรวมกับเส้นใยและกากอาหาร กล้วยจะช่วยเสริมพลังงานให้กับร่างกายทันทีทันใด จากงานวิจัยพบว่ากินกล้วยแค่ 2 ผล ก็สามารถเพิ่มพลังให้อย่างเพียงพอกับการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ได้นานถึง 90 นาที แต่ถึงกล้วยจะมีประโยชน์มากขนาดนี้ แต่หากรับประทานไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดโทษถึงชีวิตได้เช่นกัน

สง่า ดามาพงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขระดับ 9 ด้านโภชนาการ กล่าวว่า ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักไม่ควรกินกล้วยในทันทีไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟหรือคนที่ทำงานหนัก ที่เคยเชื่อว่าการกินกล้วยเพื่อให้ได้โปรแตสเซียมจะช่วยให้มีแรงถือเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียว แต่เมื่อกล้วยเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าโทษอย่างเทียบกันไม่ติด ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียงแม้จะน้อยนิด สง่าจึงแนะนำให้กินกล้วย “ก่อนออกรอบสักครึ่งชั่วโมง” เพราะการกินไม่เฉพาะแค่กล้วยระหว่างการออกกำลังกาย อาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดได้ แต่หากกินกล้วยในระหว่างออกรอบก็ควรเป็นปริมาณที่พอเหมาะ คือ ไม่อิ่มจนเกินไป นอกจากนี้บางคนที่มีโรคประจำตัวแล้วรับประทานกล้วยมากเกินไป ก็อาจจะมีอันตรายถึงชีวิตได้ “คนที่เป็นโรคไตรับประทานมากไปอาจถึงขั้นเสียชีวิต” สง่ากล่าว ในคนปกติหากร่างกายได้รับโปรแตสเซียมมากเกินไปก็จะเป็นการกระตุ้นให้ไตขับโปรแตสเซียมผ่านปัสสาวะ ส่วนคนที่เป็นโรคไต ถ้าได้รับปริมาณที่มากเกินไป ไตไม่สามารถขับออกไปได้ ทำให้มีโปรแตสเซียมในเลือดสูงก็จะไปยับยั้งการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ ส่งผลให้หัวใจวายได้

นี่คือเรื่องกล้วยๆในสนามกอล์ฟ ที่ดูเหมือนจะไม่กล้วยสำหรับบางคน แน่นอนที่มันมีประโยชน์มากมาย เพียงแต่ต้องรับประทานอย่างถูกวิธี


กำลังโหลดความคิดเห็น