xs
xsm
sm
md
lg

"อาฒยา” เฉือนเพลย์ออฟซิวแชมป์ เอเชีย-แปซิฟิก คว้าตั๋วลุยกอล์ฟเมเจอร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล คว้าแชมป์ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ครั้งแรกไปครอง หลังดวลเพลย์ออฟเหนือคู่แข่ง 3 ชาติ ก่อนชนะที่หลุมสามคว้าตั๋วลุยสองเมเจอร์ ในการแข่งขันที่เซนโตซา กอล์ฟคลับ ประเทศสิงคโปร์

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา องค์กรกำกับดูแลกีฬากอล์ฟระหว่างประเทศ (อาร์แอนด์เอ) ร่วมกับ สมาพันธ์กอล์ฟแห่งภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค (เอพีจีซี) จัดการแข่งขันกอล์ฟรายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ศึกดวลวงสวิงของนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชั้นนำในประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิก เป็นครั้งแรก ณ สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ นิวตันจงคอร์ส ระยะ 6,456 หลา พาร์ 71 ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 21-24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยมีนักกอล์ฟลงชิงชัย 83 คน จาก 18 ประเทศสมาชิก สำหรับแชมป์รายการนี้จะได้รับเชิญลงแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์ รายการ เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามเซนโตซ่ากอล์ฟคลับแห่งเดียวกันนี้ในสัปดาห์ถัดไป พร้อมสิทธิลุยสองรายการเมเจอร์ใหญ่ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ที่สหรัฐฯ และริโก้ห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ที่อังกฤษ ในปีหน้า

ปิดฉากการแข่งขันเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ช่วงเช้ามีนักกอล์ฟ 24 คน ต้องมาเล่นรอบสองให้จบ ซึ่งอาฒยาเป็นหนึ่งในนั้นที่มาเก็บ 4 หลุมที่เหลือ และจบรอบสามเข้ามาอีก 2 อันเดอร์พาร์ 69 ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 205 มารอบสุดท้ายอาฒยามีโอกาสทำสกอร์ขึ้นนำห่างที่ 11 อันเดอร์พาร์ จากการทำ 4 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ใน 9 หลุมแรก ทว่ารอบ 9 หลุมหลังไปพลาดเสียดับเบิ้ลโบกี้ที่หลุม 12 กับอีก 1 โบกี้ที่หลุม 17 ทำให้สกอร์รวมเหลือ 8 อันเดอร์พาร์ 276 หล่นมาเท่ากับ ยูนะ นิชิมูระ จากญี่ปุ่น, เวนยุง เคย์ จากนิวซีแลนด์ และยูกะ ซาโซ จากฟิลิปปินส์ ส่งผลให้ทั้ง 4 คนต้องเพลย์ออฟหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว

เข้าสู่การเพลย์ออฟครั้งที่ 3 ที่หลุม 12 พาร์ 4 ซึ่งเหลือเพียง ยูนะ และ อาฒยา ผ่านเข้ามาดวลกันแค่สองคน ปรากฏว่า ยูนะ ตีช็อตสองตกข้างกรีนออกโบกี้ ขณะที่ อาฒยา หวดช็อตสองออนเหลือประมาณ 1 คันธงเซฟพาร์ คว้าแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก เป็นคนแรกของรายการ พร้อมได้รับเชิญลงแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์ รายการ เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ นิวตันจงคอร์ส แห่งเดียวกันนี้ในสัปดาห์หน้า รวมถึงตั๋วลุยสองรายการเมเจอร์ใหญ่ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ที่สหรัฐฯ และริโก้ห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ที่อังกฤษ ในปีหน้าอีกด้วย

อาฒยา นักกอล์ฟทีมชาติไทยวัย 15 ปี เผยหลังเพลย์ออฟแรกในชีวิตและคว้าแชมป์มาได้ว่า “การมาเก็บ 4 หลุมของรอบที่สามสำคัญมาก ทำให้เกมเรากลับมาและตีได้ดี มารอบสุดท้ายช่วง 9 หลุมแรกตีดีมาก พัตต์เข้า เหล็กเข้าหมด มาแผ่วรอบหลัง เหล็กเริ่มไม่ได้ตามที่คิด ตอนเสียดับเบิ้ลโบกี้ที่หลุม 12 ก็คิดว่าเราต้องผ่านไปให้ได้ ยังมีหลายหลุมให้เล่น พอมาเพลย์ออฟก็รู้ว่าต้องสู้เพราะเป็นเพลย์ออฟแรกในชีวิต พยายามตีประคองให้อยู่ในแฟร์เวย์ ตอนนั้นก็มีความหวังว่าจะทำได้ ดีใจมากที่ได้แชมป์ในครั้งนี้ ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น และรู้สึกเป็นเกียรติที่เล่นรายการ เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเหมือนกับเราได้มาซ้อมเพื่อเตรียมเล่นกับโปรกอล์ฟระดับโลก รวมถึงการได้สิทธิไปเล่นสองรายการเมเจอร์เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่มาก ทั้งนี้เราก็ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น ซึ่งนี่จะทำให้เราได้ประสบการณ์กับการได้เล่นกับมืออาชีพ และจะทำให้ดีที่สุด”
ยูนะ นิชิมูระ พ่ายเพลย์ออฟครั้งที่ 3
ทางด้าน ยูนะ นิชิมูระ ดาวรุ่งจากญี่ปุ่นกล่าวหลังพ่ายเพลย์ออฟอาฒยาว่า “ตอนเพลย์ออฟครั้งที่สามก็ไม่ได้เครียดหรือกดดันไร แค่ต้องการทำให้ได้และพัตต์ให้ลง แต่หลุมนั้นแอพโพชไม่ค่อยดี และพัตต์ก็ไม่ดีพอ อ่านไลน์ไม่ขาด และขอแสดงยินดีกับอาฒยาด้วยที่ชนะ เธอเป็นนักกอล์ฟที่เก่งมาก”

ขณะที่นักกอล์ฟไทยอีก 4 รายทำผลงานดังนี้ เหมียว-ปภังกร ธวัชธนกิจ เก็บเพิ่ม 2 อันเดอร์พาร์ 69 รวมสี่วัน 3 โอเวอร์พาร์287 จบอันดับ 15 ร่วม, ตาต้า-กัญจน์ บรรณบดี ตีเข้ามา 1 อันเดอร์พาร์ 70 รวม 8 โอเวอร์พาร์ 292 อยู่อันดับ 26 ร่วม, อ๋อม-ฐิตาภา ภักดีเศรษฐกุล ทำ 3 โอเวอร์พาร์ 74 สกอร์รวม 11 โอเวอร์พาร์ 295 อันดับ 34 ร่วม และ ขนุน-ชญานิษฐ์ หวังมหาพร ตี 2 โอเวอร์พาร์ 73 รวม 13 โอเวอร์พาร์ 297 รั้งอันดับ 39 ร่วม


กำลังโหลดความคิดเห็น