xs
xsm
sm
md
lg

ท้องฟ้า กับ ใต้ถุน : เงินรางวัล แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ทวีป / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เงินรางวัลสำหรับทีมสโมสรที่เข้าร่วมการแข่งฟุตบอลชิงแช้มพ์ทวีปนั้นหลักๆก็ได้มาจากการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบัน ทวีปเอเชียซึ่งนับเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของโลก มีจำนวนประชากรก็มากกว่าทวีปยุโรปเยอะทีเดียว แต่กลับมีเงินเจียดแบ่งให้แต่ละสโมสรเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับของทวีปยุโรป ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะหลายคนคิดเพียงแค่ว่า ฟุตบอลยุโรป เป็นฟุตบอลคุณภาพ ต้องซื้อลิขสิทธิ์มาฉายให้ชม จึงทุ่มเงินสนับสนุนในราคาสูงลิ่ว แต่ในขณะเดียวกัน ฟุตบอลของเอเชียกลับขายไม่ออกและไม่มีใครเคยคิดจะต่อรองด้วยซ้ำ

ในเรื่องของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product - GDP) นั้น เขามีการคิดค่าที่เกิดจากการประมาณทางเทคนิคโดยใช้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์เพื่อคำนวณหาระดับการบริโภคสินค้าและบริการในแต่ละประเทศ โดยใช้ราคาสินค้าและบริการในสหรัฐอเมริกาเป็นฐานในการคำนวณ และแสดงผลในสกุลเงิน ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ อันนี้เรียกว่า ประสิทธิผลของเงิน หรือ ภาวะเสมอภาคของอำนาจซื้อ (purchasing power parity - PPP) ซึ่งมันจะสะท้อนอำนาจการบริโภคหรือชีวิตความเป็นอยู่ได้ดีกว่า

ในช่วงปีสองปีมานี้ ตัวเลข GDP (PPP) ของ ทวีปเอเชีย รวมกับ อ๊อสตราเลีย ซึ่งมีประชากรรวมกัน 4,486 ล้านคน อยู่ที่ 56.5 ล้านล้าน ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส ในขณะที่ ทวีปยุโรป มีประชากรเพียง 741 ล้านคน มี GDP (PPP) แค่ครึ่งเดียว นี่ก็ทำให้เห็นว่า ทวีปเอเชียของเราต่างหากที่เป็นผู้นำเศรษฐกิจโลก เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภครายใหญ่

คราวนี้ผมจะนำตัวเลขเงินรางวัลสำหรับการแสดงของตัวละครทางด้านฟุตบอลของทั้ง 2 ทวีปมาเปรียบเทียบให้ดูว่า มันต่างกันราวกับ ท้องฟ้า กับ ใต้ถุน เลยทีเดียว สำหรับ ยูเอ๊ฟฟ่า นั้น แค่คุณได้เข้าสู่ รอบคัดเลือก รอบแรก สโมสรก็จะได้รับเงิน 2.2 แสน ยูโร หรือประมาณ 8.8 ล้าน บาท แล้ว ถ้าไปถึงรอบคัดเลือก รอบสอง ได้รับอีก 3.2 แสน ยูโร และรอบสาม เพิ่มเงินในกระเป๋าอีก 4.2 แสน ยูโร

ทีมใดอดเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่ม โดยไปได้ไกลสุดแค่ รอบเพลย์-อ๊อฟ ยูเอ๊ฟฟ่า ยังมีเงินปลอบใจให้อีก 3 ล้าน ยูโร หรือประมาณ 120 ล้านบาท แต่ถ้าได้ผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มด้วยการ เพลย์-อ๊อฟ มาก็รับไป 2 ล้าน ยูโร ในขณะที่ AFC จะไม่มีเงินรางวัลให้ในรอบนี้ เพียงแต่จัดเงินอุดหนุนการเดินทาง (Subsidy) ให้แค่ทีมละ 2 หมื่น ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส หรือประมาณ 6.2 แสน บาท เฉพาะทีมที่เป็นทีมเยือนเท่านั้น ซึ่งไม่พอเพียงต่อค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งอยู่แล้วครับ

ยูเอ๊ฟฟ่า จะจัดเงินขั้นต้นมอบให้ทีมที่ได้เข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มไปเฉยๆทีมละ 12.7 ล้าน ยูโร หรือประมาณ 508 ล้าน บาท แค่นี้ก็ถล่มทลายเหลือเกินแล้ว นอกจากนั้น ในแต่ละนัด ชนะได้ 1.5 ล้าน ยูโร เสมอ รับ 5 แสน ยูโร หันมาดูทางเอเชีย ไม่มีเงินมอบฟรีๆในรอบแบ่งกลุ่ม เอ็งต้องชนะจึงจะได้นัดละ 5 หมื่น ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส คิดเป็นเงินไทยก็แค่ 1.5 ล้าน บาท เสมอ ได้เพียง 1 หมื่น ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส และมีเงินอุดหนุนการเดินทางให้ทีมเยือนนัดละ 3 หมื่น ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส

เมื่อเข้าสู่ รอบน้อค-เอ๊าท์ 16 ทีม สโมสรยุโรปจะได้รับเงิน 6 ล้าน ยูโร รอบ 8 ทีม เป็น 6.5 ล้าน ยูโร รอบรองชนะเลิศ 7.5 ล้าน ยูโร และถ้าดันคว้าแช้มพ์ก็ได้เงินรางวัลไปอีก 15.5 ล้าน ยูโร แต่ถ้าอกหักได้แค่รองแช้มพ์ก็ยังมีเงิน 11 ล้าน ยูโร ปลอบใจ ในขณะที่ ฟุตบอลถ้วยใหญ่ของเอเชีย มีเงินจัดให้ทีมที่ได้เข้าสู่ รอบน้อค-เอ๊าท์ 16 ทีมเพียง 1 แสน ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส กับเงินอุดหนุนการเดินทางในฐานะทีมเยือน 3 หมื่น ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส รอบ 8 ทีม ได้ 1.5 แสน ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส กับเงินอุดหนุนการเดินทางเท่าเดิม รอบรองชนะเลิศ ได้ 2.5 แสน กับ ซับซิดี้เท่าเดิม และในรอบชิงชนะเลิศ ซับซิดี้เพิ่มเป็น 6 หมื่น ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส ผู้ชนะคว้าถ้วยแช้มพ์พร้อมเงินรางวัล 4 ล้าน ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส ส่วนผู้แพ้ได้ครึ่งเดียว

สโมสรที่คว้าแช้มพ์ถ้วยใหญ่ของทวีปยุโรปหากชนะชุ่ยเลยตั้งแต่ต้นจนจบทุกนัดจะสามารถทำเงินได้สูงถึง 57.2 ล้าน ยูโร โดยไม่ได้นับรวมรอบคัดเลือกด้วย แต่สำหรับถ้วยเอเชีย ทีมแช้มพ์สามารถทำเงินได้สูงสุดแค่ 5.4 ล้าน ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส หรือประมาณ 156 ล้าน บาท นั่นมันเทียบเท่ากับเงินรางวัลสำหรับทีมตกรอบ เพลย์-อ๊อฟ อดเข้ารอบแบ่งกลุ่มของ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เท่านั้นเองนะเนี่ยะ


กำลังโหลดความคิดเห็น