xs
xsm
sm
md
lg

“คิม โย จอง” น้องสาว “ผู้นำคิม” มาเพื่อสันติภาพที่ “โอลิมปิก”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คิม โย จอง น้องสาวผู้นำเผด็จการ
เอเยนซี – กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาน เกาหลีใต้ จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีการแสดงสวยงามตระการตาและขบวนพาเหรดนักกีฬาทั้งหมด 92 ชาติ เดินเข้าสู่สนามเตรียมพร้อมชิงชัย ทว่าสิ่งที่สายตาคนทั่วโลกจับจ้องเป็นพิเศษคือการปรากฏตัวของหญิงสาวรายหนึ่งในโซนรับรอง ซึ่งมีศักดิ์เป็นถึงน้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือ ที่ถูกส่งมาเป็นตัวแทนร่วมงาน “โอลิมปิกเพื่อสันติภาพ”

พิธีเปิดกีฬาห้าห่วงเวอร์ชั่นฤดูหนาว จัดที่สนาม พยองชาน โอลิมปิก สเตเดียม หลายฝ่ายจับตามองสองผู้นำประเทศนามกระฉ่อน โดนัลด์ ทรัมป์ จาก สหรัฐอเมริกา กับ คิม จอง อึน จากเกาหลีเหนือ ทว่าก็ไม่ได้มาปรากฏตัวแต่ส่งตัวแทนเข้าร่วม อเมริกา มอบหมาย ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีเดินทางมา ส่วนเกาหลีเหนือ ไม่ใช่ใครอื่นคือ คิม โย จอง น้องสาวแท้ๆของผู้นำเผด็จการคนปัจจุบัน

การที่เกาหลีเหนือ ปิดบังตนเองมานานแน่นอนว่าหลายคนย่อมไม่รู้ว่าเธอเป็นใคร ทว่าเมื่อถูกส่งมาในฐานะตัวแทนของ “ผู้นำคิม” และเป็นน้องสาวที่มีเลือดเนื้อไช้ไขของ คิม จอง อิล อดีตผู้นำซึ่งเป็นพ่อของทั้งคู่ การเดินทางครั้งนี้ทำให้สื่อหลายสำนักกรูกันเข้าไปติดตามเธอตั้งแต่วันที่เครื่องบินแลนดิ้งสู่แดนโสมขาว ซึ่งภารกิจของเธอตลอด 3 วันที่มาคือเข้าชมพิธีเปิด และให้กำลังใจนักกีฬา รวมถึงพบปะบุคคลสำคัญจากชาติอื่นๆ

คิม โย จอง ถือเป็นบุคคลจากตระกูลคิมคนแรกที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ ประเทศคู่อาฆาต วันเกิดไม่ทราบแน่ชัดแต่มีคาดเดาว่า 26 กันยายน 1986 ปัจจุบันอายุ 29 ปี เป็นลูกคนสุดท้องของ คิม จอง อิล กับ โค ยอง ฮุย มีพี่ชาย 2 คนคือ คิม จอง อึน กับ คิม จอง โชล เธอและพี่ชายถูกส่งไปเรียนที่ สวิตเซอร์แลนด์ ด้วยกันตั้งแต่เด็ก ชีวิตและใบหน้าของ คิม โย จอง ไม่เคยปรากฏออกสาธารณะ แต่สื่อก็ได้รู้จักเธออย่างเป็นทางการเมื่อร่วมพิธีศพคุณพ่อเมื่อปี 2011

หลังจบการศึกษา คิม โย จอง ก็กลับมาที่บ้านเกิด นั่งตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมือง ขณะเดียวกันยังมีหน้าที่คอยดูแลภาพลักษณ์ของ คิม จอง อึน หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นประชาสัมพันธ์ส่วนตัว อย่างไรก็ตาม สื่อรายงานว่าเธอมีอีกบทบาทหนึ่งอยู่เบื้องหลังนั่นคือการสร้างภาพโฆษณาชวนเชื่อให้แก่ผู้คนในประเทศเกาหลีเหนือเห็นชอบคล้อยตามไปในทิศทางเดียวกันตามประสาเผด็จการ

พิธีเปิดกีฬาห้าห่วงที่เมืองพยองชาน คิม โย จอง ถูกจับภาพขณะนั่งอยู่ข้างๆ ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของเมืองลุงแซม และมีการพูดคุยกันเล็กน้อย แน่นอนว่าการปรากฏตัวของเธอมีนัยยะสำคัญที่ชาวโลกคาดการณ์คือเชื่อมสัมพันธไมตรีกับ เกาหลีใต้ และ สหรัฐอเมริกา ภายใต้คอนเซปต์ของการแข่งขัน “โอลิมปิกเพื่อสันติภาพ”

หลังจบพิธีเปิด คิม โย จอง ได้เป็นตัวแทนยื่นหนังสือคำเชิญจากลายมือของ คิม จอง อึน ให้แก่ มุน เจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เนื้อหาสำคัญคือการเชิญผู้นำแดนโสมขาวเดินทางไปที่เกาหลีเหนือ พบปะพูดคุยกันครั้งแรกในรอบ 10 ปี แน่นอนว่าหากเกิดขึ้นจริงจะเกิดแรงสั่นสะเทือนต่อการเมืองระดับโลกไม่น้อย และส่งสัญญาณถึงการยุติความขัดแย้งกันระหว่างสองชาติที่เกิดขึ้นมานานตั้งแต่ทศวรรษ 1950

โอลิมปิกที่เกาหลีใต้ ถูกจับจ้องจากสายตาชาวโลกว่าจะเป็นสะพานเชื่อมประเทศที่มีความขัดแย้งกันมานานอย่าง เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ และ สหรัฐอเมริกา จับมือสานสัมพันธ์ไมตรี อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าเมื่อจบทัวร์นาเมนต์แล้วความมุ่งมั่นตั้งใจดังกล่าวจะยังคงอยู่ต่อไปหรือไม่เมื่อ สหรัฐอเมริกา ทุกวันนี้ก็ยังแสดงออกว่า เกาหลีเหนือ คือศัตรู ส่วนอีกฝั่งก็ใช้อาวุธนิวเคลียร์ข่มขู่กลับไป
ชมพิธีเปิดโอลิมปิกใกล้ตัวแทนสหรัฐฯ
ให้กำลังใจนักกีฬาฮอคกี้
พี่ชาย คิม จอง อึน


กำลังโหลดความคิดเห็น