xs
xsm
sm
md
lg

เสีย “กริฟฟิน” แต่ไม่แคร์ / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

เข้าใกล้เส้นตาย วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2018 ตลาดเทรดของศึก บาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ส่อแววจะคึกคักไม่แพ้การซื้อ-ขายนักเตะของทวีปยุโรป เร็วๆ นี้เพิ่งเกิดดีลเซอร์ไพรส์แฟนๆ คือ แอลเอ คลิปเปอร์ส ตัดสินใจปล่อยเสาหลักของแฟรนไชส์อย่าง เบลก กริฟฟิน ฟอร์เวิร์ดแม่ทัพ ย้ายไป ดีทรอยต์ พิสตันส์ น่าจะเรียกได้ว่า เข้าสู่โหมดรีบิลด์อย่างเต็มตัว

คลิปเปอร์ส จัดว่าเป็นทีมระดับลุ้นแชมป์ทีมหนึ่ง วนๆ เวียนๆ อยู่ระดับท็อป 4 หรือ 5 ของฝั่งตะวันตก แต่ผลงานมักต่ำกว่าเป้าหมาย จอดป้ายแค่รอบแรกเพลย์ออฟ 3 จาก 6 ซีซันล่าสุด โดยยังไม่เคยสัมผัสเกมชิงแชมป์สายเลย ยุคของ คริส พอล กับ กริฟฟิน เนื่องจากทั้งคู่มักผลัดกันบาดเจ็บอยู่เรื่อย พอแฟรนไชส์ไม่ประสบความสำเร็จนานวันเข้า ก็ย่อมถูกช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงครอบงำ

อย่างที่ทราบกันดี ทีมของ ด็อค ริเวอร์ส สูญเสีย คริส พอล การ์ดจ่ายจอมเก๋า ให้คู่แข่งตัวฉกาจอย่าง ฮูสตัน ร็อคเก็ตส์ แน่นอนว่า จะต้องทุ่มกันเต็มที่รั้ง ซูเปอร์สตาร์ที่เหลือเพียงหนึ่งเดียว คือ กริฟฟิน นัมเบอร์วันดราฟต์ ปี 2009 ปักหลักถิ่น สเตเปิล เซ็นเตอร์ ต่อไป จึงจับต่อสัญญาระยะยาว 5 ปี มูลค่า 171 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ไม่ทันครบ 1 ซีซัน ก็ปล่อยตัวทิ้งไปเสียแล้ว

ด้านความภักดีของ กริฟฟิน ก็ไม่น่าจะมีใครตั้งข้อสงสัย เพราะเคยลั่นวาจาไว้ว่า “ขอเป็น คลิปเปอร์ส ตลอดชีวิต” อย่างไรก็ตามเส้นทางของกีฬาอาชีพ ก็มักจะเป็นเช่นนี้ ลองเทียบกับโลกลูกหนัง อาทิ ชาบี เฮร์นานเดซ อดีตจอมทัพ บาร์เซโลนา, สตีเวน เจอร์ราร์ด โค้ชทีมเยาวชน ลิเวอร์พูล หรือ เดวิด เบ็คแฮม เจ้าของแฟรนไชส์ เมเจอร์ ลีก ซ็อคเกอร์ (MLS) ก็มิได้แขวนสตั๊ดกับสโมสรที่ชุบเลี้ยงมาตั้งแต่เยาวชน

จะว่าไปส่วนจัดการของ คลิปเปอร์ส ติดกับดักตัวเอง ทุ่มเงินก้อนโตมัดใจ กริฟฟิน อยู่ต่อ ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการเสียตัวหลักอย่าง จอร์แดน ที่อาจใช้ เพลเยอร์ อ็อปชั่น เข้าสู่ตลาดฟรีเอเยนต์ แถมตอนนี้ก็ยังมีข่าวพัวพันจะถูกเทรดรายต่อไป ก่อนถึงเดดไลน์ เช่นเดียวกับ วิลเลียมส์ อีกด้วย

ขุมกำลังที่ “คลิปส์” ได้รับการชดเชยจากการเสีย ตัวปิดสกอร์อันดับ 1 ของทีม จะมีเข้าตาสักหน่อยก็แค่ โทเบียส แฮร์ริส ฟอร์เวิร์ด ที่เคยถูกยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งฟอร์มแรง ตั้งแต่สมัยอยู่ ออร์แลนโด แมจิก ค่าเฉลี่ยก็ไม่ขี้เหร่ 18.1 แต้ม 5.1 รีบาวน์ด หากพูดตามสไตล์พระเอกการ์ตูน “ปรินซ์ ออฟ เทนนิส” ด้วยเสียงยโสหน่อยๆ ต้องบอกว่า แค่นี้ยังอ่อนหัด หากเทียบกับ กริฟฟิน ดังนั้นจึงเชื่อว่า ฟรอนท์ ออฟฟิศ อาจมีเป้าหมายใหญ่กว่า

คลิปเปอร์ส อาจเป็นทีมที่ไม่ได้มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ เหมือนกับ แอลเอ เลเกอร์ส อริร่วมเมือง แต่ก็ตั้งอยู่ในมหานคร ลอส แองเจลิส เหมือนกัน ด้วยความเป็นเมืองใหญ่ เผลอๆ อาจดึงดูดเหล่าซูเปอร์สตาร์ได้ดีกว่า แชมป์ 17 สมัย ที่ยังต้องสร้างทีมกันใหม่แบบปีต่อปี และ ลอนโซ บอลล์ ก็ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย หากต้องการความสำเร็จดูแล้ว “คลิปส์” ก็ยังดูเหนือกว่าอีกหลายปี

ไม่รู้เหมือนกันว่า สตีฟ บอลล์เมอร์ เจ้าของทีม กับ เจอร์รี เวสต์ ผู้บริหาร อาจเพ่งเล็ง พอล จอร์จ ฟอร์เวิร์ด โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ อยู่ก็เป็นได้ แม้ฝั่ง “พีจี 13” จะย้ำว่าอยากอยู่รับใช้ โอเคซี ระยะยาว ตราบใดที่สัญญายังไม่มีการเซ็น ก็ไม่มีอะไรแน่นอน รวมถึงยังเป็นไปได้ว่า อาจตามล่า เลอบรอน เจมส์ ฟอร์เวิร์ด คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ด้วยเหมือนกัน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *




กำลังโหลดความคิดเห็น