xs
xsm
sm
md
lg

ฟอร์มหล่น-แฟนทิ้ง “วอซซี” ล้มแล้วลุก สู่ถ้วยสแลมที่รอคอย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วอซซี กับวันที่รอคอยมา 9 ปี
เอเยนซี – นับเป็นการเดินทางที่ยาวนานพอสมควรสำหรับ คาโรไลน์ วอซเนียคกี นักเทนนิสหญิงชื่อดังจากเดนมาร์ก หลังต้องรอคอยมานานถึง 9 ปีนับตั้งแต่เข้าชิง แกรนด์ สแลม ครั้งแรก บวกกับเจอเสียงครหานินทามากมายเรื่องความสามารถ จนในที่สุดเธอก็พิสูจน์และลบล้างทุกสิ่งในแง่ลบที่เกิดขึ้น ด้วยการชูถ้วยแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน สลักชื่อตนเองลงบนถ้วย แกรนด์ สแลม ใบแรกในชีวิตได้สำเร็จที่ ออสเตรเลีย เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา

แมตช์รอบชิงชนะเลิศที่ ร็อด เลเวอร์ อารีน่า วอซเนียคกี ลงสนามต่อสู้กับ ซิโมนา ฮาเล็ป หวดรุ่นน้องดีกรีมือ 1 โลกจากโรมาเนีย ปรากฏว่าทั้งสองต้องออกแรงสู้กันถึง 3 เซต ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ เล่นกันจนร่างกายอ่อนล้า ต้องเรียกแพทย์มาวัดความดันทั้งคู่ แต่ฉากจบสุดท้ายก็เป็นหวดหญิงจากเดนมาร์ก จัดการเบรกเสิร์ฟของอีกฝ่ายคว้าชัย 2-1 เซต 7-6(7/2), 3-6, 6-4 ก่อนโยนแร็กเกตขึ้นฟ้า ทิ้งตัวลงพื้นทั้งน้ำตา คว้าเกียรติยศที่รอคอยพร้อมเงินรางวัล 4 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 100 ล้านบาท)

นอกจากแชมป์ระดับ แกรนด์ สแลม ใบแรกที่เฝ้าฝัน การจัดอันดับโลกของ ดับเบิลยูทีเอ แรงกิง สัปดาห์นี้ นักหวดหญิงวัย 27 ปี จะได้กลับขึ้นไปยืนตำแหน่งเดิมที่คุ้นเคยซึ่งก็คือมือ 1 โลก หลังร่วงหล่นจากบัลลังก์นี้ไปตั้งแต่ปี 2012 ชนิดที่หลังแข่งเธอยังยอมรับไม่คิดว่าวันนี้จะเกิดขึ้นอีก “มันไม่ใช่แค่แชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน แต่นี่คือแชมป์ แกรนด์ สแลม และเป็นมือ 1 โลกด้วย ฉันไม่คิดเลยว่าจะเป็นเรื่องจริงแม้จะอยู่ในช่วงแมตช์พอยต์ก็ตาม”

วอซเนียคกี เคยไปถึงจุดสูงสุดของวงการเทนนิสหญิงเมื่อนั่งเก้าอี้มือ 1 โลก ครั้งแรกปี 2010 และอยู่บนตำแหน่งนี้มา 2 ปีซ้อน ผลงานน่าสนใจคือเข้าชิง ยูเอส โอเพน ปี 2009 และไปถึงรอบรองชนะเลิศที่ สหรัฐอเมริกา อีก 2 ครั้งใน 2 ปีต่อมา แต่ก็มีเสียงติฉินนินทาจากแฟนๆว่าเป็นมือ 1 โลกที่ไม่สมศักดิ์ศรีเพราะไม่มี แกรนด์ สแลม เน้นแข่งเยอะเข้าว่า กระทั่งประสบปัญหาฟอร์มตก โดน เซเรน่า วิลเลียมส์ เพื่อนซี้ขึ้นมาแย่งตำแหน่งไป กระนั้นก็ยังพอมีแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ ติดมือทุกปี เฉลี่ยปีละ 1-2 รายการ

ชีวิตส่วนตัว นักหวดหญิงแฟนบอล ลิเวอร์พูล เคยหมั้นหมายกับ รอรีย์ แม็คอิลรอย นักกอล์ฟหนุ่มจากไอร์แลนด์เหนือ ทว่าใกล้ถึงพิธีวิวาห์ก็โดนฝ่ายชายถอนหมั้นในปี 2014 อันดับโลกดิ่งลงเรื่อยๆ บวกกับมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวาถึงขั้นต้องใส่เฝือกจึงต้องหยุดไปพักหนึ่ง ไม่วายยังมีปะทะคารมออกสื่อกับ มาเรีย ชาราโปว่า คู่แข่งร่วมวงการ รวมถึง แม็กซ์ ไอเซนบัด เอเยนต์ส่วนตัวของอีกฝ่ายที่เขม่นกันมาตลอดและถูกตราหน้าว่า “นักหวดจอมเร่ร่อน”

กระนั้นปี 2017 กราฟผลงานของ “วอซซี” ก็เริ่มดีขึ้น เข้าชิง 8 รายการ ได้แชมป์ที่ ญี่ปุ่น และรายการใหญ่ส่งท้ายปี ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ ที่ สิงคโปร์ อันดับโลกกระเตื้องจากท็อป 20 สู่อันดับ 3 ก่อนกลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่ด้วยถ้วยแชมป์ ออสซี โอเพน พร้อมเป็นมือ 1 โลกอย่างเป็นทางการ แม้จะมีบางกระแสมองว่าเธอได้แชมป์เพราะ เซเรนา เพื่อนซี้ไม่กลับมาป้องกันแชมป์ แต่มองอย่างเป็นธรรม นักเทนนิสยุคใหม่ฝีมือและมาตรฐานล้วนเท่ากันหมดไม่เช่นนั้นเธอคงปิดเกมดับ ฮาเล็ป ง่ายๆ 2 เซตรวดไปแล้ว

การที่หวดหญิงจากแดนโคนม ออกสตาร์ทปี 2018 ได้ดีย่อมถือเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่สดใสสำหรับการไล่ล่าแชมป์รายการอื่น, แกรนด์ สแลม อีก 3 รายการที่เหลือ และรักษาตำแหน่งมือ 1 โลกเอาไว้ ซึ่งเธอก็วางเป้าหมายไว้เรียบร้อยว่ามันจะไม่จบเพียงเท่านี้ รวมถึงเฝ้าฝันที่จะดวลกับ เซเรนา ผู้รอคืนสนามอีกครั้งในศึกใหญ่รายการถัดไป เฟรนช์ โอเพน ที่ฝรั่งเศส เดือนพฤษภาคม นี้

“เมื่อก่อนฉันถูกถามเสมอว่าเมื่อไหร่คุณจะได้ แกรนด์ สแลม แต่ตอนนี้กำลังรอคำถามใหม่อยู่ว่า เมื่อไหร่คุณจะได้ใบที่ 2” วอซซี ตอบด้วยรอยยิ้ม “ตอนนี้ฉันกำลังมองถึงอนาคตข้างหน้า รวมถึงการแข่งกับ เซเรนา มั่นใจว่าเธอจะกลับมาเมื่อเธอพร้อม น่าตื่นเต้นไม่น้อยเลย”
ช็อตแห่งความฝันที่ ออสเตรเลีย
ฮาเล็ป รอไปก่อน
รอดวลกับ เซเรน่า ในปี 2018


กำลังโหลดความคิดเห็น