xs
xsm
sm
md
lg

ไม่น่าเชื่อ...แค่กลั้นจาม...จะอันตรายขนาดนี้ / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“ ฮั๊ด..เช้ย!! ” เสียงจามลั่นคลับเฮาส์ของเฮียชู เล่นเอาหลายคนตกใจหันหน้ามองหาต้นเสียง เฮียเอามือปิดปากกับหน้าด้วยความเขิน “กลั้นไม่อยู่โว๊ย” คุณชูสง่าหันมาบอกเจ้าเก่งที่รีบส่งทิชชูให้ “บางครั้งการกลั้นจามก็มีอันตรายมากเหมือนกันนะครับ” พี่หมอพูดคล้ายๆเอาใจเฮียสุดๆ!

- กลั้นจาม…อาจเป็นอันตรายต่อหลอดเลือด

การจามหรือไอนั้น เป็นกลไกของร่างกายเพื่อขับลมออกจากปอด ผ่านจมูกและปากที่มักเกิดขึ้นอย่างฉับพลันแทบจะระงับไม่ทัน เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กเข้าไปสร้างความระคายเคืองในโพรงจมูก แต่เมื่อเร็วๆนี้มีนักวิจัยออกมาเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อเราพยายามหยุดยั้งหรือกลั้นอาการจามนั้นสามารถทำให้ช่องคอฉีกขาดได้หรืออาจทำให้แก้วหูแตกหรืออาจเกิดอันตรายที่ร้ายแรงกว่า คือ หลอดเลือดในสมองพองขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ มีกรณีชายหนุ่มวัย 34 ปี ถูกส่งไปรักษาที่แผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาลของ เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ แพทย์พบว่าเขามีอาการคอบวมและเจ็บปวดมาก สาเหตุเกิดจาก การที่เขาพยายามจะหยุดการจามด้วยวิธีหนีบจมูกและปิดปาก ทำให้ความดันมหาศาลของลมกระแทกกลับเข้าสู่ร่างกาย แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัย ด้วยวิธีแคท สแกน (CAT SCAN) ซึ่งเป็นการเอ็กซเรย์แบบ 3 มิติ และใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการสร้างภาพเหมือน พบว่าแรงดันของการจามที่ถูกระงับไว้ ทำให้เนื้อเยื่อด้านหลังของช่องคอฉีกขาดคล้ายถูกชำแหละ ผู้ป่วยคนดังกล่าว ต้องได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำจนกระทั่งอาการบวมอักเสบและความเจ็บปวดลดลง รวมทั้งต้องให้อาหารทางท่อ ดังนั้น พึงระวังว่าการหยุดจาม โดยการบีบจมูกและปิดปากนั้นเป็นวิธีที่ค่อนข้างอันตรายและควรหลีกเลี่ยง

“เชื่อเลยพี่หมอ…ครั้งหนึ่งเฮียเคยจามอย่างแรงทีเดียว ทรุดลงไปกองแทบเท้าซ้อสุวรรณาเค้าเลย หลังแข็ง ก้มเงยลุกนั่งไม่ได้ ต้องไปนอนโรงพยาบาล 2 วัน ถึงค่อยยังชั่ว หมอบอก เวลาจามไม่ทันระวัง กล้ามเนื้อหลังมันเกิดอาการเกร็งอย่างรุนแรงเหมือนกระตุก Spasm เลยเกิดการอักเสบ ปวดน่าดูเคลื่อนไหวลำบากมาก”

“ ผมก็เคยนะพี่หมอ…จามทีไร…ลมออกก้นทุกที…โดนสาวๆด่าเปิง !”

“ สมน้ำหน้ามึง..ไอ้อ้วน”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *




กำลังโหลดความคิดเห็น