xs
xsm
sm
md
lg

จับตากีฬาโลก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ช้อกช์ เวอา ตำนานแข้ง เอซี มิลาน
EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

อาย ออน สปอร์ทส (EYE ON SPORTS) มันก็คือการจับตาไปที่กีฬา หลายคนโต้แย้งผมว่า คนเรามีลูกนัยน์ตา 2 ข้าง ดังนั้น eye ต้องเขียนเป็น eyes ผมก็อยากให้ไปดูสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า keep an eye on someone or something ซึ่งหมายถึง to watch someone or something หรือ to monitor someone or something closely วันนี้ ผมจึงขอมองไปที่กีฬาบางชนิด ในขณะที่เพิ่งเริ่มปี 2018 มาได้เพียงสัปดาห์เดียวนั้น มันมีอะไรขยับเขยื้อนเป็นสาระเพิ่มเติมให้เราได้รับรู้บ้าง

เริ่มด้วย คลีฟแลนด์ บราวน์ส (Cleveland Browns) ทีมอเมริกันฟุตบอลที่อยู่ใน โอฮายโอ (Ohio) ร่วมแข่งฟุตบอลลีกแห่งชาติ (National Football League - NFL) อยู่ใน North Division เป็นทีมเดียวที่ไม่เคยมีโลโก้บนหมวกนักกีฬาและยังใช้ชื่อบุคคลเป็นชี่อทีมอีกด้วย นั่นคือชื่อที่มาจาก พอล บราวน์ (Paul Brown) อดีตโค้ชช่วงหลังสงครามโลก ครั้งที่ 2 นี่เปิดฤดูกาลมา แข่งไปแล้ว 16 นัด ไม่เคยพบกับชัยชนะ คือแพ้รวด คลีนชี้ทอย่างหมดจด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แฟนๆราว 3,000 คนจึงจัดขบวนแห่สดุดีไปรอบสนาม มีทั้ง รถขบวน ป้ายข้อความล้อเลียน ม้าสข็อท และโลงศพครบถ้วน

ปารี 2024 โอลิมปิค เกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กำลังจะมีขึ้นที่ กรุงปารี ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 2 – 18 สิงหาคม ในอีก 6 ปีข้างหน้า เป็นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่สร้างงาน สร้างรายได้ให้ผู้คนมากมาย โดยนอกเหนือจากที่ได้รับสมัครมืออาชีพที่มีประสบการณ์ไปมากมายแล้ว ยังเปิดรับสมัครนักศึกษาจบใหม่อีกหลายอัตรา โดยเฉพาะพวกที่เรียนสายพาณิชย์ยิ่งเป็นที่ต้องการ ศูนย์ศึกษาทางด้านกฎหมายและเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับกีฬา (Centre de droit et d’économie du sport - CDES) แห่ง ลีโม้ช (Limoges) เผยว่า โอลิมปิค เกมส์ และ พาราลิมปิคส์ 2024 จะมีการจ้างงานระหว่าง 119,000 – 247,000 อัตรา ในช่วงปี 2017 – 2034 ในส่วนที่เกี่ยวกับ คณะกรรมการจัดการแข่งขัน การท่องเที่ยว และ การก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจนับเป็นจำนวนเงินประมาณ 5.3 – 10.7 พันล้าน เออโร

นักกีฬาระดับโลก 3 คนที่เข้าสู่วงการการเมือง คนแรกคือ ดาวิด ดุยเย (David Douillet) อดีตแช้มพ์โลกยูโด 4 สมัย และเจ้าของ 2 เหรียญทอง โอลิมปิค เกมส์ ชาวฝรั่งเศส เคยได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและทำงานทางการเมืองตั้งแต่ปี 2009 แต่ในปัจจุบัน สอบตก รายต่อมาคือ เซรเก บุ๊บกา (Sergey Bubka) อดีตนักกระโดดค้ำ ชาวอูคราอิน เจ้าของ 1 เหรียญทอง โอลิมปิค เกมส์ และแช้มพ์กรีฑาชิงแช้มพ์โลก 6 สมัย ผู้ทำลายสถิติโลก 35 ครั้ง นี่ก็เคยได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในปี 2002 ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดี

ส่วนรายนี้เด็ดสุด ช้อกช์ เวอา (George Weah) อดีตกองหน้า ชาวไลบีเรีย เจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลก ปี 1995 (FIFA World Player of the Year) และ บัลลง ดอร ปีเดียวกัน หลังจากจบสงครามกลางเมือง เขาก็ประกาศเข้าสู่วงการการเมืองตั้งแต่ปี 2005 แพ้คู่แข่งเพราะหลายคนยังไม่เชื่อถือเนื่องจาก เวอา ไร้การศึกษาในสาขาที่จะอาจนำมาใช้ในการบริหารงานบ้านเมือง หลังจากนั้น ช้อกช์ จึงไปเรียนการบริหารธุรกิจที่ สหรัฐอเมริกา จนจบ และในที่สุดก็ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี โดยจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 22 มกราคมนี้

ปิดท้ายด้วย งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ–ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ที่กำลังจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ ณ สนามศุภชลาศัย โดยปีนี้ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน หลังจากที่ จุฬาฯ แพ้มา 2 ปีติดต่อกัน โดยเฉพาะปีที่แล้วโดนไป 1-5 เป็นสกอร์ขาดที่สุดในประวัติศาสตร์ คราวนี้ จุฬาฯ ขนเอานักเตะทีมชาติร่วมทีมอย่างครบครันทุกตำแหน่ง และมอบหมายให้ สก๊อทท์ คูเพ่อร์ (Scott Cooper) โค้ชชาวอายริช มาคุมทีม ถึงขนาดนี้ ไม่ดูไม่ได้แล้วนะครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *




กำลังโหลดความคิดเห็น