xs
xsm
sm
md
lg

สำรวจธุรกิจกีฬา 2017 “มาราธอน” ยังบูมไม่หยุด "มวย One" ในไทยต้องเข็นต่อ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ONE FC เปรี้ยงที่ต่างแดน ในไทยยังต้องเข็นต่อ
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - เดินทางมาถึงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2017 ตามธรรมเนียมก็ต้องสรุปเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในแวดวงกีฬาเมืองไทยสักหน่อย ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่มีอีเวนต์เกี่ยวกับกีฬาเกิดขึ้นมากมายทั้งการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ รวมถึงธุรกิจทำเงิน ดังนั้นเลยขอพาไปสำรวจว่ามีผู้เล่นรายใดบ้างที่ประสบความสำเร็จ และยังต้องปรับกลยุทธ์เพิ่มเติมเพื่อลุยต่อสำหรับปี 2018

ONE CHAMPIONSHIP
ทัวร์นาเมนต์กีฬามวยลูกกรงสไตล์ มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต ที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้การดูแลของ ชาตรี ศิษย์ยอดธง อดีตนักมวยไทยที่ผันตัวมาเป็นนักธุรกิจไฟแรง ก่อนรวมตัวกับเพื่อนๆจัดตั้งมวยลูกกรงรายการนี้ขึ้นในปี 2011 เดินสายไปจัดแข่งขันตามประเทศอาเซียนตลอดปี สร้างฐานคนดูจนตอนนี้กลายเป็นทัวร์นาเมนต์ MMA อันดับ 1 ของเอเชียไปแล้ว พร้อมพันธมิตรเป็นแบรนด์ดังระดับโลกเช่น กูเกิล, ดิสนีย์, แอปเปิล ฯลฯ และเล็งเป้าหมายถึงตัวเลขกำไร 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,270 ล้านบาท) ภายในปีหน้า

แม้จะกอบโกยเรตติ้งตามประเทศอาเซียนถล่มทลายโดยเฉพาะ สิงคโปร์, เมียนมาร์, มาเลเซีย คนดูเต็มสนาม แต่ในเมืองไทยยังต้องสู้รบกันต่อไปเพราะมวย MMA ยังไม่ใช่กีฬายอดนิยมของบ้านเรา แถมกฎกติกาเยอะกว่ามวยสากลที่มีคนดูมากกว่า และยังไม่มีนักสู้ไทยคนใดขึ้นไปคว้าเข็มขัดแชมป์โลกได้ ซึ่งในอนาคตหากพวกเขาปั้นนักสู้ชาวไทยมีเข็มขัดแชมป์ติดตัว ก็อาจมีฐานคนดูเพิ่มขึ้นพร้อมตีตั๋วเข้าไปดูสนามมากกว่ารอแจกบัตรฟรีทุกช่องทาง

ศึกมอเตอร์สปอร์ตที่ บุรีรัมย์
เพราะมีสนามแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตเป็นของตัวเองในชื่อ ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จึงทำให้ เนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษา และ ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการประจำสนาม ได้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาความเร็วมากมายทั้ง ซูเปอร์ จีที, ซูเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมเปียนชิป, เอเชีย โรด เรซซิ่ง ฯลฯ ซึ่งตลอดเวลาที่มีการแข่งขันก็ได้รับความสนใจจากแฟนความเร็วตีตั๋วมาดูกันคับคั่งทั้งคนท้องถิ่นและจังหวัดอื่นๆ ด้วยราคาบัตรเข้าชมที่ไม่สูงเกินไปนัก 100, 150, 200 บาท ใครๆก็ซื้อได้

สำหรับปีหน้า น่าจะเป็นปีที่สนามช้างฯ โกยเงินเข้าสนามเป็นกระบุงเพราะกำลังจะได้สวมบทเป็นเจ้าภาพศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก โมโตจีพี วันที่ 5-7 ตุลาคม นี้ ซึ่งราคาบัตรก็เคาะออกมาเรียบร้อยเริ่มต้นที่ 500 บาท ถึงแพงสุดระดับ VIP ที่ 20,000-40,000 บาท บวกกับโซนขายของที่ระลึกและอาหารการกินอีก การันตีรายได้มหาศาลระดับพันล้านทีเดียว

วิ่งมาราธอน กิจกรรมยอดฮิตเพื่อสุขภาพ
2-3 ปีมานี้กิจกรรมกีฬาที่ได้รับความนิยมมากในเมืองไทยคือการแข่งขันวิ่งมาราธอนทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จุดกระแสให้ผู้คนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างล้นหลามไม่ว่างานเล็กงานใหญ่ไม่ว่าจะเคยวิ่งมาราธอนมาก่อนหรือไม่ก็ตาม แถมอุปกรณ์ก็ไม่ต้องลงทุนเยอะแค่รองเท้าวิ่ง 1 คู่ เสื้อ+กางเกง ก็พร้อมลุยแล้ว ซึ่งแต่ละงานก็จะมีค่าใช้จ่ายในการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมแตกต่างกันเริ่มที่ 300 บาท ถึง 1,000 บาท ขณะที่งานใหญ่สุดประจำปี “กรุงเทพมาราธอน” วันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริเวณถนนพิษณุโลก มีผู้สมัครล้นหลามกว่า 30,000 คน รวมถึงรายการอื่นๆที่มีผู้ร่วมกิจกรรมมากมายไม่แพ้กัน ซึ่งปีหน้าก็คาดหมายว่ากระแสการวิ่งมาราธอนก็จะยังได้รับความนิยมต่อเนื่องไป

Warrix กับเสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย
ภายหลังการทุ่มทุนสร้าง 400 ล้านบาท เพื่อขอสิทธิ์การเป็นผู้ผลิตชุดแข่งของทีมฟุตบอลไทย วอร์ริกซ์ (Warrix) แบรนด์สัญชาติไทย 100 เปอร์เซ็นต์ ก็ได้ผลิตเสื้อยูนิฟอร์มของเหล่า “ช้างศึก” ออกมาให้แฟนบอลได้จับจองเป็นเจ้าของทั้งแบบเกรดกองเชียร์ ราคา 390 บาท และเกรดเพลเยอร์คุณภาพสูง 1,990 บาท ซึ่งกระแสตอบรับที่ออกมาถือว่าดีมีผู้สนับสนุนคับคั่ง แถมหาซื้อง่ายเพราะฝากขายกับร้านสะดวกซื้อชื่อดังอย่าง 7-11 ที่มีสาขาทั่วประเทศ แม้ด้วยผลงานของทีมชาติไทยที่หมดลุ้นเข้าร่วมฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่ รัสเซีย อาจทำให้ยอดขายไม่ร้อนแรง แต่ก็ถือว่าขายเสื้อได้เรื่อยๆและทำให้แบรนด์ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีหน้า

beIN SPORTS CONNECT สตรีมมิ่งลูกหนังสู้ของเถื่อน
เพราะธุรกิจการถ่ายทอดสดกีฬาทางอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันมาแรงจนยอดผู้ชมทางทีวีน้อยลง ทำให้ beIN SPORTS ช่องกีฬายักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ถือลิขสิทธิ์ฟุตบอลดัง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ และกีฬาชั้นนำมากมาย กระโดดมาจับตลาดเมืองไทยด้วยแอพพลิเคชั่น beIN SPORTS CONNECT ดูกีฬาสดผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต พร้อมเก็บค่าบริการสุดถูกเริ่มที่ 49 บาทต่อวัน แลกกับคุณภาพการรับชมชัดเจนระดับ Full HD แม้จะยังไม่สามารถครองตลาดบ้านเราได้อย่างสมบูรณ์เพราะคนส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะดูเว็บไซต์ที่ลักลอบสัญญาณเถื่อนมาออกอากาศแบบฟรีๆมากกว่า แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการดูกีฬาที่น่าสนใจ ส่วนอนาคตจะเติบโตอย่างไรต้องติดตาม

“โป้-กง” มวยโจ๊กเรตติ้งกระฉูด
วันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์สูงในวงการหมัดมวยเมื่อมีการอนุญาตให้ เสี่ยโป้ เพชรเกษม คนดังแห่งโลกโซเชียล กับ กง เมืองมิน นักมวยระดับอาชีพ ขึ้นสังเวียนชกต่อยกันที่เวทีมวยลุมพินี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งวงการ แม้จะจบลงที่ผลเสมอแถมยังต่อยกันแบบไร้ชั้นเชิง แต่ต้องยอมรับว่ามวยคู่นี้สร้างกระแสเรียกคนดูได้อย่างล้นหลามทั้งที่สนามจริงและถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลเรตติ้งถล่มทลาย แต่สิ่งที่น่ากังวลคืออนาคตอาจมีการจัดมวยล้มต้มคนดูแบบนี้เกิดขึ้นอีก กลายเป็นการทำลายวงการก็เป็นได้

เรื่องโดย - วัลลภ สวัสดี
สนามช้าง จัดมอเตอร์สปอร์ตหลายรายการ
มาราธอน กำลังบูมสุดขีด
เสื้อแข่งทีมชาติไทยจาก Warrix
beIN SPORTS ลุยตลาดสตรีมมิ่งไทย
โป้-กง มวยเรตติ้งกระฉูด
กำลังโหลดความคิดเห็น