xs
xsm
sm
md
lg

รู้เร็ว..ลดเสี่ยง...เลี่ยงอัมพาต...ต้องใช้หลัก FAST / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

ทันทีที่ คุณชูสง่า ปรากฏตัวขึ้นในคลับเฮาส์ เจ้าเก่งเด็กหนุ่มร่างท้วมก็ปราดเข้าไปรายงานทันที “เฮียครับ…พี่หมอไปส่งลุงช้างไปโรงพยาบาล เดี๋ยวกลับมาครับ” “อ้าว! ไอ้ช้างเป็นอะไร?อ่ะ เห็นยังดีๆอยู่เลย? “ครับอยู่ดีๆก็ลิ้นแข็ง ปากเบี้ยว..พี่หมอเห็นท่าไม่ดีเลยรีบพาไปโรงพยาบาล เห็นบอกเกี่ยวกับสมองตีบอะไรเนี่ยครับ”

- หลัก FAST รู้เร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงอัมพาต

โรคหลอดเลือดสมอง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า โรคอัมพฤกษ์อัมพาตเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆของคนไทย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกๆปีสามารถเกิดขึ้นกับใครที่ไหนก็ได้ ซึ่งอาจรุนแรงสามารถทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว หรือถ้าหากรอดชีวิต ก็อาจเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต จัดเป็นโรคที่มีความน่ากลัวและกำลังทำสถิติ สร้างความเจ็บป่วยให้ผู้คนทั่วโลกเลยทีเดียว

กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดคำขวัญในการรณรงค์ไว้คือ “อัมพาต..รู้(สัญญาณเตือน) เร็ว…รอด(ตาย) เร็ว”(Save a life know the warning signs of stroke) เพื่อให้ตื่นตัวในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

โดยสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่า มีโอกาสเกิดโรคอัมพาตหรือโรคหลอดเลือดสมอง ประกอบด้วยตัวย่อ FAST มีดังนี้ F: FACE คือ ผู้ป่วยจะมีอาการปากเบี้ยว ตาหลับไม่สนิท A: ARM คือ อาการอ่อนแรงของแขนขาซีกใดซีกหนึ่ง S: Speech คือ พูดไม่ชัด พูดลำบาก ลิ้นแข็ง T:Time คือเวลา ซึ่งทุกนาทีที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ล่าช้าจะมีผลต่อการตายของเซลล์สมองถึง 2 ล้านเซลล์

ดังนั้น สัญญาณเตือน FAST เป็นสิ่งสำคัญที่ควรต้องจำ หากมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นทันที ทั้งนี้ถ้าพบอาการและไปโรงพยาบาลทันทีภายใน 3 ชั่วโมง จะสามารถรักษาชีวิตและฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติหรือใกล้เคียงได้มากที่สุด สำหรับแนวทางการป้องกันและการลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง คือ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด ไขมันสูง รวมทั้งการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนัก งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่สำคัญคือ ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยง ซึ่งถ้าพบหรือผู้ที่เป็นอยู่แล้ว ก็ต้องรักษาและพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและความเสี่ยงจากความพิการลงได้

เพื่อป้องกันภัยเงียบ อันเป็นตัวการที่สร้างปัญหาให้เราต้องเผชิญกับความทุกข์ ซึ่งนอกจากตัวเราแล้ว ยังรวมถึงญาติหรือผู้ใกล้ชิดที่ต้องคอยดูแลใกล้ชิด เราจึงต้องใส่ใจดูแลสุขภาพ และการใช้ชีวิตของตนเองตั้งแต่วันนี้เลย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น