xs
xsm
sm
md
lg

“ไอบ้า” จะไปทางไหนต่อ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

หลังจากเปิดศึกกันมายาวนานหลายเดือนจนเกือบจะเป็น “มหากาพย์” สาวไส้สู่สาธารณชน ในที่สุด สถานการณ์ใน “ไอบ้า” องค์กรที่ควบคุมบริหารจัดการการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นของโลกก็คลี่คลายและ “ตกลงกันได้” ตามแบบฉบับองค์กรเหล่านี้ ที่พอมีเหตุการณ์แย่งงัดข้อชิงอำนาจกันก็มีเรื่องอื้อฉาวแฉกันซักระยะ จากนั้นก็เงียบหายเป็นคลื่นกระทบฝั่งเมื่อตกลงกันได้ลงตัว

โดยคราวนี้นาย ชิง กั๊วะ วู ประธานชาวไต้หวันที่เผชิญมรสุมลูกใหญ่ ถูกคณะกรรมการบริหารรวมตัวกันยึดอำนาจ แขวนการใช้อำนาจในตำแหน่งประธาน ให้หน่วยงานตรวจสอบภายในลงมือตรวจสอบการบริหารงานโดยเฉพาะด้านการเงิน แถมด้วยการฟ้องร้องถึงโรงถึงศาลในสวิตเซอร์แลนด์อันเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ เล่นเอาชาวเราซี้ดปากกันเป็นแถว

ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายชิง กั๊วะ วู ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันกับไอบ้า มีใจความโดยสรุปว่า “ไอบ้าและชิง กั๊วะ วู ขอแถลงให้ทราบร่วมกันว่าทางไอบ้าและชิง กั๊วะ วู สามารถตกลงกันได้ด้วยดีในการที่จะแก้ปัญหาการบริหารงานที่เกิดขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายตกลงถอนคำร้องที่มีการยื่นฟ้องต่อศาล และตกลงที่จะระงับการดำเนินการทางวินัยทุกอย่าง ทั้งสองฝ่ายยังสามารถยืนยันได้ด้วยว่าไม่มีการดำเนินการที่ไม่โปร่งใสหรือไร้จริยธรรมแต่อย่างใด โดยนายชิง กั๊วะ วู ได้ตกลงที่จะลงจากตำแหน่งประธานไอบ้าหลังจากทำหน้าที่มาแล้ว 11 ปี”

อันนี้เรียกว่ามวยล้มแท้ๆ เลยนะครับ ออกข่าวสาดใส่กันอุตลุด จนถึงขั้นรวมตัวกันตั้งคณะกรรมการบริหารชั่วคราว ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาล รวมทั้งดำเนินการสอบสวน แล้วอยู่ๆ ก็แถลงแบบนี้ ที่สำคัญอยู่ตรงที่ในคำแถลงยังบอกซะอีกว่าไม่มีการดำเนินการที่ไร้จริยธรรมใดๆ แล้วแบบนี้ที่ออกข่าวมากมายว่ามีเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ไม่โปร่งใสต่างๆ จะตอบชาวโลกว่ายังไง

ที่สำคัญ ประธานรักษาการชาวอิตาเลียนอย่างนายฟรังโก้ ฟัลซิเนลลี่ ยังออกมาขอบคุณการทำงานของชิง กั๊วะ วู ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แถมยืนยันว่านายชิง กั๊วะ วู จะได้รับตำแหน่ง “ประธานเกียรติยศ” โดยจะมีการขอการรับรองจากประเทศสมาชิกในการประชุมใหญ่ครั้งต่อไปด้วย ส่วนชิง กั๋วะ วู นั้นก็ออกมากล่าวอำลาแบบซาบซึ้งแทบจะน้ำตานอง ว่าที่ตัดสินใจแบบนี้ก็เพื่อกีฬาที่เขารักและที่ได้ทุ่มเทชีวิตทั้งชีวิตให้ รวมทั้งบอกว่าพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้การถ่ายทอดงานเป็นไปอย่างราบรื่นเรียบร้อยที่สุด

แบบนี้แล้วก็น่าติดตามว่า “ไอบ้า” จะไปทางไหนต่อ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญมากๆ เพราะไอบ้านั้นอยู่ในการบริหารของชาวเอเชียมานานมากแล้ว ตั้งแต่นายอันวา ชอว์ดรี้ ประธานคนก่อนหน้านี้ชาวปากีสถาน ต่อมาถึงชิง กั๊วะ วู แต่ตอนนี้ขาใหญ่เป็นชาวอิตาเลียน ก็ต้องดูว่าการดำเนินงานต่างๆ รวมถึงกฏเกณฑ์หรือกติกาต่างๆ จะมีการผลักดันเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่อย่างไร สมาคมมวยสมัครเล่นเราก็ต้องติดตามใกล้ชิดล่ะครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น