xs
xsm
sm
md
lg

ไม่เจ็บวันนั้น...ไม่มีวันนี้ / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ด้วยเหตุที่ติดตาม ชิคาโก บูลล์ส ตั้งแต่ชุดแชมป์ 2 สมัยสุดท้าย เคยรู้สึกราวกับถูกจุดประกายความหวังให้ลุกโชนว่า ความยิ่งใหญ่จะกลับสู่เมืองแห่งนี้ นับตั้งแต่หมดยุค ไมเคิล จอร์แดน กับ สก็อตตี พิพเพน คู่หูระดับ ฮอลล์ ออฟ เฟม นั่นก็คือ เดอร์ริค โรส เด็กหนุ่มนัมเบอร์วันดราฟต์ ปี 2008 ทว่าเหมือนโชคชะตากลั่นแกล้ง เพราะอาการบาดเจ็บรุมเร้า

ชื่อของ โรส น่าจะสอดแทรกอยู่ในหัวใจแฟนๆ บูลล์ส หลายคน นอกจากจะถูกคัดเลือกคนแรกจาก มหาวิทยาลัยเมมฟิส ยังเป็นเด็กท้องถิ่นเมืองชิคาโก แน่นอนว่า ใครก็คาดหวังว่า นี่แหละ คือ ผู้สืบทอดความยิ่งใหญ่ต่อจาก “เอ็มเจ” โค่นล้ม ไมอามี ฮีต ยุค “บิ๊กทรี” นำโดย เลอบรอน เจมส์ , ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช

ทว่าฝันร้ายเกิดขึ้นช่วงเพลย์ออฟ ปี 2012 เกม 1 พบ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ที่สนาม ยูไนเต็ด เซ็นเตอร์ “ดี-โรส” บาดเจ็บหัวเข่าหลังลงสู่พื้น จังหวะตะลุยหาห่วงตามสไตล์ถนัด ผลการตรวจระบุต้องผ่าเอ็นไขว้หน้า หรือ ACL แน่นอนว่าไม่มีทางหายทันกลับมาช่วยทีมลุ้นแชมป์

เข้าสู่ฤดูกาล 2013-14 “ดี-โรส” กลับมาพร้อมสโลแกนทำนองว่า “I’m back” ปลุกความคึกคักแฟนๆ ทว่าคราวนี้เป็นหัวเข่าข้างขวาที่ต้องลิ้มรสความคมของมีดหมอบ้าง เนื่องจากหมอนรองกระดูกฉีก ทั้งที่ลงสนามเกมที่ 10 พบ ปอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส

ถึงกระนั้น 2 ซีซันสุดท้าย แฟน บูลล์ส อย่างผม ยังคงหวังลึกๆ เสมอว่า โรส จะกลับมาเป็นคนเดิมเหมือนตอนรับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ปี 2011 และพา บูลล์ส อยู่ระดับหัวแถวของ อีสเทิร์น คอนเฟอเรนซ์ แต่ความจริงก็แทบไม่เห็นลีลา “ครอสส์ โอเวอร์” หลบตัวประกบ แล้วขึ้นปั่นเลย์อัพสวยๆ ค่าเฉลี่ยหล่ยเหลือไม่ถึง 20 แต้ม 5.0 แอสซิสต์

สำหรับสไตล์การเล่นของ โรส ต้องบอกว่า หากวันใดโชคร้าย บาดเจ็บจุดสำคัญ ความเร็วบวกความคล่องแคล่วหดหาย ก็ย่อมไม่กล้าเสี่ยงเล่นแบบใจกล้าบ้าบิ่น หากจะเปลี่ยนมาเน้นเล่นลูก จัมพ์ ชูต ระยะกลาง หรือ “เฟด อเวย์ ชูต” เหมือน จอร์แดน ช่วงใกล้ปลดเกษียณ ก็ดูจะไม่ใช่อาวุธที่ถนัดสักเท่าไร แถมสรระก็ไม่ได้มีแขนยาวเหมือน รอน ฮาร์เปอร์ การ์ดรุ่นพี่ ที่เคยเข่าพังมาก่อน ช่วยเหลือเกมป้องกัน

ปัจจุบัน โรส ยังหนีอาการบาดเจ็บไม่พ้นเสียที ล่าสุดกำลังรักษาข้อเท้าอยู่ ซึ่งบั่นทอนสภาพจิตใจจนต้องขอปลีกวิเวกตามเพลงพี่เบิร์ด “อยู่เงียบๆ คนเดียว” สื่อเมืองนอกก็สรุปทันทีว่า มีแนวโน้มรีไทร์สูง หากจะหาเหตุผลสนับสนุน ครั้งหนึ่งก็เคยปฏิเสธลงเล่น ทั้งที่หายเจ็บเข่าแล้ว ฤดูกาล 2012-13 น่าจะบ่งบอกสภาพจิตใจที่เปราะบางได้ดี

น่าเสียดายที่ความสำเร็จระยะแรกๆ ของอาชีพ ถูกบดบังด้วยฉายา การ์ดจ่ายกระดูกยุง ถึงตอนนี้ก็ไม่รู้ว่า แรงจูงใจล่าแหวนแชมป์ จะเอาชนะ ความท้อแท้ที่ต้องพบแพทย์ และทีมกายภาพบำบัดอยู่บ่อยๆ หรือเปล่า แน่นอนว่า นี่คือการตัดสินใจที่ลำบากสุดๆ เพราะหากแยกทางกับ คาวาเลียร์ส ก็คงหมดโอกาสจบอาชีพตามสคริปต์

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น