xs
xsm
sm
md
lg

เชียร์ขึ้นไม่ขึ้นก็ต้องเชียร์ “ถิรชัย กระทิงแดงยิม” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวฮือฮาข่าวหนึ่งในวงการมวยสร้างบ้านเรา เมื่อทาง “แชแม้” นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ ยืนยันนักมวยในสังกัด “เจ้าขาว” ถิรชัย กระทิงแดงยิม ที่รั้งอันดับ 1 ของโลกในรุ่นเวลเตอร์เวทของสมาคมมวยโลก WBA ได้คิวขึ้นชิงเข็มขัดโลก “ของจริง” ที่ว่างในรุ่นนี้แน่นอน โดยเตรียมเดินทางไปโกอินเตอร์ถึงสหรัฐอเมริกาอีกรายในช่วงต้นปีหน้า วันที่ 20 มกราคม 2551

โดยในรุ่นนี้นั้นแชมป์โลกตัวจริงคือ คีธ เธอร์แมน นักชกอเมริกันที่ฟอร์มฮอตสุดๆ เป็นแชมป์ของทั้ง WBA และ WBC จนทาง WBA ยกระดับให้เป็น “ซูเปอร์แชมเปี้ยน” เมื่อต้นปี จากนั้น ลามอนต์ ปีเตอร์สัน ก็ครองตำแหน่งแชมป์โลก “ปกติ” ของ WBA แทน แต่เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ทางลามอนต์ ปีเตอร์สัน ก็แจ้งขอสละเข็มขัดเส้นนี้ของ WBA ไป นัยว่าเพื่อไปท้าชิงกับแชมป์ของ IBF เออร์รอล สเปนซ์ ทำให้ตำแหน่งแชมป์โลก “ปกติ” ว่างลง ทาง WBA เลยสั่งให้ “เจ้าขาว” ของเราในฐานะรองแชมป์โลกอันดับ 1 ได้สิทธิ์ขึ้นชิงแชมป์โลกที่ว่างนี้ โดยคู่ชกก็เป็นมวยดังชาวอาร์เจนติน่า ลูคัส มาธิสเซ่ ที่เป็นรองแชมป์โลกอันดับ 3 อยู่ในขณะนี้

ว่ากันจริงๆ แล้วที่นักชกไทยได้ยึดรองแชมป์โลกเบอร์ 1 นี้ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากบารมีของ “แชแม้” ที่เหนียวแน่นกับสมาคมมวยโลกสุดๆ รวมทั้งสถิติที่ “เจ้าขาว” ชนะรวด 38 ไฟต์ที่ชกมา โดยเป็นการชนะน็อกถึง 28 ไฟต์ แต่ถ้ามาดูกันแล้วสถิติของถิรชัยนั้นก็เหมือนบรรดามวยสร้างบ่ายโมงทั้งหลายของเรา คือต่อยแต่ในบ้าน เอาชนะคู่ชกที่สถิติแพ้มากกว่าชนะ หรือไม่ก็นักมวยใหม่กิ๊กสถิติการชกไม่ถึง 10 ครั้ง ในขณะที่ลูคัส มาธิสเซ่นั้นเป็นจอมลุย เคยฟาดปากกับมวยดีมวยดังมาหลายราย ทั้งแซบ จูดาห์, แดนนี่ การ์เซีย, จอห์น โมลิน่า, รุสลาน โปรวอดนิคอฟ หรือแม้แต่ลามอนต์ ปีเตอร์สัน แชมป์โลกปกติตัวจริงที่ว่าเพิ่งสละเข็มขัดไปนั้น ลูคัส มาธิสเซ่ ก็เคยต่อยหลับแค่ยก 3 มาแล้ว แต่โชควาสนายังไม่ส่งให้ได้คาดเข็มขัดแชมป์โลกกับเอวจริงๆ ซะทีจนวัยปาเข้าไป 35 ปีแล้ว คงเป็นแชมป์เฉพาะกาลบ้าง แชมป์อินเตอร์บ้าง แชมป์เข็มขัดเงินบ้าง เหมือนมวยสร้างบ้านเราไม่มีผิด

งานนี้ต้องยอมรับว่าถิรชัยเราเป็นรองหลายขุม ที่สำคัญคือจากที่ดูการชกที่ผ่านมาของ “เจ้าขาว” นั้น ฝีไม้ลายมือก็เรียกว่าอยู่ในระดับ “เรื่อยๆ” ไม่มีจุดเด่น จะว่าเป็นบ็อกเซอร์ ก็ไม่มีฟุตเวิร์คที่คล่องแคล่วรวดเร็วอันใด เหมือนนักมวยไทยทั่วๆ ไป หมัดแย็ปก็ไม่ถึงกับแม่นกับคม น้ำหนักหมัดก็ไม่หนัก ไม่ใช่มวยเดินแน่ๆ ไปเจอมวยระดับลูคัส มาธิสเซ่นี้ลำบากแน่ๆ นักชกไทยจะมีเหนือกว่าก็ตรงอายุที่หนุ่มกว่าถึง 10 ปี อย่างอื่นเป็นรองทุกด้าน แต่โอกาสมาอย่างนี้แล้วก็คงต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุด เอา “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิสัยเป็นแรงบันดาลใจ เผื่อช็อคโลกคว้าเข็มขัดเส้นนี้มาได้จริงๆ เงินทองไหลมาเทมาทันที มวยคู่นี้ไว้ต้นๆ ปีหน้าค่อยมาว่ากันใหม่ ตอนนี้ถือว่าเรียกน้ำย่อยกันไว้ก่อนครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น