xs
xsm
sm
md
lg

กินมื้อเช้าให้เต็มที่…ดีต่อใจ!!! / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

11.00 น. ที่คลับเฮาส์ ก่อนออกรอบ

“เฮ้ยเก่ง! … วันนี้เอ็งโซ้ยก๋วยเตี๋ยว 2 ชามเลยเหรอ ? ”

“ก็หิวอะ พี่หมอ ผมไม่ได้กินข้าวเช้ามา …เกือบเป็นลมเลยพี่ ”

“ระวังนะมึง…ไม่กินข้าวเช้าระวังจะเป็นโรคหัวใจ”

“ขนาดนั้นเลยเหรอพี่…อย่าแช่งกันน้า”

- งดมื้อเช้า เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด รายงานในวารสารวิทยาลัยแพทย์โรคหัวใจอเมริกา เมื่อเร็วๆนี้ เปิดเผยถึงผลเสียหายที่เกิดขึ้นกับหลอดเลือดแดง ซึ่งนักวิจัยได้นำเสนอผลงานที่น่าสนในว่าคนที่ไม่กินอาหารเช้าหรือกินอาหารที่ไม่ดีในมื้อแรกของวันมีโอกาสเป็น 2 เท่าที่จะพัฒนาไปเป็นโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัว ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจขั้นร้ายแรงได้

โดยใช้เวลาศึกษาพฤติกรรมการกินอาหารมื้อเช้าของพนักงานออฟฟิตวัยกลางคน จำนวน 4,000ราย ในประเทศสเปน เป็นเวลาถึง 6 ปี โดยใช้วิธีอัลตราซาวด์สแกนดูไขมันสะสมในเส้นเลือดหรือค้นหาหลักฐานเบื้องต้นบางอย่างเกี่ยวกับโรคหัวใจ พบว่าคนเพียง 25% ที่กินอาหารมื้อเช้าที่ให้พลังงานสูง แต่คนส่วนใหญ่กินอาหารเช้าที่มีพลังงานต่ำ มีเพียง 3% ที่ไม่กินอาหารเช้าหรือกินน้อยมากหรือกินอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสูงขึ้น ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับแคลอรี่น้อยกว่า 5% ของแคลอรี่ ที่ได้รับในตอนเช้าโดยเฉลี่ยแล้วจะมีปริมาณไขมันสะสมเพิ่มขึ้นในหลอดเลือดแดงเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่กินอาหารเช้าที่ให้พลังงานสูง โดยยังไม่ได้นับรวมกับปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ การมีคอเลสเตอรอลสูง และไม่ออกกำลังกาย

ด้านองค์การอนามัยโลก เผยว่า การค้นพบนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับโรคหัวใจและโรคทางหลอดเลือด ซึ่งเป็นโรคอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตคนนับสิบๆล้านคนในโลก ดังนั้น อาหารมื้อเช้าจึงเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดในชีวิตประจำวันของทุกคน

“งั้น เก่งคงต้องหาแม่บ้านสักคนแล้ว จะได้มีอาหารเช้ากินกับเค้าบ้าง”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น