xs
xsm
sm
md
lg

หลอกหมอ….คิดได้ไง ระวังภัยถึงตัว / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

ณ ห้องอาหารจีนชื่อดังกลางกทม. หลังออกรอบวันนี้

รายการอาหารบนโต๊ะมีทั้ง หมูหัน เป็ดย่าง แฮ่กึ้น กะพงทอดน้ำปลา ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นอาหารไฮมากๆ คือ High Cholesterol ทั้งสิ้น อันตรายสุดๆสำหรับสุขภาพแต่อร่อย!

“เอ๊า วันนี้สวาปามให้เต็มที่เลยนะไอ้เก่ง…เชิญครับหมอ”

“ขอบคุณครับเฮีย…โอ้โห! ใครสั่งอาหารเนี่ย? ของต้องห้ามทั้งนั้นเลย”

“เอาน่าหมอ…นานๆกินที..วันนี้ฉลองกันหน่อย”

“ฉลองอะไรครับ…ได้เลขเด็ดมาเหรอครับเฮีย” เด็กอ้วนแปลกใจที่จู่ๆก็ได้สวาปามอาหารโปรด

“ไม่ใช่เลขเด็ด…แต่เป็นเลขสวยน่ะ…บน 142 ล่าง 94 น้ำตาล 105 ไขมัน196 “

“อ๋อ!...ผลตรวจโรคเมื่อเช้านี้เหรอครับ”

“ใช่…หมอชมว่าคุมได้ดีมาก…หารู้ไม่…ซ้อเค้าคุมอาหาร ให้เฮียกินแต่ผักมาตั้ง 3-4 วันก่อนเจาะเลือด น้ำหนักลดไป 3 กิโล… หิวแทบตาย!!”

อ๋อ!อย่างงนี้นี่เอง…เฮียคิดจะหลอกหมอเร๊อะ…ไม่มีทางหรอก ขอบอก!”

เชื่อว่านี่คงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของใครหลายคน และสิ่งที่มักจะทำคือควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดมากกว่าปกติในช่วงใกล้ๆวันที่ต้องมาเจาะเลือด เพื่อที่จะได้ค่าน้ำตาลและไขมันในเลือดเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ แล้วพอหาคุณหมอเสร็จก็ให้รางวัลกับตัวเอง โดยกลับไปกินอาหารตามใจปากเหมือนเดิม

แต่ความเป็นจริงแล้ว การกระทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีเป็นอย่างมาก เพราะอาจเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดอาการใจสั่น ตัวเย็นเหงื่อออก รู้สึกหวิวๆ และอาจอันตรายจนถึงขั้นหมดสติได้ นอกจากนี้มีการตรวจค่า HbA1c ในเลือด ที่แสดงค่าน้ำตาลสะสมในช่วง 3 เดือนหลัง ซึ่งจะเป็นการบอกว่า คุณควบคุมระดับน้ำตาลโดยเฉลี่ยและควบคุมอาหารได้ดีแค่ไหน เพราะฉะนั้นการควบคุมอาหารเพียงช่วงสั้นๆ เพื่อให้ได้ผลเลือดเป็นตัวเลขสวยๆในวันที่มาพบหมอ ไม่สามารถหลอกหมอได้หรอกนะครับ ในการตรวจติดตามการรักษาในแต่ละครั้ง คุณหมอต้องการทราบระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดที่เป็นความจริงของคนไข้ ซึ่งจะทำให้หมอสามารถปรับยาให้เหมาะสมกับคนไข้ได้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของคนไข้เอง

เพราะฉะนั้น ทางที่ดี ควรบควบคุมอาหารอย่างสม่ำเสมอ ไม่เฉพาะช่วงใกล้ถึงวันนัดเท่านั้นครับผม

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น