xs
xsm
sm
md
lg

ศึก 8 สาวส่งท้ายปี “วีนัส” ลุ้นแชมป์สั่งลา “ฮาเล็ป” พิสูจน์คุณค่ามือ 1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วีนัส ลุ้นแชมป์ใหญ่ครั้งสุดท้าย
เอเยนซี – มาถึงรายการสุดท้ายของปี 2017 แล้วกับศึกเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ สุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายฤดูกาล “ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์” ณ อินดอร์ สเตเดียม ประเทศสิงคโปร์ วันที่ 22-29 ตุลาคมนี้ โดย 8 ผู้เล่นสาวที่ทำผลงานดีที่สุดของปี รายงานตัวกันครบครัน ไฮไลต์หลักอยู่ที่ วีนัส วิลเลียมส์ หญิงแกร่งชาวอเมริกันที่กลับมาเล่นได้ดีอีกครั้งและหวังเกียรติยศสุดท้ายก่อนอำลา ขณะที่ ซิโมนา ฮาเล็ป มือ 1 โลกคนล่าสุดและนักหวดรายอื่นก็ต้องงัดฟอร์มพิสูจน์คุณค่าตนเอง

ศึกใหญ่ส่งท้ายปี ชิงเงินรางวัลรวม 7 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 230 ล้านบาท) ได้ 8 ผู้เล่นหญิงเข้าชิงชัยเรียบร้อยแบบไม่ซ้ำเชื้อชาติ เรียงตามลำดับคือ ซิโมนา ฮาเล็ป (โรมาเนีย), การ์บิเน มูกูรูซา (สเปน), คาโรลินา พลิสโควา (เช็ก), เอลินา สวิโตลินา (ยูเครน), วีนัส วิลเลียมส์ (สหรัฐอเมริกา), คาโรไลน์ วอซเนียคกี (เดนมาร์ก), เยเลนา ออสตาเพนโก (ลัตเวีย) และ แคโรลีน การ์เซีย (ฝรั่งเศส)

ปีนี้น่าจะคึกคักเป็นพิเศษเมื่อมีนักหวดระดับซูเปอร์สตาร์อย่าง วีนัส อดีตมือ 1 โลกจากเมืองลุงแซมลงเผชิญหน้าหวดรุ่นน้อง แฟนเทนนิสทั่วโลกส่งเสียงเชียร์เธอเป็นพิเศษ เพราะกลับมาโชว์ฟอร์มดีอีกครั้งในวัย 37 ปี ผลงานโดดเด่นคือรองแชมป์ แกรนด์ สแลม 2 รายการคือ ออสเตรเลียน โอเพน และ วิมเบิลดัน และเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ยูเอส โอเพน ถึงไม่มีถ้วยแชมป์ติดมือแต่ก็เก็บคะแนนไต่แรงกิงขึ้นมาจนตอนนี้อยู่มือ 5 ของโลกแบบน่าทึ่ง

อดีตแชมป์ปี 2008 ลงแข่งรายการนี้เป็นครั้งที่ 5 และเป้าหมายสูงสุดคงเป็นอะไรไม่ได้นอกจากลุ้นแชมป์สมัย 2 ซึ่งอาจเป็นรางวัลใหญ่สุดท้ายที่เธอมุ่งหวังติดตัวกลับบ้าน ก่อนนับถอยหลังสู่การแขวนแร็กเกตเพราะชีวิตการเล่นอาชีพมาถึงช่วงท้ายปลายทาง บวกกับอายุที่มากขึ้นถึงเวลาต้องหันหลัง “มันมีหลายปัจจัยก่อนลงแข่งและการจับสลากที่ดูแล้วไม่ใช่งานง่ายเลย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเล่นอย่างเต็มที่และทำให้ได้อย่างที่ต้องการ”

อีกหนึ่งมือดังที่ร่วมแข่งขันคือ วอซเนียคกี สาวสวยจากเดนมาร์ก ปีนี้เธอเล่นพาตัวเองเข้าชิงแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ 7 รายการ ได้แชมป์กลับมา 1 ใบคือ แพน แปซิฟิค โอเพน ที่ญี่ปุ่น เก็บคะแนนสะสมกลับมาอยู่มือ 6 ของโลก จนได้คืนสนามรายการส่งท้ายปีเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งรองแชมป์ปี 2010 ถูกนับเป็นอีกหนึ่งตัวเต็งของทัวร์นาเมนต์ และมีสิทธิ์ถึงแชมป์ แต่เพียงต้องเพิ่มความเด็ดขาดในจังหวะสำคัญให้มากกว่านี้

ถัดมาคือรายของ ฮาเล็ป, มูกูรูซา และ พลิสโควา นี่คือทัวร์นาเมนต์ที่พวกเธอต้องพิสูจน์ความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ในฐานะอนาคตใหม่ของวงการ รายของ ฮาเล็ป เพิ่งได้สถานะมือ 1 โลกติดตัวจากการคว้าแชมป์ มาดริด โอเพน รวมถึงเข้าชิงอีก 3 รายการ และรองแชมป์ เฟรนช์ โอเพน ตามด้วย มูกูรูซา ก็กลับมาสู่ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมจากแชมป์ วิมเบิลดัน กับ ซินซินเนติ และ พลิสโควา ผลงานแรงพอกันได้ 3 แชมป์สำคัญที่ บริสเบน, กาตาร์ กับ อีสต์บอร์น

3 คนข้างต้นนี้เคยสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งราชินีของ ดับเบิลยูทีเอ อยู่ช่วงหนึ่งแต่ไม่เคยมีใครได้ครองบัลลังก์แบบยาวๆแบบรุ่นพี่อย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ หรือ มาเรีย ชาราโปวา และระหว่างที่คนดูกำลังเบื่อหน่ายกับการเปลี่ยนมือ 1 ราวกับเป็นเก้าอี้ดนตรี ฮาเล็ป, มูกูรูซา และ พลิสโควา ต้องงัดฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาเพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่าพวกเธอพร้อมยกสถานะตัวเองขึ้นเป็นผู้เล่นแถวหน้าที่มีผลงานน่าเชื่อถือ ไม่ใช่เดี๋ยวเล่นดีเล่นแย่ หาความแน่นอนไม่ได้

ส่วนรายอื่น สวิโตลินา เจ้าของแชมป์ 5 รายการของปี มากที่สุดในกลุ่มนี้, ออสตาเพนโก แชมป์ เฟรนช์ โอเพน สุดเซอร์ไพรส์ และ การ์เซีย แชมป์ 2 รายการในศึกเอเชีย แม้ตามสายตาสื่ออาจไม่ใช่ตัวเต็งแถวหน้า แต่ทุกคนล้วนมีพิษสงและอาจเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เหล่ามือดังน้ำตาตก ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้นได้เสมอดังนั้นต้องติดตามชมกันอย่างใกล้ชิดว่าสุดท้ายแล้วใครจะได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดของฝ่ายหญิงส่งท้ายปี
วอซซี หวังปลดล็อกถ้วยสำคัญ
ถึงเวลา ฮาเล็ป พิสูจน์ตัวเอง
มูกูรูซา ทีเด็ดจากสเปน
สวิโตลินา ม้ามืดผู้น่ากลัว
กำลังโหลดความคิดเห็น