xs
xsm
sm
md
lg

ฟิตสมองปกป้องหัวใจห่างไกลอัลไซเมอร์ / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“วันนี้เฮียลืมเอากระเป๋าตังค์มา…หมอช่วยสำรองค่าใช้จ่ายวันนี้ไปก่อนนะ”

(“ซวยแล้วกู..เงินพอรึเปล่าก็ไม่รู้”) อันนี้นึกในใจนะ..ไม่ทันพูดออกไป

“ได้ครับ เฮีย..สบายมาก หมอรับคำ พลางเอื้อมมือไปควักกระเป๋า

“สงสัยจะเป็นอัลไซเมอร์…หมู่นี้เฮียลืมโน่นลืมนี่บ่อยๆ หมอหายาให้ด้วยนะ”

- เพราะโรคอัลไซเมอร์ ไม่มียารักษาให้หายได้ เราจึงต้อง “ฟิตสมองป้องกันอัลไซเมอร์” คุณหมอ นันทิกา ทวิชาชาติ แห่งมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย แนะนำวิธีดูแลสมองป้องกันโรคนี้ไว้ดังนี้

1. ออกกำลังกาย วันละ 30 นาที เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้สมองตื่นตัวทำให้ความจำดีขึ้นและลดความเสี่ยงในการเกิดโรค สำหรับคนทั่วไปแนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการ เต้นแอโรบิก เพราะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเต็มที่ ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้น ส่วนผู้สูงอายุแนะนำให้บริการกล้ามเนื้อด้วยการฝึกมวยจีน โยคะ เป็นต้น

2. กินอาหารบำรุงสมอง ไม่ควรกินอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง เพราะทำให้น้ำหนักเกินมาตรฐาน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ 2-6 เท่า แนะนำให้กินผักผลไม้ที่มีสาร แอนติออกซิแดนท์สูง เช่น กะหล่ำปลี ผักโขม ส้ม องุ่น ลูกพรุน และอาหารที่มีกรดโอเมก้า 3 เช่น ปลาทู ตลอดจนเครื่องเทศ เช่น พริก กระเทียม ขิง ขมิ้น

3. เดินทางท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมจิตอาสา มีงานวิจัยพบว่า การทำกิจกรรมจิตอาสาหรือเดินทางท่องเที่ยว เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ผ่อนคลายจิตใจอยู่เสมอ ความเครียดส่งผลเสียต่อเซลล์ประสาทในสมอง ดังนั้นการมีสุขภาพจิตที่ดี มีจิตใจแจ่มใสเบิกบานเสมอ จะช่วยให้สมองแข็งแรง หากมีความเครียด แนะนำให้ทำสมาธิ ซึ่งเป็นวิธีผ่อนคลายจิตใจที่ดีมาก

5. ดูแลสุขภาพหัวใจให้เข้มแข็ง มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าหัวใจที่แข็งแรงสัมพันธ์กับสมองที่แข็งแรงด้วย เนื่องจากเลือดที่สูบฉีดออกจากหัวใจปริมาณร้อยละ 20 จะส่งไปเลี้ยงสมอง ดังนั้นถ้าหัวใจไม่แข้งแรง เลือดที่ไปเลี้ยงสมองจะน้อยลง จึงต้องดูแลหัวใจให้แข็งแรงด้วย

6. ฝึกสมองอยู่เสมอ ควรทำกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองอยู่เสมอ เช่น การอ่านหนังสือ เล่นเกมทายคำ ต่อจิ๊กซอร์ ตกแต่งสวน ทำงานฝีมอ หรือทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมความจำอื่นๆซึ่งจะช่วยให้สมองแข็งแรงต่อเนื่องในระยะยาว

ทราบข้อมูลดังนี้แล้ว รีบลงมือปฏิบัติด่วน เพื่อช่วยฟิตสมองและป้องกันอัลไซเมอร์ได้ด้วย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น