xs
xsm
sm
md
lg

4 SMART ELDERLY GOLFER / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

‘พี่หมอ…สงสัยเฮียมีกิ๊ก แน่นอนเลย’ ไอ้เก่งเอียงหน้าเข้ามากระซิบกระซาบข้างหูพี่หมอ

‘ดูซิพี่…เฮียแกอ่านไลน์ แล้วยิ้มกรุ่มกริ่ม…ท่าทางเพี้ยนๆ พิลึก!!’

‘อะไรไอ้เก่ง…มึงพูดะไร?’ เฮียมองลอดแว่น มองหน้าเจ้าเด็กอ้วนสายตาดุๆ

‘อ้าว…ปะ…เปล่าครับเฮีย…หูดีซะด้วย’ ประโยคหลังนี้พูดในใจ เฮียยื่นโทรศัพท์ให้ พร้อมสั่ง…‘เอ้า…มึงอ่านดังๆ’ เจ้าเด็กทะเล้นทำตามอย่างว่าง่าย

‘มีข่าวดี แจ้งให้ทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้ทราบทั่วกันว่า มาถึงวันนี้ ยังไม่มีใครแก่หรอกครับ เพราะ ณ วันนี้ วงการแพทย์ได้บัญญัติว่าอายุ 46-65 = กลางคน / 66-75 = สูงวัยต้น / 76-85 = สูงวัยกลาง / 86 up = สูงวัยปลาย

ถ้าอ่านแล้วรู้สึกดี ก็อย่าลืมทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ร่างกายจะได้แข็งแรง มีชีวิตอยู่จนเลยวัย สว.ปลายนะครับ…นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี’

เจ้าเก่งอ่านบทความจบพี่หมอก็ฉวยโอกาสต่อทันที

สถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล ประมาณการว่า ในเดือนเมษายน 2560 พบว่าประชากรไทยอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 11.2 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 17… เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี กรมอนามัย ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุด้วยแนวคิด ‘ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย’ หรือ 4 Smart ได้แก่

1. Smart Walk คือ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง ไม่หกล้ม โดยให้ผู้สูงอายุ ออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 - 60 นาที ด้วยการบริหารร่างกายท่าต่างๆ การเดินอย่างสม่ำเสมอทุกวัน อย่างน้อยวันละ 6,000 - 8,000 ก้าว ในผู้สูงอายุที่ปกติ สำหรับผู้สูงอายุที่สุขภาพไม่แข็งแรง อาจเริ่มต้นที่ 3,000 ก้าว หรือเดินแบบสะสมเฉลี่ยวันละประมาณ 3 กิโลเมตร

2. Smart Brain คือ การดูแล ฝึกฝนทักษะทางสมอง เพื่อป้องกันภาวะสมองเสื่อม นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำให้ผู้สูงอายุ ฝึกสมองด้วยการเล่นเกมต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ รณรงค์เรื่องไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่มีส่วนทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อ ถึง 5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่สูบบุหรี่

3. Smart Sleep คือ การนอนหลับอย่างเพียงพออย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการกินอาหาร และการออกกำลังกายก่อนนอน เพราะจำให้นอนไม่หลับ และนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าตามมา

4. Smart Eat คือ การกินอาหารอย่างถูกต้อง ตามหลักโภชนาการ ครบ 5 หมู่ ลดหวาน มัน เค็ม เน้นผัก ผลไม้ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ มีสุขภาพช่องปากที่ดี เพื่อความสามารถในการบดเคี้ยวอาหาร มีฟันอย่างน้อย 20 ซี่ 4 คู่สบ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น