xs
xsm
sm
md
lg

วิกฤตศรัทธา "ไทยลีก" หลายสโมสรดิ้นปรับตัว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทยลีก 2017 คนดูลดลง
ผู้จัดการรายวัน 360 - ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2017 เดินทางผ่านมา 23 นัดท่ามกลางโปรแกรมการแข่งขันที่อัดแน่นทั้งกลางสัปดาห์ และสุดสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นบอลลีก บอลถ้วย โดยได้พักเบรกจากโปรแกรมทีมชาตินิดหน่อย

ด้วยโปรแกรมที่อัดแน่น แต่จำนวนผู้ชมแต่ละสนามกลับสวนทาง เพราะเจอแมตซ์วันทำงานทั้งวันพุธ, วันศุกร์ สนามที่เคยแฟนบอลเยอะตลอดอย่าง “สวาทแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ทีมดังของหัวเมืองแห่งภาคอีสาน ที่เคยทำลายสถิติแฟนบอลเข้าชมในสนาม เยอะที่สุดจนเป็นประวัติศาสตร์ของไทยลีก โดยศรัทธาแฟนบอลเกิดขึ้นมาจากที่ทีมได้แชมป์ ดิวิชั่น 1 สามารถเลื่อนขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดของประเทศได้ ได้เจอกับสโมสรยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย จนทำให้แฟนบอลหลั่งไหลกันเข้ามาชมเกมในสนาม มีสถิติผู้ชมเฉลี่ยในสนาม 17,956 คน

แต่ในปีนี้ แฟนบอลที่เข้าชมเกมในสนามลดน้อยลงไปอย่างน่าใจหายโดยเหลือแฟนเข้าไปชมเกมในสนามเพียง 4,000 กว่าคน จนทำให้บอร์ดบริหารมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เพื่อจะเรียกศรัทธาของแฟนบอลสวาทแคทกลับมา ส่วนทีมที่มีมาตรฐานแฟนบอลดีอย่าง บุรีรัมย์, เมืองทอง, ชลบุรี, บางกอกกล๊าส ก็ต่างเจอวิกฤตแฟนบอลทำพิษ รวมทั้งที่สนามมิตรผล สเตเดี้ยม ที่ลงทุนสร้างฟุตบอล สเตเดี้ยม แบบหรูหรา ครบวงจร เพื่อเตรียมรองรับแฟนบอลชาวเมืองโอ่งที่จะเข้ามาเชียร์กันเต็มสนาม แต่สุดท้ายคนดูก็เต็มอยู่แค่อัฒจันทร์ฝั่งเดียว

ส่วนหนึ่งของปัญหาคนดูลดลงในฤดูกาลนี้ คือหลายทีมมีการอัพราคาค่าตั๋วสูงถึง 300-500-600 บาท ทำให้แต่ละสโมสรเริ่มมีการขยับตัว และหามาตรการใหม่ๆ เข้ามาเรียกแฟนบอให้กลับเข้ามาดูบอลในสนามมากขึ้น

ทางด้าน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้องหาทางเอาตัวรอดโดยการคลอดแพ็กเกจคืนกำไรแฟนบอล อย่างเช่น ซื้อบัตรตามจำนวนที่กำหนด จะได้รับเสื้อดูบอลฟรี รวมทั้งมีการลดครึ่งราคาสำหรับแมตซ์ที่ไม่ใช่บิ๊กทีม

ส่วนฟุตบอลนัดที่แฟนบอลไทยไม่พูดถึงไม่ได้ คือเกมที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดบ้านพลิกชนะ บางกอกกล๊าส เอฟซี 5-4 ก็มีแฟนบอลเข้ามาชมการแข่งขันเพียง 3,000 คนเท่านั้น ด้าน เสี่ยขจร เจียรวนนท์ นายใหญ่แข้งเทพ เผยว่า “ในปีนี้ทุกทีมต่างเจอปัญหาเดียวกัน ทั้งการแข่งขันวันทำงาน และราคาตั๋วที่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้น แม้ว่าทางแบงค็อกจะไม่ได้ลดราคาตั๋วหรือจัดโทรโมชั่นเหมือนกับทีมอื่น แต่เราได้ใช้ความเอ็นเตอร์เทรนเข้ามาดึงดูดแฟนบอล ทั้งจัดลานอาหาร มีวงดนตรีจากนักศึกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจัดกิจกรรมให้นักศึกเข้ามาชมฟุตบอลฟรี เพื่อเป็นการกระตุ้นจำนวนแฟนบอล”

ขณะที่ โปลิส เทโร เอฟซี ก็งัดกลเม็ดเด็ดมาดึงดูดแฟนบอลด้วยการจัดฟู้ดทรัค รวมร้านขายอาหารเคลื่อนที่มาไว้ข้างสนาม โดย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ สายันประเสริฐ ผู้จัดการทั่วไปมังกรไฟ เปิดเผยว่า "วิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ ที่จะเชิญชวนแฟนบอลเข้ามาชมเกมในสนาม เพราะหลายๆสนาม รวมถึง โปลิสเทโร สเตเดี้ยมช่วงแรก ก็จะมีแค่ลูกชิ้น ไส้กรอก หรืออย่างมากก็ข้าวเหนียวหมู อาหารธรรมดา ซึ่งทางสโมสรมองว่ามันไม่เพียงพอ จึงได้ออกไอเดียมีสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับแฟนบอลมากขึ้น อย่างที่เห็นได้ชัดก็คือร้านกาแฟที่โปลิสเทโรทำขึ้นมา นอกจากนั้นอย่างนัดล่าสุดก็คือ ฟู้ดทรัค ซึ่งเป็นอีก 1 กลยุทธ ที่นำเข้ามาอำนวยความสะดวกให้แก่แฟนบอล”

เวลานี้ฟุตบอลบ้านเรากำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ดี แต่หลายสโมสรต่างดิ้นรนหาวิธีเรียกศรัทธาแฟนบอลกลับมาด้วยตนเอง ทั้งที่เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันนำกระแสบอลไทยลีกฟีเวอร์กลับมาให้ได้ เพื่อสะท้อนความเป็นฟุตบอลลีกอาชีพที่ได้รับความนิยมสูงสุดอีกครั้ง
บุรีรัมย์ แพ็กเกจคืนกำไรแฟนบอล
แบงค็อก เน้นสร้างความเอ็นเตอร์เทน
โปลิสเทโร ขนฟู้ดทรัคมาไว้ข้างสนาม

กำลังโหลดความคิดเห็น